Thị trường chứng khoán kỳ vọng tích lũy đi lên trong ngắn hạn

Thứ ba, 10/08/2021 | 14:16 Theo dõi CFĐT trên

Thị trường chứng khoán trong tháng 8 sẽ tích lũy đi lên với các yếu tố hỗ trợ, bao gồm sự trở lại của khối ngoại và tâm lý nhà đầu tư có thể tốt hơn trong ngắn hạn, nhờ việc đẩy mạnh tiêm chủng vaccine tại nhiều tỉnh, thành phố.

Chỉ số Vn-Index đã tăng cao

Với điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng khá bất chấp dịch bệnh Covid-19. 

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tính đến tháng 7/2021, cả nước có khoảng 840.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Với tinh thần đồng  hành với doanh nghiệp, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều chính sách, đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động  sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần duy trì tăng trưởng GDP dương  năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,64%.

Với nền tảng kinh tế tăng trưởng tốt, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán dường như đã ổn định tạo tiền đề đà tăng của các chỉ số. 

Bằng chứng, theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7/2021, chỉ số Vn-Index đạt mức 1310,05 điểm, giảm 6,99% so với tháng 6/2021 và tăng 18,68% so với đầu năm 2021.

Tháng 7, giá trị và khối lượng giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt trên 20.214 tỷ đồng và 603,1 triệu cổ phiếu, tương ứng giảm lần lượt 14,63% về giá trị và giảm 17,97% về khối lượng bình quân so với tháng trước, tuy nhiên tăng 345,96% về giá trị và 122,21% về khối lượng bình quân so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng giá trị và khối lượng giao dịch cổ phiếu trong tháng lần lượt đạt trên 444.728 tỷ đồng và 13,27 tỷ cổ phiếu, tương ứng giảm lần lượt 14,63% về giá trị và giảm 17,97% về khối lượng so với tháng trước, tăng 326,57% về giá trị và 112,54% về khối lượng so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng trong tháng 7/2021, tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đạt trên 76.671 tỷ đồng, chiếm 8,62% tổng giá trị giao dịch cả chiều mua và bán của toàn thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện mua ròng trong tháng với giá trị hơn 4.802 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 30.451 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Tính đến hết ngày 30/07/2021, trên sàn HOSE đã có 37 doanh nghiệp có vốn hóa hơn 1 tỷ USD, trong đó có 3 doanh nghiệp có vốn hóa trên 10 tỷ USD. 

Kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.260 điểm – 1.370 điểm

Theo thống kê, trong tháng 7/2021, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại lần đầu tiên kể từ tháng 1/2020 với tổng giá trị mua ròng là 3,602 tỷ đồng (tương đương 155 triệu USD). 

Theo quan điểm của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (HOSE: VDS), động thái của các nhà đầu tư nước ngoài là dễ hiểu khi thị trường Việt Nam có tiềm năng phục hồi mạnh mẽ sau khi kiểm soát dịch Covid-19. Do đó, kỳ vọng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có những động thái tích cực hơn trong thời gian tới.

Cùng với đó, VDS kỳ vọng thị trường sẽ phản ứng tích cực với triển vọng kinh tế phục hồi vào năm 2022, nhờ việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tại TPHCM. Cụ thể, VDS tin rằng 70% công dân trên tổng 9 triệu dân TP.HCM sẽ được tiêm ít nhất một mũi vaccine vào tháng 8.

Bên cạnh tiêm chủng vaccine, việc thắt chặt cách ly đã cho thấy hiệu quả ban đầu khi số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày có xu hướng giảm kể từ mức cao nhất vào ngày 27/07 với 10,774 ca. Nếu mọi chuyện thuận lợi, dịch bệnh sẽ dần được kiểm soát và các hoạt động kinh tế được đẩy mạnh trong quý 4/2021.

Tuy nhiên, kỳ vọng phục hồi sẽ gặp thách thức khi tình trạng giãn cách hiện tại kéo dài và các hoạt động của nền kinh tế không thể tái khởi động như dự kiến vào quý 4/2021, điều này sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường.

Bước sang tháng 8 này, VDS kỳ vọng các cổ phiếu liên quan ngành tiêu dùng sẽ hỗ trợ Vn-Index, dựa trên triển vọng kết quả kinh doanh quý 3/2021 mạnh mẽ từ nhu cầu cao của người dân với các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm trong thời gian giãn cách. Đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, câu chuyện phát hành riêng lẻ của các cổ phiếu vốn hóa vừa và bán cổ phiếu quỹ có thể dẫn dắt thị trường vào giai đoạn cuối quý 3 và quý 4/2021.

Đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, VDS cho rằng đà tăng mạnh như 6 tháng đầu năm 2021 khó lặp lại do nền cao của cùng kỳ năm trước và dự kiến tăng trưởng của nhóm này sẽ chậm lại trong quý 3/2021. VDS vẫn giữ quan điểm trung lập với nhóm cổ phiếu dầu khí khi đà tăng mạnh của giá dầu trong nửa đầu năm 2021 dự kiến sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2021. Ngoài ra, VDS tiếp tục thận trọng với các cổ phiếu trong nhóm du lịch và giải trí do tác động mạnh mẽ của dịch bệnh Covid-19. “VDS kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1,260 điểm - 1,370 điểm”, báo cáo của VDS bày tỏ quan điểm.

Ngoài ra, VDS tin rằng thị trường chứng khoán có thể được củng cố hơn nữa bởi lượng tiền mặt dồi dào sẵn có của các nhà đầu tư cá nhân, dường như vẫn hiện hữu trên thị trường chứng khoán do việc phong tỏa đã cản trở dòng tiền chảy qua các kênh đầu tư khác. Điều này một phần được chứng minh bằng sự phục hồi của thị trường trong nửa cuối tháng 7, mặc dù có sự gia tăng số lượng lớn các ca nhiễm Covid-19 mới và kéo dài thời gian phong tỏa. Hơn nữa, tin tức về các lô vaccine được đưa về Việt Nam hàng tuần có thể củng cố thêm tâm lý thị trường.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Các ngân hàng đồng loạt miễn giảm hàng loạt phí dịch vụ

Các ngân hàng đồng loạt miễn giảm hàng loạt phí dịch vụ

Nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng đã thông báo miễn giảm hàng loạt phí dịch vụ kể từ đầu tháng 8.
Giá Bitcoin hôm nay (ngày 10/8): Bitcoin bất ngờ tăng mạnh

Giá Bitcoin hôm nay (ngày 10/8): Bitcoin bất ngờ tăng mạnh

Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 10/8), Bitcoin bất ngờ tăng mạnh, ghi nhận mức giao dịch quanh vùng 45.000 USD, thị trường tiền số ngập sắc xanh.
Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước mất mốc 57 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước mất mốc 57 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (10/8), giá vàng tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu do đồng đô la Mỹ mạnh lên. Trong khi đó, giá vàng SJC cũng được các doanh nghiệp hạ xuống dưới 57 triệu đồng/lượng.
Hà Nội: Người dân ra đường không cần xuất trình lịch làm việc

Hà Nội: Người dân ra đường không cần xuất trình lịch làm việc

Từ hôm nay, người Hà Nội ra đường không cần mang "lịch trực", "lịch làm việc" hay phân công nhiệm vụ của cơ quan mà chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường.
Dịch diễn biến phức tạp, 100 triệu cành hoa ở Lâm Đồng cần được hỗ trợ tiêu thụ

Dịch diễn biến phức tạp, 100 triệu cành hoa ở Lâm Đồng cần được hỗ trợ tiêu thụ

Sở Công Thương Lâm Đồng cho hay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động xấu đến việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Ước tính hàng triệu cành hoa, hàng trăm tấn hoa quả và rau các loại đến vụ đang cần được hỗ trợ tiêu thụ.
Aramco – ‘đế chế’ dầu lửa vùng Vịnh công bố lợi nhuận tăng gấp 4 nhờ nhu cầu dầu tăng mạnh

Aramco – ‘đế chế’ dầu lửa vùng Vịnh công bố lợi nhuận tăng gấp 4 nhờ nhu cầu dầu tăng mạnh

Tập đoàn dầu lửa quốc doanh khổng lồ Saudi Aramco của Saudi Arabia vừa công bố lợi nhuận tăng đáng kinh ngạc 288% lên 25,5 tỷ USD trong quý 2. Đồng thời, duy trì mức cổ tức 18,8 tỷ USD do lượng dầu lớn được hưởng lợi từ giá cao hơn và nhu cầu trên thế giới phục hồi.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp