Thu phí không dừng: Sẽ có hình thức trả tiền sau

Thứ bảy, 06/08/2022 | 07:54 Theo dõi CFĐT trên

VEC cho biết đây yêu cầu số dư tài khoản tối thiểu chỉ là quy định tạm thời, tạo thói quen cho khách hàng nạp tiền vào tài khoản. Về lâu dài thu phí không dừng cần chuyển sang hình thức trả sau.

Chủ xe bức xúc vì VEC yêu cầu số dư tài khoản tối thiểu

Sau khi thực hiện chỉ có thu phí tự động không dừng từ ngày (1/8), Tổng công ty Đầu tư và Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) đã yêu cầu số dư tối thiểu trong tài khoản giao thông khi phương tiện đi trên 4 tuyến cao tốc do đơn vị quản lý.

Theo đó, đối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, số dư tối thiểu là 150.000 đồng. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình số dư tối thiểu là 35.000 đồng. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, số dư tối thiểu là 100.000 đồng. Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây số dư tối thiểu là 40.000 đồng.

VEC cho biết, yêu cầu này nhằm đảm bảo nguyên tắc tối ưu thời gian xử lý sự cố, giúp đảm bảo chống ùn tắc tại đầu ra của các cao tốc.

Tuy vậy, yêu cầu này của VEC lập tức gặp phải phản ứng của nhiều chủ phương tiện vì cho rằng quy định này là bất hợp lý.

Anh Minh Tiệp (Đống Đa, Hà Nội) đặt câu hỏi, sao lại yêu cầu số dư tài khoản phải lớn hơn số phải trả cho quãng đường mà tôi không đi? Tài khoản tôi có 100.000 đồng, chủ cho quãng đường tôi đi sao lại bắt tôi phải có đủ 150.000 đồng.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, hình thức trả trước hiện nay phát sinh nhiều bất cập, không phải lúc nào cũng có thể nhớ và kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông. Nếu nhà cung ấp dịch vụ cho phép xe đi trên cao tốc được trả sau sẽ thuận lợi hơn cho khách hàng.

Chỉ là quy định tạm thời, về lâu dài sẽ có thêm hình thức trả sau

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, hiện doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, không phải doanh nghiệp nào cũng có sẵn tiền chuyển vào tài khoản giao thông. Đối với doanh nghiệp có hàng trăm xe, cần người theo dõi số dư tài khoản cũng gây phiền phức.

“Nên nghiên cứu hình thức cho phép trả sau. Nếu chủ phương tiện chậm trả theo thời hạn quy định có thể tính lãi”, ông Quyền đề xuất.

“Tổng cục Đường bộ cũng đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép trả sau đối với hai đối tượng khách hàng. Thứ nhất là xe của các cơ quan nhà nước có biển số màu xanh. Thứ 2 là các doanh nghiệp vận tải có độ tín chấp cao hoặc có bảo lãnh ngân hàng”, ông Tô Nam Toàn.

Lý giải vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, đối với các tuyến cao tốc hiện mới chỉ có VEC yêu cầu số dư tối thiểu.

Hệ thống thu phí không dừng cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Hệ thống thu phí không dừng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Lý do được VEC đưa ra là muốn hạn chế các xe đi vào cao tốc không có tiền trong tài khoản phải xử lý ở đầu ra. Việc xử lý ở đầu ra mất nhiều thời gian, nếu ở đầu vào xử lý mất 10 giêy thì ở đầu ra phải mất 5 phút.

Tổng cục Đường bộ không ủng hộ phương án này. Cơ sở pháp lý yêu cầu số dư hiện chưa chặt chẽ, chưa có quy định nào yêu cầu phải thực hiện việc này. VEC cho biết đây chỉ là quy định tạm thời, tạo thói quen cho khách hàng nạp tiền vào tài khoản.

Về lâu dài thu phí không dừng cần chuyển sang hình thức trả sau. Trong các giai đoạn phát triển của thu phí điện tử không dừng, sau giai đoạn trả trước sẽ chuyển sang trả sau. Khi thực hiện được trả sau sẽ bỏ được barie.

"Ở nhiều nước giai đoạn trả trước được áp dụng ở giai đoạn khi thu phí không dừng dưới 80%. Khi đạt trên 90%, họ chuyển sang hình thức thanh toán trả sau. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự ủng hộ của người dân, mốc 80 - 90% phương tiện sử dụng dịch vụ vào cuối năm nay là khả thi", ông Toàn cho biết.

Tuy nhiên, ông Toàn cho hay, hình thức thanh toán trả sau hiện gặp nhiều 2 vướng mắc. Đầu tiên là quy trình thanh toán giữa nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT và ngân hàng. Sau khi nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thu được tiền trong ngày phải chuyển tiền cho nhà đầu tư BOT. Tiếp đó, nhà đầu tư BOT chuyển cho ngân hàng để trả nợ. Nếu chuyển sang trả sau, thông thường chu kỳ mất 30 ngày mới thanh toán. Việc chậm chu kỳ thanh toán sẽ phải đàm phán lại tất cả các hợp đồng cung cấp tín dụng cho dự án.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống thu phí không dừng hiện nay đã đáp ứng được cho việc trả sau chỉ vướng về hành lang pháp lý. Cụ thể là về chế tài xử phạt, nếu có chủ phương tiện trốn 1 lần trả vé 30.000 đồng chẳng hạn, các thủ tục pháp lý để đòi số tiền này tốn kém gấp 10 lần. Nhiều ý kiến cũng cho rằng có thể xử phạt khi xe đến đăng kiểm, tuy nhiên chu kỳ đăng kiểm kéo dài 12 - 30 tháng. Chủ phương tiện nợ tiền mà phải đợi thời gian như vậy sẽ nảy sinh nợ khó đồi rất lớn.

Tổng cục Đường bộ đang phối hợp rà soát lại hành lang pháp lý cho thanh toán trả sau. Tổng cục cũng đang nghiên cứu phương án kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, khi chủ phương tiện không thanh toán sẽ khóa các dịch vụ công liên qun đến số định danh cá nhân đó.

Theo Báo Giao thông
Theo VnMedia.vn Copy
Châu Âu đồng loạt ứng phó lạm phát và suy thoái kinh tế

Châu Âu đồng loạt ứng phó lạm phát và suy thoái kinh tế

Các quốc gia châu Âu đang đồng loạt đưa ra những biện pháp mạnh nhằm ứng phó mức lạm phát cao và chống suy thoái kinh tế.
Các nước EU phê chuẩn thỏa thuận cắt giảm lượng khí đốt tiêu thụ

Các nước EU phê chuẩn thỏa thuận cắt giảm lượng khí đốt tiêu thụ

Theo thông báo của Cộng hòa Séc, quốc gia hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU, thỏa thuận cắt giảm lượng khí đốt đã được các nước EU phê chuẩn trong ngày 5/8, ngoại trừ Hungary và Ba Lan.
Ngân hàng Trung ương Anh mạnh tay tăng lãi suất lớn nhất trong 27 năm

Ngân hàng Trung ương Anh mạnh tay tăng lãi suất lớn nhất trong 27 năm

Hôm qua (ngày 4/8), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1995 và cảnh báo cuộc suy thoái dài nhất tại quốc gia này sẽ xảy ra trong thời gian tới.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/8

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Tháng 7, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên sàn HOSE hơn 332 tỷ đồng

Tháng 7, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên sàn HOSE hơn 332 tỷ đồng

Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7/2022, chỉ số VNIndex đạt 1.206,33 điểm, tăng 0,73% so với tháng 6 và giảm 19,49% so với cuối năm 2021.
Chuyên gia nhận định: Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc

Chuyên gia nhận định: Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc

Sau hơn 2 năm dài chịu tác động nặng nề của đại dịch, ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã có nhiều tín hiệu tích cực.
Nợ công của Mỹ hiện đã vượt con số 31 nghìn tỷ USD

Nợ công của Mỹ hiện đã vượt con số 31 nghìn tỷ USD

Nợ công của Mỹ chính thức lần đầu tiên tăng lên mức 31 nghìn tỷ USD trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát, lãi suất và sự bất ổn của nền kinh tế tiếp tục ngày một tăng cao.
App Finhay được Shark Hưng quảng bá bị UBCKNN khuyến cáo rủi ro

App Finhay được Shark Hưng quảng bá bị UBCKNN khuyến cáo rủi ro

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã đưa ra khuyến cáo cho các nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng khi chưa có sự cấp phép.
Cho người nội bộ vay, CTCK DSC bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Cho người nội bộ vay, CTCK DSC bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán DSC (UPCoM: DSC).
Phải khẳng định các trạm thu phí, dự án BOT có lãng phí, thất thoát hay không

Phải khẳng định các trạm thu phí, dự án BOT có lãng phí, thất thoát hay không

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, trong báo cáo về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án giao thông theo hình thức BOT, Bộ GTVT phải khẳng định rõ có sự lãng phí, thất thoát không và có đảm bảo chất lượng không...