Sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt hành chính lĩnh vực chứng khoán

Thứ tư, 19/01/2022 | 16:53 Theo dõi CFĐT trên

Theo quy định mới tại Nghị định 128/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành mới đây, một số nhóm hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán sẽ bị tăng mức phạt tiền như: không thông báo tỉ lệ sở hữu nước ngoài tối đa, không thực hiện thông báo tỉ lệ sở hữu nước ngoài tối đa hoặc về thay đổi tỉ lệ sở hữu nước ngoài tối đa, hành vi vi phạm quy định về báo cáo…

Chính phủ đã ban hành Nghị định 128/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Nghị định này được ban hành nhằm hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, Nghị định 128/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới: Quy định rõ nguyên tắc xử phạt trong trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính, vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm, trừ trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính nhiều lần và các vi phạm này được phát hiện ở cùng một thời điểm nhưng chưa bị xử phạt và chưa hết thời hiệu xử phạt thì xử phạt vi phạm hành chính một lần về hành vi vi phạm, đồng thời áp dụng tình tiết tăng nặng vi phạm hành chính nhiều lần.

Nghị định quy định các trường hợp vi phạm hành chính nhiều sẽ bị xử phạt về một hành vi có khung phạt tiền cao nhất trong số các hành vi đã thực hiện và áp dụng tình tiết tăng nặng vi phạm hành chính nhiều lần đối với các nhóm hành vi: báo cáo không đúng thời hạn hoặc không báo cáo khi có sự thay đổi về tỷ lệ cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ sở hữu qua các ngưỡng theo quy định của pháp luật; báo cáo không đúng thời hạn về kết quả thực hiện giao dịch hoặc không báo cáo về kết quả thực hiện giao dịch; không báo cáo về việc dự kiến giao dịch hoặc thực hiện hành vi giao dịch ngoài khoảng thời gian đăng ký hoặc ngoài khoảng thời gian Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam hoặc công ty con công bố thông tin hoặc vượt quá giá trị đăng ký quy định; công bố thông tin không đúng thời hạn hoặc không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định.

Bên cạnh đó, Nghị định 128 xác định cụ thể nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định là 10 lần khoản thu trái pháp luật đối với tổ chức và 05 lần khoản thu trái pháp luật đối với cá nhân; trường hợp không có khoản thu trái pháp luật hoặc mức phạt tính theo khoản thu trái pháp luật thấp hơn mức phạt tiền tối đa quy định nêu trên thì thì áp dụng mức phạt tiền tối đa đối với các hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực chứng khoán là 3 tỷ đồng đối với tổ chức và 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân để xử phạt.

Nghị định 128 cũng quy định rõ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm để tính thời hiệu xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm như: hành vi vi phạm quy định về thực hiện chào bán, phát hành chứng khoán; hành vi vi phạm chậm hồ sơ đăng ký công ty đại chúng theo quy định…

Đồng thời, Nghị định 128 cũng tăng mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi như không thông báo tỉ lệ sở hữu nước ngoài tối đa, không thực hiện thông báo tỉ lệ sở hữu nước ngoài tối đa hoặc về thay đổi tỉ lệ sở hữu nước ngoài tối đa, hành vi vi phạm quy định về báo cáo…và bổ sung thêm mức phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với hành vi báo cáo có nội dung sai lệch hoặc sai sự thật.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Dòng tiền bắt đáy trở lại, Vn-Index bật tăng gần 4 điểm

Dòng tiền bắt đáy trở lại, Vn-Index bật tăng gần 4 điểm

Chốt phiên làm việc hôm nay (19/1), các chỉ số trên sàn HOSE đã bật tăng trở lại, trong khi đó chỉ số HNX-Index bên sàn HNX vẫn trong trạng thái giảm sâu với mất gần 12 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 19/1: PLC, HMR, CTD, GIL

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 19/1: PLC, HMR, CTD, GIL

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 19/1/2022, bao gồm: PLC, HMR, CTD, GIL.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/1: Tạo đáy ngắn hạn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/1: Tạo đáy ngắn hạn

Với diễn biến khó lường của phiên hôm nay và phiên đáo hạn phái sinh HĐTL VN30 tháng 1 diễn ra trong ngày 20/01, VN-Index sẽ có phiên kiểm tra lại đường MA100, tương đương với vùng 1.420 điểm và tạo đáy ngắn hạn ở đây trước khi có những phiên tích luỹ để quay trở lại xu hướng tăng trung hạn được thiết lập trong suốt thời gian qua.
Vận hành cao tốc gần 147.000 tỷ đồng từ năm 2026

Vận hành cao tốc gần 147.000 tỷ đồng từ năm 2026

Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký ban hành, có tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng dự kiến sẽ được đưa vào vận hành từ năm 2026...
Tỷ phú công nghệ Mỹ - Elon Musk lo ngại vì bị chia sẻ lịch trình lên mạng

Tỷ phú công nghệ Mỹ - Elon Musk lo ngại vì bị chia sẻ lịch trình lên mạng

Elon Musk cho biết việc một số tài khoản đưa thông tin về lịch trình di chuyển của ông trên mạng xã hội đang "trở thành vấn đề an ninh".
Microsoft 'chơi lớn', rút 69 tỷ USD để thực hiện thương vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử làng công nghệ

Microsoft 'chơi lớn', rút 69 tỷ USD để thực hiện thương vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử làng công nghệ

Microsoft vừa tuyên bố sẽ mua lại công ty phát hành game video Activision Blizzard với giá khoảng 69 tỷ USD. Với mức giá như vậy, đây sẽ là thương vụ kỷ lục trong ngành công nghệ Mỹ.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp