Siêu tàu thủy với trọng tải hơn 200.000 tấn, Ever Given đã lần đầu tiên di chuyển sau nhiều ngày làm tắc nghẽn kênh đào Suez. Giới chức đã xác nhận sự cố này phát sinh do sai sót của con người.
Siêu tàu thủy với trọng tải hơn 200.000 tấn, Ever Given đã lần đầu tiên di chuyển sau nhiều ngày làm tắc nghẽn kênh đào Suez. Giới chức đã xác nhận sự cố này phát sinh do sai sót của con người.
Osama Rabie, Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập xác nhận, những nỗ lực giải cứu con tàu container ra khỏi tuyến đường thương mại quan trọng suốt nhiều ngày qua đã khiến phần đuôi và bánh lái của Ever Given bắt đầu di chuyển. Tuy nhiên, ông cũng không thể dự đoán được khi nào giao thông trên kênh đào Suez được mở trở lại.
Ông Rabie hy vọng có thể giải phóng Ever Given thông qua nạo vét mà không cần phải dỡ bỏ hàng hóa trên tàu để làm nhẹ bớt trọng lượng của nó. Những ngày qua, thủy triều và gió mạnh đã làm phức tạp thêm những nỗ lực giải phóng con tàu đang bị mắc cạn.
Người đứng đầu kênh đào Suez hôm nay cũng xác nhận rằng "gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính" khiến con tàu mắc cạn. Thay vào đó, ông cho biết, có thể có "lỗi kỹ thuật hoặc con người" dẫn đến vụ tai nạn trên.
Con tàu mang cờ Panama, dài ngang tòa nhà Empire State mắc cạn từ hôm 23/3 đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng khi khiến khoảng 321 tàu mắc kẹt. Nhiều tàu trong số đó đang nhốt động vật. Vị trí con tàu mắc cạn nằm cách khoảng 3,7 dặm về phía bắc của lối vào phía Nam, gần thành phố Suez.
Các thuyền trưởng bị kẹt đang neo đậu tàu bên ngoài Suez và chờ đợi, chứ không lựa chọn cách đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng, do quãng đường có thể kéo dài thêm nhiều ngày và thậm chí khiến họ gặp phải cướp biển.
Peter Berdowski, CEO của Boskalis, công ty cứu hộ được thuê để giải cứu Ever Given cho biết, công ty hy vọng sẽ kéo con tàu container ra ngoài trong vòng vài ngày bằng cách sử dụng kết hợp tàu kéo hạng nặng, nạo vét và triều cường.
Ông nói với tờ Nieuwsuur của Hà Lan rằng phần trước của con tàu bị kẹt trong đất cát, nhưng phần sau vẫn chưa hoàn toàn bị đẩy vào đất cát và đây là điều tích cực vì có thể sử dụng phần đuôi tàu để kéo nó ra ngoài.