Tiếng Đức và tiếng Hàn có phải là ngoại ngữ bắt buộc trong bậc phổ thông?

Thứ năm, 04/03/2021 | 15:08 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, dư luận xôn xao về quyết định đưa tiếng Đức và tiếng Hàn vào chương trình giảng dạy và được xem như là một ngoại ngữ bắt buộc trong trường học. Tuy nhiên, đại diện Bộ GDĐT cho hay, bản chất của vấn đề không phải như vậy.

Tiếng Đức và tiếng Hàn có phải là ngoại ngữ bắt buộc trong bậc phổ thông?
Tiếng Đức và tiếng Hàn có phải là ngoại ngữ bắt buộc trong bậc phổ thông?

Cụ thể, tại Quyết định 712/QĐ-BGDĐT, do Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ  ký, ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn và tiếng Đức - Ngoại ngữ 1; có ghi: “Môn tiếng Hàn - Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc". 

Tuy nhiên, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT cho biết: “Tiếng Hàn và tiếng Đức không phải môn bắt buộc. Hai môn này được dạy theo hệ 10 năm thí điểm, kể từ ngày 9/2/2021".

Theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GDĐT ban hành năm 2006, nhà trường chọn 1 trong 4 ngoại ngữ làm Ngoại ngữ 1, gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc. Năm 2011, Bộ GDĐT bổ sung quy định về việc Tiếng Nhật được dạy học trong trường phổ thông như Ngoại ngữ 1 hoặc Ngoại ngữ 2, tùy theo nhu cầu, lựa chọn của các địa phương, nhà trường.

Như vậy, sau khi ban hành Quyết định số 712/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm, hiện Ngoại ngữ 1 gồm có 7 thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Đức. Tùy theo điều kiện cụ thể, các địa phương, nhà trường bắt buộc chọn 1 trong 7 thứ tiếng trên để tổ chức giảng dạy.

Còn khái niệm “Ngoại ngữ 2” là ngoại ngữ tự chọn, không bắt buộc. Tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện thực tế, các nhà trường có thể tổ chức giảng dạy đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Theo Quyết định 712/QĐ-BGDĐT, thời lượng chương trình môn Tiếng Đức cũng tương tự như chương trình môn Tiếng Hàn. Cụ thể, chương trình có tổng thời lượng là 1.155 tiết (mỗi tiết 45 phú) được chia thành 3 giai đoạn.

Ở cấp Tiểu học (từ lớp 3 - 5), việc dạy học tiếng Hàn giúp cho học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng nhiều hơn đến hai kỹ năng nghe và nói.

Cấp THCS (lớp 6 - 9), việc dạy học tiếng Hàn tiếp tục giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, đồng thời phát triển năng lực tư duy và nâng cao sự hiểu biết về văn hóa, xã hội Hàn Quốc và các quốc gia trên thế giới cũng như hiểu biết sâu hơn về văn hóa, xã hội dân tộc mình.

Cấp THPT (từ lớp 10 - 12), giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp dựa trên nền tảng chương trình đã được học ở các cấp dưới, trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng để học tập suốt đời, phát triển năng lực làm việc trong tương lai.

Theo Bộ GD&ĐT, việc dạy học tiếng Hàn giúp cho học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng nhiều hơn đến 2 kỹ năng nghe và nói. Khi học sinh kết thúc lớp 5 sẽ đạt bậc 1, kết thúc cấp THCS (lớp 9) đạt bậc 2 và kết thúc cấp THPT (lớp 12) đạt bậc 3.

Đối với chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Đức ,được dạy từ lớp 3 - 12 với tổng thời lượng chương trình là 1.155 tiết.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1 (cấp Tiểu học) học sinh cần đạt được trình độ tiếng Đức bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Sau khi kết thúc giai đoạn 2 (cấp THCS), học sinh cần đạt được trình độ tiếng Đức bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Sau khi kết thúc giai đoạn 3 (cấp THPT), học sinh cần đạt được trình độ tiếng Đức bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Theo Bộ GDĐT, việc dạy học tiếng Hàn giúp cho học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng nhiều hơn đến 2 kỹ năng nghe và nói. Khi học sinh kết thúc lớp 5 sẽ đạt bậc 1 (tương đương A1 theo Khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ/CEFR), kết thúc cấp THCS (lớp 9) đạt bậc 2 (tương đương A2 theo CEFR) và kết thúc cấp THPT (lớp 12) đạt bậc 3 (tương đương B1 theo CEFR).

Hoài An
Kinh doanh thua lỗ, Apax Holdings vẫn đổ 475 tỷ đồng vào bất động sản

Kinh doanh thua lỗ, Apax Holdings vẫn đổ 475 tỷ đồng vào bất động sản

Theo báo cáo tài chính quý 4/2020, Công ty Cổ phần Đầu tư Apax Holdings (mã IBC) có ghi nhận khoản phải thu đối tượng khác lên đến 475 tỷ đồng, tương đương với gần 15% tổng tài sản tuy nhiên không có thuyết minh cụ thể.
Cafe Khởi nghiệp