Tiếng Đức và tiếng Hàn có phải là ngoại ngữ bắt buộc trong bậc phổ thông?

Thứ năm, 04/03/2021 | 15:08 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, dư luận xôn xao về quyết định đưa tiếng Đức và tiếng Hàn vào chương trình giảng dạy và được xem như là một ngoại ngữ bắt buộc trong trường học. Tuy nhiên, đại diện Bộ GDĐT cho hay, bản chất của vấn đề không phải như vậy.

Tiếng Đức và tiếng Hàn có phải là ngoại ngữ bắt buộc trong bậc phổ thông?
Tiếng Đức và tiếng Hàn có phải là ngoại ngữ bắt buộc trong bậc phổ thông?

Cụ thể, tại Quyết định 712/QĐ-BGDĐT, do Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ  ký, ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn và tiếng Đức - Ngoại ngữ 1; có ghi: “Môn tiếng Hàn - Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc". 

Tuy nhiên, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT cho biết: “Tiếng Hàn và tiếng Đức không phải môn bắt buộc. Hai môn này được dạy theo hệ 10 năm thí điểm, kể từ ngày 9/2/2021".

Theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GDĐT ban hành năm 2006, nhà trường chọn 1 trong 4 ngoại ngữ làm Ngoại ngữ 1, gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc. Năm 2011, Bộ GDĐT bổ sung quy định về việc Tiếng Nhật được dạy học trong trường phổ thông như Ngoại ngữ 1 hoặc Ngoại ngữ 2, tùy theo nhu cầu, lựa chọn của các địa phương, nhà trường.

Như vậy, sau khi ban hành Quyết định số 712/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm, hiện Ngoại ngữ 1 gồm có 7 thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Đức. Tùy theo điều kiện cụ thể, các địa phương, nhà trường bắt buộc chọn 1 trong 7 thứ tiếng trên để tổ chức giảng dạy.

Còn khái niệm “Ngoại ngữ 2” là ngoại ngữ tự chọn, không bắt buộc. Tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện thực tế, các nhà trường có thể tổ chức giảng dạy đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Theo Quyết định 712/QĐ-BGDĐT, thời lượng chương trình môn Tiếng Đức cũng tương tự như chương trình môn Tiếng Hàn. Cụ thể, chương trình có tổng thời lượng là 1.155 tiết (mỗi tiết 45 phú) được chia thành 3 giai đoạn.

Ở cấp Tiểu học (từ lớp 3 - 5), việc dạy học tiếng Hàn giúp cho học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng nhiều hơn đến hai kỹ năng nghe và nói.

Cấp THCS (lớp 6 - 9), việc dạy học tiếng Hàn tiếp tục giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, đồng thời phát triển năng lực tư duy và nâng cao sự hiểu biết về văn hóa, xã hội Hàn Quốc và các quốc gia trên thế giới cũng như hiểu biết sâu hơn về văn hóa, xã hội dân tộc mình.

Cấp THPT (từ lớp 10 - 12), giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp dựa trên nền tảng chương trình đã được học ở các cấp dưới, trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng để học tập suốt đời, phát triển năng lực làm việc trong tương lai.

Theo Bộ GD&ĐT, việc dạy học tiếng Hàn giúp cho học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng nhiều hơn đến 2 kỹ năng nghe và nói. Khi học sinh kết thúc lớp 5 sẽ đạt bậc 1, kết thúc cấp THCS (lớp 9) đạt bậc 2 và kết thúc cấp THPT (lớp 12) đạt bậc 3.

Đối với chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Đức ,được dạy từ lớp 3 - 12 với tổng thời lượng chương trình là 1.155 tiết.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1 (cấp Tiểu học) học sinh cần đạt được trình độ tiếng Đức bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Sau khi kết thúc giai đoạn 2 (cấp THCS), học sinh cần đạt được trình độ tiếng Đức bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Sau khi kết thúc giai đoạn 3 (cấp THPT), học sinh cần đạt được trình độ tiếng Đức bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Theo Bộ GDĐT, việc dạy học tiếng Hàn giúp cho học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng nhiều hơn đến 2 kỹ năng nghe và nói. Khi học sinh kết thúc lớp 5 sẽ đạt bậc 1 (tương đương A1 theo Khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ/CEFR), kết thúc cấp THCS (lớp 9) đạt bậc 2 (tương đương A2 theo CEFR) và kết thúc cấp THPT (lớp 12) đạt bậc 3 (tương đương B1 theo CEFR).

Hoài An
Theo VnMedia.vn Copy
Hải Dương cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 17/3

Hải Dương cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 17/3

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hơn 450.000 học sinh tỉnh Hải Dương tiếp tục nghỉ học phòng Covid-19 đến hết ngày 17/3, trong khi bạn bè cùng trang lứa 60 tỉnh, thành đã quay trở lại trường học từ tuần này.
Hà Nội cân nhắc việc cho sinh viên đi học trở lại từ ngày 15/3

Hà Nội cân nhắc việc cho sinh viên đi học trở lại từ ngày 15/3

Sau 15 ngày không có ca mắc mới, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đã giao cho các sở, ngành đánh giá nguy cơ dịch bệnh Covid-19 để dần đưa các hoạt động trở lại bình thường, trong đó có việc học sinh, sinh viên đi học trở lại.
Các trường học tại Hà Nội tổng vệ sinh, phun khử khuẩn đón học sinh trở lại trường

Các trường học tại Hà Nội tổng vệ sinh, phun khử khuẩn đón học sinh trở lại trường

Để bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2/3 tới đây, các trường đã gấp rút tổng vệ sinh, phun khử khuẩn và trang bị từ 1-2 phòng cách ly trong trường hợp có học sinh ốm, sốt.
McAfee tuyên bố biết chính xác danh tính của người tạo ra Bitcoin

McAfee tuyên bố biết chính xác danh tính của người tạo ra Bitcoin

Bitcoin, một loại tiền kỹ thuật số được thiết kế với mục đích thay thế cho tiền giấy do nhà nước hậu thuẫn, được tạo ra giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tuy nhiên, danh tính Satoshi Nakamoto - cha đẻ của đồng tiền số này vẫn chìm trong bí ẩn suốt hàng chục năm qua.
Nam Phi và Trung Quốc tịch thu hơn 5.000 liều vắc xin Covid-19 giả

Nam Phi và Trung Quốc tịch thu hơn 5.000 liều vắc xin Covid-19 giả

Cảnh sát Nam Phi và Trung Quốc đã thu giữ hàng nghìn liều vắc xin Covid-19 giả trong chiến dịch truy quét các cơ sở làm giả vắc xin.
Kinh doanh thua lỗ, Apax Holdings vẫn đổ 475 tỷ đồng vào bất động sản

Kinh doanh thua lỗ, Apax Holdings vẫn đổ 475 tỷ đồng vào bất động sản

Theo báo cáo tài chính quý 4/2020, Công ty Cổ phần Đầu tư Apax Holdings (mã IBC) có ghi nhận khoản phải thu đối tượng khác lên đến 475 tỷ đồng, tương đương với gần 15% tổng tài sản tuy nhiên không có thuyết minh cụ thể.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp