Tọa đàm Kỹ năng cần thiết và tình huống thường gặp khi ứng tuyển vào các vị trí trong doanh nghiệp

Chủ nhật, 27/02/2022 | 21:44 Theo dõi CFĐT trên

Sáng ngày 26/02/2022, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Trung tâm Khảo sát thông tin việc làm & Đào tạo Khởi nghiệp tổ chức Tọa đàm về kỹ năng cần thiết và tình huống thường gặp khi ứng tuyển vào các vị trí trong doanh nghiệp.

Buổi Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Về phía nhà trường gồm: PGS.TS Hà Đức Trụ- Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Phạm Văn Đăng - Giám đốc Trung tâm Khảo sát thông tin việc làm và Đào tạo Khởi nghiệp; Ông Nguyễn Văn Long - Phó giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông; Ông Nguyễn Văn Học - Phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo; TS. Nguyễn Đình Đức - Phó trưởng phòng Công tác Sinh viên và đại diện lãnh đạo một số đơn vị trong trường. Chương trình có sự tham gia của nhiều diễn giả đến từ các doanh nghiệp. Theo đó, các diễn giả đã chia sẻ nhiều bí quyết và kinh nghiệm từ thực tiễn khi tham gia ứng tuyển cũng như tuyển dụng nhân dự cho doanh nghiệp. 

PGS.,TS Hà Đức Trụ - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi tọa đàm.
PGS.,TS Hà Đức Trụ - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi tọa đàm.

Thay mặt Ban Giám hiệu phát biểu khai mạc tại Tọa đàm, PGS.TS. Hà Đức Trụ - Phó Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ niềm vui và gửi lời cảm ơn chân thành đến đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đã luôn đồng hành, hỗ trợ sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trong suốt những năm qua.

Dưới góc nhìn của nhà tuyển dụng, ông Đỗ Quốc Bình – Giám đốc điều hành Công ty Cung ứng nhân lực HRL bật mí, để đạt kết quả cao khi tham gia ứng tuyển, sinh viên cần trang bị cho mình, gồm: Kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng. Ngoài ra cần có tố chất như: tư duy, thái độ và động cơ làm việc đúng đắn.

Ông Bình phân tích, muốn có kiến thức, sinh viên phải học và tự học. Để có kinh nghiệm, các em phải đi làm tại các cơ quan, doanh nghiệp hoặc các tổ chức. Muốn có kỹ năng, các em thực hành nhiều và chăm chỉ luyện tập.

Còn để phát triển thành khả năng, phải thông qua việc làm, học tập; từ đó rút kinh nghiệm cho mình, dần dần sẽ tích luỹ và phát triển thành khả năng của bản thân.

“Các bạn cũng nên có thái độ thẳng thắn, tự tin, không nên trả lời lan man… Đồng thời, nên có sự thành thật, tránh thụ động. Đặc biệt, không nói quá về khả năng của mình. Các bạn cũng có thể đặt câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng để tạo thành một cuộc trao đổi. Khi đó, nhà tuyển dụng sẽ thấy sự chủ động của các bạn”.

Ngoài ra, các bạn có thể nói lên những mong muốn của mình với nhà tuyển dụng và những thử thách trong tương lai. Đặc biệt, các bạn phải nói được tại sao mình lại ứng tuyển vào doanh nghiệp; bày tỏ quan điểm và chia sẻ về mục tiêu ngắn hạn, dài hạn. “Các bạn không nên mua hồ sơ xin việc đã bán sẵn trên thị trường, hay tự tạo cho mình bản CV ấn tượng trước nhà tuyển dụng” – ông Bình bật mí.

Hình ảnh các em sinh viên tham gia buổi tọa đàm.
Hình ảnh các em sinh viên tham gia buổi tọa đàm.

Tại buổi Tọa đàm, nhiều sinh viên đặt câu hỏi liên quan đến việc chuẩn bị trước, trong và sau khi tham gia ứng tuyển. Ông Lê Anh Tuấn – Trưởng phòng Phát triển kỹ năng và Công tác xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Thành Đoàn Hà Nội chia sẻ: Các bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nào thì phải tìm hiểu về nó và có hiểu biết về công việc thuộc lĩnh vực mà mình dự tuyển.

Đặc biệt, các bạn cần phát triển kỹ năng giao tiếp. Vì thế, ngay từ khi còn là sinh viên, cần rèn luyện kỹ năng này. Đồng thời, chuẩn bị cho mình những bản CV ấn tượng và tập luyện nhiều về cách trả lời phỏng vấn trước nhà tuyển dụng. Việc rèn luyện nhiều giúp bạn tự tin khi tham gia ứng tuyển.

“Đôi khi chính trong giao tiếp sẽ mang lại cho các bạn 99% thành công. Khi đó, bản CV chỉ là 'tấm vé' mở cửa” – ông Anh Tuấn nói.

Không chỉ lắng nghe nhiều câu chuyện từ những doanh nhân, các bạn trẻ còn cởi mở trao đổi, giao lưu, phản biện và đặt ra nhiều câu hỏi, những băn khoăn về các vấn đề mà các em đang quan tâm về việc đi ứng tuyển trong thời kỳ kỷ nguyên số. Các doanh nhân đã giải đáp, chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm thực tiễn hết sức sinh động và dành cho sinh viên những lời khuyên bổ ích về việc học tập cùng nhiều chủ đề, lĩnh vực, giúp các em nâng cao kiến thức, tự tìm kiếm trải nghiệm cho bản thân để có được những hành trang đủ đầy, sự tự tin để lập thân, lập nghiệ.

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS Hà Đức Trụ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ghi nhận ý kiến của chuyên gia đến từ các doanh nghiệp rất sát thực. Qua đó, gợi mở nhiều vấn đề bổ ích cho sinh viên, giúp các em có thêm nhiều kiến thức và là “cẩm nang” để các em bước vào chặng đường ứng tuyển việc làm sắp tới.

Theo PGS.TS Hà Đức Trụ, các ý kiến phân tích rõ nét về một số kỹ năng sinh viên cần có, nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng; đồng thời trang bị hành trang cho mình trong tất cả các bước: Trước, trong và sau khi tham gia ứng tuyển; trong đó yếu tố thái độ được các CEO đặc biệt nhấn mạnh.

PGS.TS Hà Đức Trụ khuyến nghị, sinh viên cần chủ động nâng cao kiến thức, kỹ năng và khả năng của bản thân; đồng thời tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thái độ để sẵn sàng tham gia ứng tuyển sau khi ra trường.

Nguyễn Đức Bình
Theo VnMedia.vn Copy
Xu hướng tuyển sinh năm 2022

Xu hướng tuyển sinh năm 2022

Năm 2022 ghi nhận nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học. Nổi bật là xu hướng giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, đa dạng phương thức xét tuyển, mở thêm ngành.
Không nên trì hoãn tăng lương tối thiểu năm 2023

Không nên trì hoãn tăng lương tối thiểu năm 2023

Cơ quan đại diện cho người lao động liên tục kiến nghị Bộ LĐTB&XH sớm cho phép tăng lương, còn tổ chức đại diện cho người sử dụng LĐ lại viện dẫn lí do DN khó khăn…
EVN báo lỗ kinh doanh điện hơn 1.307 tỷ đồng năm 2020

EVN báo lỗ kinh doanh điện hơn 1.307 tỷ đồng năm 2020

Tổng cộng các hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 của EVN là lãi 4.742 tỷ đồng. Riêng sản xuất kinh doanh điện thì lỗ hơn 1.307 tỷ đồng.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/3

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/3

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/3 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Giá xăng dầu ngày mai (1/3) sẽ giảm hay tăng mạnh?

Giá xăng dầu ngày mai (1/3) sẽ giảm hay tăng mạnh?

Theo doanh nghiệp đầu mối, giá xăng và dầu thế giới tiếp tục đi lên nên kỳ điều hành ngày mai giá sản phẩm này có thể tăng thêm 300-400 đồng/lít tùy loại.
Hệ lụy từ giá đất 'tăng ảo'

Hệ lụy từ giá đất 'tăng ảo'

Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, giá bất động sản vùng ven Hà Nội và các tỉnh, thành phố vệ tinh liên tục thiết lập mặt bằng mới, khiến nhiều nhà đầu tư như "ngồi trên đống lửa". Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng 'tăng giá ảo" cần được kiểm soát chặt, nếu không dễ gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp