Thủ đoạn tinh vi, mở hội thảo đầu tư để lừa đảo

Thứ ba, 30/08/2022 | 08:11 Theo dõi CFĐT trên
Đối tượng Phạm Duy Quyền và các tang vật bị thu giữ
Đối tượng Phạm Duy Quyền và các tang vật bị thu giữ

Theo đó, xuất phát từ việc cần tiền để tiêu sài nên Phạm Duy Quyền (SN; 1977, quê quán: Văn Hải, Kim Sơn, Ninh Bình) đã nảy sinh ý đồ chiếm đoạt tiền bằng hình thức vay tín dụng thông qua Công ty VietCredit. 

Theo điều tra của cơ quan công an, khoảng tháng 11/2020, Phạm Duy Quyền lên mạng xã hội Facebook đăng lên các nhóm “Chạy tiệc cưới Hà Nội”, “Phát tờ rơi Hà Nội”…. với nội dung: tuyển người nghe hội thảo Credit nhằm mục đích lấy thông tin cá nhân của những người đến tham dự hội thảo để làm hồ sơ vay tiền qua Công ty VietCredit.

Để thu hút người đến dự hội thảo, Quyền thông báo: ai đến dự sẽ được nhận 80.000 đồng. Khi đến dự hội thảo, Quyền yêu cầu các khách hàng chụp ảnh 2 mặt CMND, CCCD gửi qua số điện thoại mà Quyền đang sử dụng. 

Trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2021, Quyền lấy danh nghĩa tổ chức hội thảo tại 02 địa điểm: Số 229 Tây Sơn, P. Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội và số 131 Trần Phú, P. Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.

Khi những người đến dự hội thảo, Quyền nói “mọi người đến dự hội thảo phải ngồi nghe 1 đến 2 tiếng nhưng giờ chỉ cần điểm danh bằng cách cầm CMND và CCCD chụp ảnh” và hướng dẫn 3 bước như sau: Chụp ảnh CMND/CCCD hai mặt với thẻ nhân viên của VietCredit; chụp ảnh với nhân viên của VietCredit; chụp ảnh cầm 01 thẻ ATM in logo VietCredit

Rất nhiều người đã làm theo những hướng dẫn này mà không hề biết họ đang rơi vào màn kịch tinh vi do "nhà tổ chức" dựng lên.

Sau khi có được các thông tin cá nhân trên, Quyền mua nhiều sim điện thoại, lấy thông tin cá nhân từ các khách hàng rồi tự mình viết hợp đồng, tự ký tên của các khách hàng, sau đó làm hồ sơ vay tín dụng của Công ty VietCredit.

Trong thời gian từ tháng 11/2020 đến nay, với phương thức thủ đoạn trên, Phạm Duy Quyền đã lấy thông tin của 139 nạn nhân là sinh viên để làm hồ sơ vay tín dụng của Công ty VietCredit, chiếm đoạt số tiền gần 2 tỷ đồng. 

Đến ngày 29/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Duy Quyền về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đang tiếp tục làm việc với những người liên quan trong vụ án.

Tuy nhiên, một vấn đề mà CQĐT chỉ rõ và cảnh báo đó là sự lỏng lẻo trong việc xét duyệt hồ sơ, chấp thuận cho vay tiền của doanh nghiệp trong vụ án này.

Bình quân mỗi hồ sơ vay ít nhất 13 triệu đồng. Vậy nhưng chỉ một đối tượng, chỉ với thông tin căn cước và ảnh của người khác, lại dễ dàng làm thủ tục vay tiền rồi chiếm đoạt. Tội phạm lừa đảo bao giờ cũng tinh vi; và tinh vi nhất chính là chúng lại nắm được sơ hở của tổ chức, cá nhân, để thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Ổ nhóm bảo kê hoạt động xây dựng dưới sự điều hành của 'bà trùm'

Ổ nhóm bảo kê hoạt động xây dựng dưới sự điều hành của 'bà trùm'

Từ việc làm rõ nhóm tượng dùng hung khí chặn xe ô tô đe dọa người dân trên đường Nguyễn Văn Huyên, lực lượng chức năng đã triệt xóa ổ nhóm bảo kê hoạt động xây dựng, vận chuyển vật liệu, phế thải trên địa bàn quận Tây Hồ và Bắc Từ Liêm...
Thành lập Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô

Thành lập Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 986/QĐ-TTg thành lập Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô nhằm đổi mới cơ chế điều phối vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Vùng Thủ đô và Thủ đô Hà Nội phát triển thịnh vượng, bền vững và bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Bí thư, Chủ tịch Hà Nội thị sát dự án trạm bơm 4.700 tỷ đồng 'lụt' tiến độ

Bí thư, Chủ tịch Hà Nội thị sát dự án trạm bơm 4.700 tỷ đồng "lụt" tiến độ

Bí thư Hà Nội chỉ đạo phải huy động cả hệ thống chính trị kết hợp với các giải pháp để xử lý vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khu vực kênh La Khê, thuộc Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa.
Chu kỳ thanh toán chứng khoán chính thức rút ngắn xuống T+2

Chu kỳ thanh toán chứng khoán chính thức rút ngắn xuống T+2

Trước đây, khi mua chứng khoán bao gồm cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền, vào ngày T+0 thì nhà đầu tư phải đợi đến T+3 (tức 3 ngày sau) mới bán được. Nhưng kể từ ngày 29/8, điều này có thể thực hiện ngay trong ngày T+2.
UBCKNN: Cơ quan quản lý không cấp phép phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

UBCKNN: Cơ quan quản lý không cấp phép phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Pháp luật hiện quy định rõ, chỉ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mới được phép tham gia mua trái phiếu phát hành riêng lẻ nhằm tránh rủi ro cho các nhà đầu tư khi giao dịch trái phiếu phát hành riêng lẻ.
Phụ huynh Hà Nội bốc thăm may rủi giành suất học mầm non cho con

Phụ huynh Hà Nội bốc thăm may rủi giành suất học mầm non cho con

Bốc thăm giành suất học cho trẻ tại trường Mầm non Hoàng Liệt, Hà Nội là câu chuyện chưa từng có tiền lệ khi số hồ sơ đăng ký cao hơn nhiều so với chỉ tiêu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp