Thung lũng Silicon “hé lộ” dấu hiệu suy thoái kinh tế

Chủ nhật, 06/11/2022 | 19:17 Theo dõi CFĐT trên

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất từ Thung lũng Silicon cho thấy suy thoái kinh tế đang gõ cửa chính là khi một số công ty công nghệ Mỹ đã tuyên bố sa thải hoặc “đóng băng” việc tuyển dụng trên diện rộng.

Thung lũng Silicon “hé lộ” dấu hiệu suy thoái kinh tế (Ảnh minh họa)
Thung lũng Silicon “hé lộ” dấu hiệu suy thoái kinh tế (Ảnh minh họa)

Theo đó, Amazon tuyên bố sẽ không tuyển dụng cho một số vị trí ở mảng bán lẻ, trong khi Apple sẽ ngừng tuyển dụng ở hầu hết các bộ phận. Trước đó, các công ty công nghệ megacap khác bao gồm Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) và Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng đã đóng băng tuyển dụng trong vài tháng.

Song song đó, các công ty công nghệ trẻ như nhà hãng gọi xe công nghệ Lyft và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Stripe đã tiến hành công cuộc sa thải nhân viên khi cả hai doanh nghiệp này đều cho rằng lĩnh vực công nghệ đang gặp nhiều bất lợi trước tình hình kinh tế hiện tại. 

Trong thập kỷ qua, các công ty công nghệ đều tự hào về sự phát triển vượt bậc và cũng chi tiêu rất mạnh tay. 

Tuy nhiên với một cuộc suy thoái toàn cầu đang diễn ra có thể kéo dài và khắc nghiệt hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người, các công ty ở Thung lũng Silicon đã tuyên bố các đợt sa thải quy mô lớn trong tuần này. 

Hơn 90% CEO tại Mỹ đã dự báo về một cuộc suy thoái và hơn một nửa nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ đang lên kế hoạch sa thải nhân viên trong vòng sáu tháng tới.

Amazon

Những sóng gió kinh tế, kết quả hoạt động kém hiệu quả trong quý trước và những lo ngại về suy thoái đã khiến gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon phải đưa ra một số lựa chọn khó khăn về nhân sự.

Tuần trước, Amazon đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 ảm đạm với tăng trưởng doanh thu lao dốc 15%, giảm đáng kể so với mức 37% một năm trước và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích. 

Hơn nữa, cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh 20% chỉ sau một đêm và đẩy Amazon ra khỏi câu lạc bộ các doanh nghiệp có giá trị thị trường 1.000 tỷ USD lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Các CEOs của Amazon cho biết kết quả yếu kém là do nhu cầu tiêu dùng giảm sút đồng thời cảnh báo tình hình kinh doanh xấu đi sẽ tiếp tục kéo dài trong năm tới. Một tuần trước khi báo cáo thu nhập, Jeff Bezos đã khuyên mọi người nên “chuẩn bị sẵn tâm lý cho thời điểm khó khăn”.

Tuần trước, Amazon đã sa thải khoảng 150 nhân viên khỏi bộ phận phát thanh trực tiếp. Tuần này, Amazon tiếp tục thông báo tới nhân viên về việc dừng tuyển dụng cho các vị trí bán lẻ.

Xem thêm: Facebook, Netfix, TikTok, eBay… nộp bao nhiêu thuế tại Việt Nam?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Stripe

Công ty công nghệ tài chính Stripe có thể là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất do lo ngại về suy thoái kinh tế. Stripe đã công bố cắt giảm hơn 14% lực lượng lao động tương đương hơn 1.000 việc làm vào ngày 3/11.

Trong một email gửi tới nhân viên thông báo về việc sa thải, Patrick Collison, CEO Stripe đã viết rằng, năm 2022 đại diện cho “sự khởi đầu của một môi trường kinh tế khác”, và điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp buộc phải cắt giảm mức chi tiêu khổng lồ trong vài năm qua.

Collison cũng đề cập đến nguyên nhân khiến Stripe cắt giảm nhân sự, bao gồm cú sốc năng lượng, lãi suất tăng cao, lạm phát, đà suy giảm đầu tư và lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu. 

Lyft

Lyft cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ sa thải 13% lực lượng lao động, tức gần 700 nhân viên.

“Có một số thách thức đang diễn ra trên toàn nền kinh tế. Chúng tôi đang đối mặt với một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm tới và chi phí điều hành doanh nghiệp đang ngày một tăng lên”, những người đồng sáng lập Lyft cho hay. 

Lyft đã sa thải khoảng 60 công nhân vào tháng 7 với nỗ lực cắt giảm chi phí và củng cố hoạt động của mình. Công ty đã thực hiện đóng băng tuyển dụng vào tháng 9 với lý do chi phí bảo hiểm và lạm phát cao hơn cũng như sự thiếu chắc chắn về các điều kiện kinh tế trong tương lai.

Twitter

Chỉ trong hơn một tuần, tỷ phú Elon Musk đã thông báo về việc thực hiện một làn sóng sa thải hàng loạt.

Trong nhiều tháng trước khi chính thức sở hữu Twitter, ông Musk đã nói về kế hoạch sa thải nhân viên và khẳng định công ty cần phải "lành mạnh hóa" về mặt tài chính và giảm chi phí.

Ngày 2/11, hãng tin Bloomberg đưa tin ông Musk, dự kiến cắt giảm 3.700 việc làm, tương đương một nửa lực lượng lao động của Twitter.

Xem thêm: Nhiều tổ chức tại Mỹ phát động chiến dịch chặn tỷ phú Elon Musk mua Twitter

Thục San (Theo Fortune)
Theo VnMedia.vn Copy
Chính phủ cho phép tiếp tục thanh toán các dịch vụ y tế bằng máy do nhà thầu cung cấp

Chính phủ cho phép tiếp tục thanh toán các dịch vụ y tế bằng máy do nhà thầu cung cấp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Nghị quyết về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, trong đó cho phép tiếp tục thanh toán các dịch vụ kỹ thuật bằng máy do nhà thầu cung cấp…
Khai mạc hội nghị COP27 với những kỳ vọng và thách thức

Khai mạc hội nghị COP27 với những kỳ vọng và thách thức

Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) hôm nay (6/11) sẽ khai mạc tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập.
Nghiên cứu đề xuất mở rộng đối tượng vay gói hỗ trợ 15 nghìn tỷ

Nghiên cứu đề xuất mở rộng đối tượng vay gói hỗ trợ 15 nghìn tỷ

Theo Thủ tướng, đề nghị của Đại biểu về bổ sung thêm đối tượng là hộ gia đình, cá nhân vay vốn để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân thuê là rất đáng quan tâm.
Giá vàng thế giới bật tăng mạnh ngày cuối tuần, vàng trong nước tiến sát 68 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới bật tăng mạnh ngày cuối tuần, vàng trong nước tiến sát 68 triệu đồng/lượng

Từ ngưỡng 1.640 USD/ounce, giá vàng thế giới trong phiên giao dịch thị trường New York ngày 4/11 tức rạng sáng nay, 5/11 theo giờ Việt Nam đã tăng tới hơn 40 USD/ounce. Chốt phiên ở ngưỡng 1.681 USD/ounce.
HoREA gửi 6 câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng

HoREA gửi 6 câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng "Xin đặt một số câu hỏi đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét phúc đáp tại phiên chất vấn ngày 03/11/2022 của Quốc hội".
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Vốn ưu đãi cho nhà ở xã hội chỉ đáp ứng 35% nhu cầu

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Vốn ưu đãi cho nhà ở xã hội chỉ đáp ứng 35% nhu cầu

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, ngân sách Trung ương chưa bố trí được đầy đủ nguồn vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; trong giai đoạn 2016-2020 chỉ đáp ứng khoảng 35% so với nhu cầu…
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp