Thanh Trì (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm việc tranh chấp đất tại thôn Yên Phú

Thứ năm, 28/10/2021 | 22:36 Theo dõi CFĐT trên

Ông Từ Văn Ngư cho bà Trần Thị Tám mượn một phần đất để xây dựng nhà tạm sinh sống. Sau nhiều năm đòi nhưng bà Tám không trả, ông Ngư đã gửi đơn yêu cầu giải quyết tới cơ quan chức năng các cấp. Tuy vậy, sự việc này đến nay vẫn chưa được xử lý.

Thanh Trì (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm việc tranh chấp đất tại thôn Yên Phú
Thanh Trì (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm việc tranh chấp đất tại thôn Yên Phú

Cho mượn đất, thành mất đất?

Theo đó, ông Từ Văn Ngư (sinh năm 1954, trú tại thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) hiện đang tranh chấp với bà Trần Thị Tám, người cùng thôn liên quan đến thửa đất số 47, tờ bản đồ số 34, địa chỉ tại thôn Yên Phú.

Trong đơn gửi cơ quan báo chí, ông Ngư cho biết phần đất đang tranh chấp là phần đất ao của gia đình, được cha ông để lại quản lý và sử dụng từ trước năm 1979. Đến năm 1979, chính quyền thôn Yên Phú, xã Liên Ninh vận động gia đình ông Ngư cùng các gia đình khác đang có ao tại cửa làng cho tập thể mượn để xây dựng ao cá Bác Hồ. Gia đình ông Ngư đồng ý.

Trải qua nhiều năm, gia đình ông Ngư vẫn quản lý phần đất ao này cùng chính quyền. Cho đến năm 1994, bà Trần Thị Tám có mượn ông Ngư phần đất bờ ao để sinh sống tạm. Vì tin tưởng, ông Ngư đồng ý cho bà Tám mượn với điều kiện sau khi chính quyền thôn Yên Phú trả ao cho từng gia đình, cá nhân hoặc ông Ngư cần thì bà Tám phải trả lại. Từ đó, bà Tám dựng nhà tạm để ở trên phần đất bờ ao ông Ngư cho mượn.

Năm 1995, chính quyền thôn Yên Phú nhận thấy việc nuôi thả cá không hiệu quả nên đã tiến hành trả lại ao cho các hộ dân. Gia đình ông Ngư cũng như gần một trăm hộ dân khác tự quản lý phần ao của mình, phần diện tích riêng nhà ông Ngư khoảng 450m2.

Năm 1997, ông Ngư chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Huệ người cùng thôn (nhà bên cạnh nơi nhà bà Tám đang ở hiện nay) một phần diện tích đất ao khoảng 200m2. Diện tích còn lại mặt tiền dài 13m, sâu 4m, bà Tám lại tiếp tục mượn ông Ngư để cất lên ngôi nhà hai gian ở tạm cũng được ông Ngư đồng ý. Tuy nhiên, ông Ngư yêu cầu bà Tám phải bỏ ra 3m làm lối đi cho gia đình ông đi vào ao cá phía trong. Như vậy, gia đình ông Ngư vẫn quản lý toàn bộ phần đất ao còn lại.

Phần đất bờ ao nhà ông Ngư cho mượn đã được bà Tám xây kín cổng không còn lối đi vào
Phần đất bờ ao nhà ông Ngư cho mượn đã được bà Tám xây kín cổng không còn lối đi vào

Năm 2002, do không còn nhu cầu nuôi thả cá ao phía trong nữa, gia đình ông Ngư muốn san lấp và xây dựng nhà cửa nên ông đã nói chuyện với bà Tám để đòi lại phần đất trước đó đã cho mượn phía bên ngoài. Nhận thấy ngôi nhà hai gian của bà Tám đã xuống cấp nên ông Ngư yêu cầu hỗ trợ 20 triệu đồng nhưng bà Tám không đồng ý trả lại. Từ đó đến nay, hai bên nhiều lần xảy ra tranh chấp.

Cần xác minh rõ nguồn gốc đất, giải quyết dứt điểm cho người dân

Cũng theo ông Ngư, sau nhiều lần tranh chấp và bị chửi bới, xúc phạm bởi gia đình bà Tám, đỉnh điểm vào năm 2006, ông Ngư đã gửi đơn lên chính quyền UBND xã Liên Ninh yêu cầu xử lý tranh chấp. Phía chính quyền thôn Yên Phú, xã Liên Ninh chỉ yêu cầu 2 bên hòa giải. Tuy nhiên, sau đó do gia đình bà Tám xây dựng trên phần đất đang tranh chấp nên đã bị UBND xã Liên Ninh lập biên bản xử phạt, chính quyền yêu cầu gia đình bà Tám buộc phải giữ nguyên hiện trạng.

Năm 2017, ông Ngư đã cất công đi xin xác nhận của các đội trưởng sản xuất, trưởng thôn qua từng thời kỳ. Trong đó, gồm có các ông Trần Đình Khiếu, ông Trần Văn Xuân, ông Trần Văn Kính, ông Nguyễn Văn Khay, ông Tạ Duy Đông và ông Trần Văn Tiến. Qua đó, tất cả các vị đội trưởng, trưởng thôn này đều xác nhận việc vận động người dân chung ao của gia đình trước cửa làng xây dựng ao cá Bác Hồ là thật và có gia đình ông Ngư. Ngoài ra, còn xác nhận đã trả lại cho người dân tự quản lý sử dụng, bao gồm gia đình ông Ngư.

Ngày 03/07, PV có buổi làm việc với ông Tạ Duy Đông, Chủ tịch UBND xã Liên Ninh. Qua trao đổi, ông Đông cho biết: “Năm 1979 xã Liên Ninh được tách khỏi Thường Tín, sáp nhập về Thanh Trì - Hà Nội. Để kỉ niệm việc này, bộ phận chính quyền thôn lúc bấy giờ tiến hành vận động bà con nhân dân có ao chuôm xây dựng ao cá Bác Hồ. Sự việc được người dân đồng tình ủng hộ, phá bỏ bờ lũy đắp ao to rộng để thả cá. Tuy nhiên, sau mấy năm do khó quản lý, trộm cắp xảy ra nhiều nên đã trao trả lại cho người dân tự quản lý sử dụng, thế nhưng do lúc mượn không có văn bản nên khi trả cũng chỉ trả bằng miệng”.

Ông Tạ Duy Đông, Chủ tịch UBND xã Liên Ninh
Ông Tạ Duy Đông, Chủ tịch UBND xã Liên Ninh

Cũng theo ông Đông, thời điểm khi trả lại người dân thì các ao không còn nguyên bản như lúc đầu, chỉ biết được trong lô ao đó của chục nhà thì coi như trả lại chục nhà, chỗ phần ao của ông Ngư cũng vậy rồi mọi người tự phân định mốc với nhau. Trên bản đồ năm 94 cũng thể hiện được khu ao có một số hiện trạng ví như gò đất, có nhà vẫn thể hiện lên nhưng chỉ là một số trường hợp. Còn phần ao thời điểm đo vẽ bản đồ 86/94 khi nhìn thì không biết đất nhà ai từ đâu đến đâu vì là ao chung mênh mông, đo đạc đứng trên bờ nên khó xác định.

“Lúc đó nghĩ đơn giản hóa nên cứ ghi ao cá Bác Hồ chứ chẳng nghĩ ra hậu quả sau nó thành như vậy. Đấy đang tự nhiên nguồn gốc đất cha ông để lại nó lại chuyển thành đất công mà bây giờ bản đồ 86, bản đồ 94 thể hiện đất công hết, tình ngay lý gian nó là như thế”, Ông Đông nói.

Vừa qua, gia đình bà Tám tiếp tục đổ cát rồi lát gạch vào phần đất đang có tranh chấp, phía trên tự ý dựng một lán trúc. Tuy nhiên, gia đình họ làm ở thời điểm lúc nào thì phía cơ quan xã không nắm được. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã đã xuống kiểm tra, yêu cầu gia đình bà Tám dỡ bỏ trả lại nguyên hiện trạng. Theo ông Đông, việc xử lý cũng cần phải thực hiện theo đúng trình tự thủ tục hành chính.

Công trình đang tranh chấp vẫn được lén lút xây dựng bên trong
Công trình đang tranh chấp vẫn được lén lút xây dựng bên trong

Như vậy, qua trao đổi với ông Đông cùng với xác nhận của các trưởng thôn qua từng thời kỳ, việc xác định cụ thể nguồn gốc đất của gia đình ông Ngư là có cơ sở. Rào cản duy nhất là việc chưa phân định được nguồn gốc đất trên văn bản pháp lý, nội dung này sẽ thể hiện rõ dựa trên sổ mục kê, bản đồ thời kỳ từ năm 1986 đến năm 1994, cùng với gần 100 nhà xây dựng kiên cố và sinh sống ổn định trên phần diện tích đất ao trước cửa làng của các gia đình, mà hiện tại chính quyền địa phương chưa cung cấp được dữ liệu đó.

Qua đây, đề nghị các cơ quan chức năng, ban ngành huyện Thanh Trì sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ, xử lý dứt điểm cho người dân, tránh để sự việc tranh chấp, khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Hoàng Diệp
Theo VnMedia.vn Copy
Chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu hình sự trong tranh chấp nhà chung cư

Chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu hình sự trong tranh chấp nhà chung cư

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư. Trong đó, đáng lưu ý là trong quá trình thanh tra, phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tội phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì chuyển cơ quan điều tra.
Mâu thuẫn đất đai, anh chồng chém tử vong em dâu và cháu dâu đang mang thai

Mâu thuẫn đất đai, anh chồng chém tử vong em dâu và cháu dâu đang mang thai

Một vụ án mạng đau lòng vừa xảy ra tại xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), do mâu thuẫn trong tranh chấp đất nông nghiệp, anh chồng chém chết em dâu và cháu dâu, trong đó người cháu dâu đang mang thai 20 tuần tuổi.
5 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai

5 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố danh sách các thủ tục hành chính mới ban hành; thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính thay thế trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 30/8/2021.
Xử phạt CTCP Dược Danapha vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Xử phạt CTCP Dược Danapha vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Mới đây, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt đối với CTCP Dược Danapha (mã chứng khoán: DAN) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Cô gái nhận án tù vì ‘liều mình’ thăm bạn trai nhiễm Covid-19

Cô gái nhận án tù vì ‘liều mình’ thăm bạn trai nhiễm Covid-19

Liều mình đi thăm bạn trai nhiễm Covid-19 ở vùng dịch, cô gái phải nhận 20 tháng tù vì tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.
Bắc Kinh muốn tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi để trả nợ cho Evergrande

Bắc Kinh muốn tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi để trả nợ cho Evergrande

Động thái là một dấu hiệu nữa cho thấy Bắc Kinh không muốn trực tiếp ra tay giải cứu "quả bom nợ" này, cho dù cuộc khủng hoảng Evergrande đang lan sang các doanh nghiệp địa ốc khác và phủ bóng đen lên thị trường BĐS Trung Quốc.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp