Thương hiệu quốc gia: Bệ phóng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Thứ năm, 21/04/2022 | 08:42 Theo dõi CFĐT trên

Qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình thương hiện quốc gia Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực. Bằng chứng, trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng thương hiệu quốc gia (THQG) của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.

Ngày 20/4/2022 tại Hà Nội, Cục Xúc Tiến thương mại - Bộ Công Thương và Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng các đối tác trong nước và quốc tế đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 và Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam Đỗ Thắng Hải cho biết, Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 với chủ đề Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Nâng tầm vị thế - Chắp cánh bay xa được Bộ Công Thương tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức bình thường hóa các hoạt động kinh tế, hướng tới phục hồi kinh tế và tăng trưởng mạnh mẽ sau hai năm bị đứt gãy do ảnh hưởng đại dịch Covid -19.

Qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực. Trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng THQG của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo từ Brance Finance, năm 2021, THQG của Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỉ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới.

“Đây là bệ phóng rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới. Nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị THQG đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, Việt Nam khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc trong hội nhập quốc tế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, với sự hỗ trợ của Chương trình THQG Việt Nam, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, giá trị doanh nghiệp. Minh chứng, rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

Trong top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG tăng từng năm, từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Đặc biệt trong top 10, con số này đã từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021. Bên cạnh số lượng, tỷ trọng gia tăng về giá trị của các doanh nghiệp THQG trong top 10 cũng tăng đáng kể, từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.

“Với các nội dung được chia sẻ tại Diễn đàn, tôi rất mong các doanh nghiệp Việt Nam thấy được giá trị Thương hiệu quốc gia trong mối tương quan với thương hiệu sản phẩm/thương hiệu doanh nghiệp, trong đó chú trọng đến việc quảng bá hàng hóa và thương hiệu Việt thông qua mạng lưới các Trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ sở hữu để nâng cao cạnh tranh trên thị trường quốc tế”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho hay, thành tựu hết sức to lớn của đất nước ta trong những năm qua là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là cộng đồng các doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến các nước sở tại. Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trong đó, một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với trong nước.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển; phối hợp với Bộ Công thương, các địa phương và cơ quan trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào các thị trường đang phục hồi mạnh mẽ nhằm tận dụng đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

Chia sẻ bên lề lễ khai mạc, bà Vũ Thị Hồng Anh- Quản lý miền Bắc Công ty TNHH MTV Ladofoods, chia sẻ, trong suốt hai năm qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh, tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn, những sản phẩm đạt THQG luôn được khách hàng tin tưởng, ký hợp đồng. “Chúng tôi tin tưởng vào sự minh bạch, công tâm của Hội đồng THQG trong công tác xét chọn. Từ đó, tao động lực cho doanh nghiệp đầu tư hoàn thiện hơn nữa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường”, bà Vũ Thị Hồng Anh nhấn mạnh.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ tịch HĐQT Đất Xanh từ nhiệm thành viên HĐQT Dat Xanh Services

Chủ tịch HĐQT Đất Xanh từ nhiệm thành viên HĐQT Dat Xanh Services

Ngày 19/4, ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất xanh (HOSE: DXG) có đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Dat Xanh Services, HOSE: DXS).
Ngăn chặn việc trục lợi chính sách bảo hiểm xã hội

Ngăn chặn việc trục lợi chính sách bảo hiểm xã hội

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của UBTVQH về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022 – 2024, trong đó nhấn mạnh việc kịp thời ngăn chặn việc trốn đóng, gian lận, trục lợi chính sách BHXH…
Bắt Chủ tịch Louis Holdings và Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt

Bắt Chủ tịch Louis Holdings và Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt

Ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land và ông Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt đã bị bắt tạm giam về tội "Thao túng thị trường chứng khoán".
Huy động tối đa vốn tín dụng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

Huy động tối đa vốn tín dụng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2022/NĐ-CP quy định cơ chế, quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó nêu rõ: Huy động tối đa vốn tín dụng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia…
Thủ tướng: Xử nghiêm sai phạm, không để trục lợi trong lập quy hoạch

Thủ tướng: Xử nghiêm sai phạm, không để trục lợi trong lập quy hoạch

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường thanh tra, giám sát việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch; xử lý nghiêm các sai phạm, không để xảy ra việc lợi dụng trục lợi, tham nhũng, tiêu cực…
Netflix dần mất phong độ do lượng người đăng ký giảm sút

Netflix dần mất phong độ do lượng người đăng ký giảm sút

Netflix Inc cho biết lạm phát, xung đột ở Ukraine và sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến số lượng thuê bao đăng ký giảm sút kỷ lục trong vòng một thập kỷ qua.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp