Thủ tướng: Rút kinh nghiệm từ 30/4, không để tập trung đông người dịp 2/9

Thứ ba, 31/08/2021 | 19:20 Theo dõi CFĐT trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người, không để tình trạng người dân di chuyển, ra đường gia tăng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường biện pháp phòng, chống dịch trong kỳ nghỉ lễ 2/9 (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường biện pháp phòng, chống dịch trong kỳ nghỉ lễ 2/9 (Ảnh: TTXVN)

Cấm tập trung đông người trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có Công điện hỏa tốc gửi UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, một số địa phương việc thực hiện giãn cách vẫn chưa được triệt để, còn tình trạng người dân di chuyển, lưu thông với số lượng lớn, ca bệnh phát hiện trong cộng đồng vẫn gia tăng.

Thời gian nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, do đó Thủ tướng cho rằng điều này sẽ dễ làm gia tăng các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Rút kinh nghiệm từ kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phải tăng cường thực hiện nghiêm, triệt để, dứt khoát việc giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở đó”.

"Tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người, không để tình trạng người dân di chuyển, ra đường gia tăng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh", công điện của Thủ tướng nêu rõ.

Các địa phương đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội cũng được yêu cầu tổ chức tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, an ninh, an toàn trật tự xã hội để người dân tự giác, yên tâm tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh; tuyệt đối không để đứt gãy chuỗi cung ứng an sinh, bảo đảm tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở trong thời gian nghỉ lễ và thực hiện giám sát xã hội.

Với các địa phương khác, Thủ tướng yêu cầu tăng cường áp dụng và thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là yêu cầu thực hiện thông điệp 5K;

Kiên quyết dừng tổ chức các lễ hội, tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động tại các khu vực công cộng, các cơ sở vui chơi giải trí, các địa điểm du lịch, địa điểm tâm linh và tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không cho tụ tập đông người tại các địa điểm này.

Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn; tăng cường và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động phòng chống dịch; xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp vi phạm.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tổ chức ứng trực 24/24 đối với các lực lượng tham gia chống dịch để kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh trước diễn biến dịch bệnh; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, làm dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm, bùng phát như dịp nghỉ lễ 30/4.

Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9

Theo quy định mới tại Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ năm 2021, người lao động chính thức có 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (ngày 2/9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).

Do ngày lễ Quốc Khánh năm nay rơi vào thứ Năm (2/9/2021) nên theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2021, người lao động sẽ nghỉ Quốc khánh theo phương án nghỉ ngày liền kề sau ngày 2/9.

Như vậy, năm nay, cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội sẽ được nghỉ trong 4 ngày bắt đầu từ thứ Năm, thứ Sáu và nghỉ tiếp thứ Bảy và Chủ nhật (5/9/2021).

Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ sao cho phù hợp.

Đối với người lao động làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp khác, người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ 2 ngày (ngày 2/9/2021 dương lịch và 1 ngày liền trước hoặc sau).

Thanh Tâm
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tách F0 ra khỏi gia đình và cộng đồng

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tách F0 ra khỏi gia đình và cộng đồng

Thủ tướng yêu cầu, khi dịch bùng phát, triển khai ngay thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở đó”, đặc biệt cách ly triệt để, chặt chẽ, nghiêm ngặt các ổ dịch, nguồn lây...; tách nguồn lây (F0) ra khỏi gia đình, cộng đồng...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Không để kéo dài giãn cách xã hội'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Không để kéo dài giãn cách xã hội'

Tại hội nghị trực tuyến, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, chúng ta đã hy sinh kinh tế, thực hiện giãn xã hội thì phải đạt mục tiêu kiềm chế dịch bệnh.
Thủ tướng yêu cầu 10 Bộ rà soát pháp luật tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu 10 Bộ rà soát pháp luật tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1079/CĐ-TTg về việc rà soát pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/9: Vn-Index hồi phục ngưỡng kháng cự 1.335 - 1.340 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/9: Vn-Index hồi phục ngưỡng kháng cự 1.335 - 1.340 điểm

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 1/9, Vn-Index có thể tiếp tục hồi phục kỹ thuật với vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 1.335 - 1.340 điểm (MA20-50). Nhà đầu tư đã chốt lời danh mục ngắn hạn trước đó tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, tránh mua đuổi ở thời điểm hiện tại.
Từ ngày 1/10, Ai Cập sẽ áp dụng Hệ thống thông quan điện tử một cửa

Từ ngày 1/10, Ai Cập sẽ áp dụng Hệ thống thông quan điện tử một cửa

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập đã nhận được tài liệu chính thức của Bộ Tài chính Ai Cập giải đáp về Hệ thống thông quan điện tử một cửa (ACI) sẽ được Hải quan áp dụng từ ngày 1/10/2021, kéo dài thêm 3 tháng so với thời điểm dự kiến ban đầu từ 1/7/2021.
Chính sách môi trường mới của Trung Quốc khiến nhiều hãng thép 'kiếm bộn'

Chính sách môi trường mới của Trung Quốc khiến nhiều hãng thép 'kiếm bộn'

Chính sách giảm phát thải khí nhà kính của Trung Quốc đang giúp Nippon Steel, hãng thép lớn thứ 5 thế giới gia tăng lợi nhuận khi giá quặng sắt giảm mạnh.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp