Tesla vẫn sẽ dẫn đầu ngành xe điện trong thập kỷ tới

Thứ năm, 11/03/2021 | 15:20 Theo dõi CFĐT trên

Theo một báo cáo mới từ Cairn Energy Research Advisors (CERA), Tesla đang dẫn trước khá xa so với các đối thủ khi công ty này có bộ pin EV (pin dùng trên xe điện) giá rẻ nhất nhờ mức chi phí sản xuất pin lithium thấp.

tesla dan dau nganh san xuat xe dien
Tesla dự kiến ​​sẽ tiếp tục dẫn đầu việc giảm bớt chi phí trong sản xuất xe điện cho đến cuối thập kỷ này

Tesla chắc chắn đang nhấn hết sức xuống chân ga của mình. Họ coi đây là giai đoạn quan trọng và đang xây dựng vị thế trong ngành”, Sam Jaffe, giám đốc điều hành của CERA cho biết. “Hãy xem họ đang làm gì ở Thượng Hải, Berlin và bây giờ là ở Austin, Texas. Họ chỉ là xây dựng hết nhà máy này đến nhà máy khác".

Jaffe, người liên tục theo dõi ngành công nghiệp pin và xe điện cho biết lợi thế của Tesla không chỉ đến từ quy mô hoạt động mà còn từ việc Elon Musk không ngừng theo đuổi việc giảm chi phí sản xuất pin. Bộ pin tiêu tốn chi phí lớn nhất trong sản xuất xe điện và là lý do chính khiến giá giao dịch trung bình đối với xe điện được bán trong tháng 2 là 53.392 USD so với mức giá 40.472 USD của các loại xe khác, theo trang web ô tô Edmunds.

Theo CERA, Tesla phải trả trung bình 142 USD cho mỗi kilowatt giờ (kWh) cho các bộ pin được mua từ ba nhà cung cấp: Panasonic, LG Chem và CATL. Để so sánh, GM trả trung bình 169 đô la cho mỗi kWh cho các bộ pin của mình trong khi mức trung bình của ngành là khoảng 186 đô la cho mỗi kWh. Việc trả ít hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô khác cho các bộ pin lithium-ion đã giúp Tesla dẫn đầu ngành về chi phí sản xuất các bộ pin EV. Dữ liệu của Cairns ước tính rằng các gói pin của Tesla có giá trung bình là 187 USD / kWh trong khi các gói của GM có giá 207 USD / kWh và ngành công nghiệp ô tô chi trung bình 246 USD / kWh cho các gói pin.

Jaffe cho biết, bộ pin của Tesla rẻ hơn GM 10% và ít hơn 24% so với phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô điện vì Musk và nhóm của ông đã tích cực thúc đẩy cắt giảm chi phí trong suốt thập kỷ qua. “Mọi thứ đều tập trung vào chi phí. Chi phí càng thấp, giá xe càng phải chăng".

Tại Tesla’s Battery Day vào tháng 9 năm ngoái, Musk đã cho thấy những tiến bộ vượt bậc trong thiết kế mà ông cho rằng có thể giảm 54% chi phí pin. Musk nói: “Một trong những điều khiến tôi khó chịu nhất là chúng tôi chưa có một chiếc xe thực sự có giá cả phải chăng”.

Bên cạnh việc cho rằng Tesla sẽ vẫn dẫn đầu về chi phí trong sản xuất pin và bộ pin EV cho đến năm 2030, nghiên cứu này cũng dự đoán GM sẽ rút ngắn khoảng cách đó và tiến gần đến mức giá ngang bằng với Tesla vào cuối thập kỷ này. Jaffe cho biết, khả năng bắt kịp Tesla của GM sẽ phản ánh quyết định của các nhà sản xuất ô tô trong việc phát triển toàn bộ xe điện.

GM đang có kế hoạch đầu tư 22 tỷ USD đến năm 2025 để phát triển chương trình EV của mình, bao gồm việc tung ra mẫu xe Cadillac Lyriq chạy hoàn toàn bằng điện vào cuối năm nay. Năm tới, một nhà máy pin do GM và LG Chem điều hành sẽ mở cửa bên ngoài Lordstown, Ohio. Khi cơ sở đó tăng cường sản xuất các gói pin Ultium, GM dự kiến ​​sẽ giảm dần chi phí EV của mình. Khi được hỏi về dự báo chi phí, Jim Cain, người phát ngôn của GM cho biết, “Chúng tôi dự định trở thành tiêu chuẩn của ngành”.

Thách thức lớn đối với nhiều nhà sản xuất ô tô là bắt kịp Tesla và GM về chi phí xe điện. Jaffe cho biết, một số nhà sản xuất ô tô như Volkswagen đang thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để thu hẹp khoảng cách, nhưng nhiều nhà sản xuất ô tô khác thì không.

Khi doanh số bán xe điện tăng trong thập kỷ tới, Jaffe tin rằng một số nhà sản xuất ô tô sẽ không có quy mô hoặc hiệu quả chi phí để thực sự cạnh tranh. Đặc biệt, Jaffe đặt câu hỏi, liệu các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có quá chậm chạp trong việc tiếp nhận hoàn toàn việc sử dụng năng lượng điện trên ô tô?

Hải Hùng
Theo VnMedia.vn Copy
Vì sao giá cổ phiếu Tesla tăng mạnh trở lại sau 5 ngày tuột dốc thê thảm?

Vì sao giá cổ phiếu Tesla tăng mạnh trở lại sau 5 ngày tuột dốc thê thảm?

Giá cổ phiếu công nghệ Mỹ đã tăng vọt trong ngày 8/3 sau khi lợi suất trái phiếu giảm, giúp cổ phiếu của Tesla tăng gần 20%, chấm dứt 5 ngày trồi sụt liên tiếp. Tuy nhiên, giá trị cổ phiếu của Tesla vẫn giảm khoảng 25% so với mức cao nhất mọi thời đại là 900 USD/cổ phiếu vào ngày 25/1.
Lần thứ ba Tesla ‘bốc hơi’ 1/3 vốn hóa của mình trong năm

Lần thứ ba Tesla ‘bốc hơi’ 1/3 vốn hóa của mình trong năm

Giá cổ phiếu Tesla tiếp tục lao dốc mạnh trong phiên ngày thứ Hai, giảm 1/3 vốn hóa so với mức đỉnh thiết lập vào tháng 1 vừa qua. Trong một năm qua, đây là lần thứ ba Tesla “bốc hơi” 1/3 vốn hóa thị trường. Tỷ phú Elon Musk vì thế cũng “nghèo” đi đáng kể.
Nối gót Tesla, Meitu bỏ bao nhiêu tiền để mua Bitcoin?

Nối gót Tesla, Meitu bỏ bao nhiêu tiền để mua Bitcoin?

Đầu tháng trước, Tesla đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Bitcoin, giờ đây, một công ty Trung Quốc cũng đang nhảy vào cuộc chiến tiền điện tử.
Apple muốn cắt giảm 20% sản lượng iPhone trong năm 2021

Apple muốn cắt giảm 20% sản lượng iPhone trong năm 2021

Theo báo cáo từ Nikkei Asia hôm 10/3, Apple đã cắt giảm 20% sản lượng iPhone do sức mua của thị trường đối với mẫu iPhone 12 mini của hãng giảm sút.
Tài sản cá nhân của Warren Buffett nhiều đến thế nào?

Tài sản cá nhân của Warren Buffett nhiều đến thế nào?

Tài sản cá nhân của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã chạm mốc 100 tỷ USD lần đầu tiên trong ngày 10/3, khi giá cổ phiếu của Berkshire Hathaway chạm mốc cao chưa từng thấy.
Đô thị Sông Hồng sẽ trải dài từ Đan Phượng đến Thường Tín

Đô thị Sông Hồng sẽ trải dài từ Đan Phượng đến Thường Tín

Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000, đoạn từ cầu Hồng Hà (thuộc huyện Đan Phượng) đến cầu Mễ Sở (nút giao giữa đường quốc lộ 1A và vành đai 4 nằm trên địa bàn huyện Thường Tín) dự kiến sẽ được Thành phố phê duyệt, ban hành vào tháng 6/2021.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp