Nhóm chủ đề
Startup logistics EcoTruck gọi vốn 2 triệu USD vòng Series A từ quỹ đầu tư Hàn Quốc

Startup logistics EcoTruck gọi vốn 2 triệu USD vòng Series A từ quỹ đầu tư Hàn Quốc

Mới đây, startup logistics EcoTruck vừa xác nhận thông tin về vòng gọi vốn Series A trên fanpage Facebook chính thức. Số vốn nhận đầu tư là 2 triệu USD (sấp xỉ 46 tỷ đồng) từ quỹ đầu tư Hàn Quốc STIC Ventures.

EcoTruck là một công ty công nghệ trong lĩnh vực logistics thành lập cuối năm 2017, hiện đang tập trung vào phân khúc vận tải hàng hóa lớn (sử dụng xe đầu kéo và xe tải lớn các loại). Công ty ứng dụng công nghệ vào vận hành đồng thời xây dựng một hệ sinh thái các dịch vụ bổ trợ dành cho vận tải như xăng dầu, lốp, bảo hiểm, sửa chữa, vay mua xe, bãi đậu xe...

Nhà sáng lập và CEO của EcoTruck là anh Lê Hoàng Anh (sinh năm 1981), người từng đạt huy đạt thủ khoa Đại học Bách khoa TP. HCM. Anh cũng nhận được học bổng toàn phần sang Mỹ học thạc sĩ, tiến sĩ ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học New York (New York University - NYU). Có cơ hội được mời vào làm tại các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Amazon, nhưng anh quyết định về Việt Nam hơn 6 năm qua với nhiều kinh nghiệm thực tế.

Nhà sáng lập, CEO EcoTruck, Lê Hoàng Anh
Nhà sáng lập, CEO EcoTruck, Lê Hoàng Anh

Ước mơ thay đổi cấu trúc ngành logistics tại Việt Nam

Bắt tay vào khởi nghiệp với mảnh đất Fintech đầy màu mỡ, nhưng sau khi nhận thấy các vấn đề của ngành logistics Việt Nam cũng như tiềm năng phát triển của nó, Lê Hoàng Anh đã quyết định chuyển hướng khởi nghiệp với EcoTruck.

Với kinh nghiệm xây dựng và phát triển doanh nghiệp, quản lý, đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ dữ liệu, Lê Hoàng Anh nhận thấy tiềm năng và cơ hội trong lĩnh vực logistics hàng hóa lớn. Khi lượng vận chuyển trên thị trường rất lớn, nhưng lại thiếu ứng dụng công nghệ và quản lý kém, dẫn đến hiệu quả vận hành thấp.

Hơn nữa, hạ tầng chưa đồng bộ, giá xăng dầu cao khiến chi phí logistics tăng, trong khi đó, chất lượng dịch vụ chưa cao, không khách hàng nào muốn phải quản lý logistics và làm việc trực tiếp với nhà xe, tài xế…

=> Xem thêm: Các trang web gọi vốn cộng đồng (crowd funding) ở Việt Nam mà bạn nên biết

Ước mơ thay đổi cấu trúc ngành logistics tại Việt Nam
Ước mơ thay đổi cấu trúc ngành logistics tại Việt Nam

Bằng việc ứng dụng công nghệ để quản lý vận hành ở quy mô lớn và mô hình kinh tế tối ưu, CEO EcoTruck tin tưởng nền tảng EcoTruck sẽ tạo tác động mạnh và có thể thay đổi cấu trúc của ngành logistics với hàng hóa số lượng lớn tại Việt Nam.

Để hoàn thành mục tiêu làm cho logistics không còn là một gánh nặng và doanh nghiệp có thể quản lý được rất dễ dàng với chi phí thấp hơn. Từ đó, giúp các doanh nghiệp tập trung vào công việc kinh doanh cốt lõi của mình để tăng sức cạnh tranh.

Giải pháp mà EcoTruck đang áp dụng kết hợp 3 yếu tố, bao gồm: Mô hình kinh tế chia sẻ (Sharing Economy - tương tự như Grab, Uber, hay AirBnB), ứng dụng công nghệ mà đặc biệt là công nghệ dữ liệu và hệ thống dịch vụ khách hàng (kết hợp giữa hệ thống và con người) nhằm đảm bảo chi phí thấp nhất và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp có thể lên kế hoạch và tạo đơn hàng trực tiếp trên hệ thống online của EcoTruck, theo dõi được tự động hoá bằng thông báo qua email, tin nhắn, nhận thông tin đơn hàng qua email và đường dây nóng dịch vụ khách hàng... cũng giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí nhân sự trong logistics.

Quá trình phát triển nhanh chóng của EcoTruck cũng chiếm được niềm tin từ các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư cá nhân và các quỹ đầu tư trong và nước ngoài.

=> Xem thêm: Chi phí logistics Việt Nam cao gần gấp đôi mức trung bình thế giới 

Startup EcoTruck gọi vốn 2 triệu USD vòng Series A từ quỹ đầu tư Hàn Quốc

Công ty logistics công nghệ EcoTruck mới đây vừa xác nhận thông tin về vòng gọi vốn Series A trên fanpage Facebook chính thức. Số vốn nhận đầu tư là 2 triệu USD (sấp xỉ 46 tỷ đồng) từ quỹ đầu tư Hàn Quốc STIC Ventures.

Theo ông Lê Hoàng Anh, nhà sáng lập kiêm CEO của EcoTruck, với phần vốn tăng thêm này, công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ, mở rộng hoạt động kinh doanh, mở rộng phạm vi vận hành, đầu tư vào phát triển các dịch vụ khác trong hệ sinh thái nhằm phục vụ cho mục tiêu gia tăng tính hiệu quả cho ngành logistics.

Sau VNG, startup EcoTruck tiếp tục nhận 2 triệu USD vòng gọi vốn Series A từ quỹ ngoại (Ảnh: EcoTrucks)
Sau VNG, startup EcoTruck tiếp tục nhận 2 triệu USD vòng gọi vốn Series A từ quỹ ngoại (Ảnh: EcoTrucks)

Một phần của việc mở rộng dự kiến tập trung vào xây dựng một mạng lưới các trung tâm dịch vụ và vận hành (EcoTruck Hubs) nhằm góp phần nâng cao vận tải hàng hóa lớn tại Việt Nam.

Về STIC Ventures, đây là công ty quản lý quỹ đầu tư có trụ sở chính tại Hàn Quốc, trước đó là bộ phận đầu tư mạo hiểm của STIC Investments, được thành lập từ năm 1999. Công ty hiện đang quản lý số vốn lên tới 1,38 tỷ USD và đã đầu tư vào trên 450 công ty ở khu vực châu Á.

Trước khi được đầu tư bởi quỹ ngoại tới từ Hàn Quốc, EcoTruck nhận mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó, VNG là nhà đầu tư chính ở vòng gọi vốn Series A cuối năm 2020.

Báo cáo tài chính quý 4/2020 của VNG cho thấy, kỳ lân công nghệ Việt Nam đang sở hữu 20% cổ phần tại Ecotruck. Mặc dù không công bố chi tiết nhưng các số liệu trên BCTC cho thấy VNG đã chi ra 84,6 tỷ đồng cho thương vụ này, tương ứng định giá EcoTruck ở mức 423 tỷ đồng (khoảng 18 triệu USD).

Đăng ký kinh doanh của EcoTruck, thay đổi gần nhất ngày 15/12/2020 ghi nhận việc tăng vốn điều lệ công ty từ 7,76 tỷ đồng lên 9,86 tỷ đồng. Cùng với đó, tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài giảm từ 27% xuống còn 21,25%.

Danh sách cổ đông quỹ ngoại gồm có: 3 Comma Capital (12,167%), Access Ventures (5,678%), KDBC-FP Technext Fund 1 (2,271%), VSP Inc (1,136%). Đây đều là các nhà đầu tư đã rót vốn vào EcoTruck ở vòng gọi vốn Pre Series A năm 2018, giá trị 1,7 triệu USD.

=> Xem thêm: Chuỗi cung ứng lạnh, phân khúc hái ra tiền của ngành Logistics

Trong năm 2018, ở vòng gọi vốn Pre Series A, EcoTruck thu hút 1,7 triệu USD từ nhà đầu tư như 3CC, VietCapital Ventures, Nextrans, Access Ventures, FuturePlay cùng một số cá nhân trong nước.

Tính đến nay, năng lực của EcoTruck liên kết với khoảng 400 nhà xe, bao gồm hơn 7.000 xe đầu kéo và xe tải các loại.

Theo VnMedia.vn Copy