Hàng nghìn con cừu có nguy cơ chết đói vì sự cố ở Kênh đào Suez

Thứ bảy, 27/03/2021 | 17:45 Theo dõi CFĐT trên

Khoảng 10 tàu chở động vật từ châu Âu đang bị mắc kẹt tại Kênh đào Suez có nguy cơ bị chết đói và mất nước nếu như con kênh này không được giải phóng sớm.

Hàng nghìn con cừu có nguy cơ chết đói vì sự cố ở Kênh đào Suez
Hàng nghìn con cừu có nguy cơ chết đói vì sự cố ở Kênh đào Suez

Các cơ quan chức năng địa phương thông tin, nguyên nhân là siêu tàu container Ever Given với trọng tải hơn 220.000 tấn di chuyển từ Biển Đỏ qua Kênh đào Suez tới Địa Trung Hải bị đâm chéo vào bờ kênh đào và bị mắc cạn trên bãi cát.

Trong số những hàng triệu tấn hàng hoá đang bị mắc kẹt ở Kênh đào Suez, có lẽ tình cảnh khốn đốn nhất là những con gia súc đang phải chen chúc nhau trong hầm tàu.

Theo dữ liệu của Bloomberg, có khoảng 10 tàu lớn đang bị mắc kẹt trong và quanh Kênh đào Suez là các tàu đang chở gia súc. Dựa trên nhật ký hành trình là tàu di chuyển từ châu Âu sang Saudi Arabia, có lẽ đó là những con cừu. Có 7 trong số 10 con tàu chơ tới 92.000 gia súc trên tàu.

Mặc dù phần lớn hàng hoá (ví dụ như dầu mỏ) sẽ không bị ảnh hưởng dù bị mắc kẹt bao lâu, thế nhưng gia súc trên tàu nếu không có nước uống và thức ăn thì nguy cơ chết đói là cao khi Kênh đào Suez không được giải phóng sớm. Điều này dẫn đến tình huống “tiến thoái lưỡng nan” với những lựa chọn rất khó khăn. Giờ đây các tàu sẽ phải tìm nguồn cung thức ăn tại 1 cảng địa phương nào đó hoặc buộc các chủ tàu này phải đưa những con cừu quay trở lại điểm xuất phát.

Hiện các mạng lưới bảo vệ động vật trên thế giới đều bày tỏ quan ngại đối với toàn bộ gia súc đang bị mắc kẹt trên các con tàu rằng chúng sẽ bị chết vì đói và khát nước.

"Thời gian mắc kẹt tại Kênh đào Suez càng kéo dài, vấn đề sẽ càng tồi tệ hơn. Thỉnh thoảng cũng có những sự cố nhưng đây thực sự là một nỗi khiếp sợ kéo từ ngày này qua ngày khác", theo Peter Stevenson, lãnh đạo của nhóm bảo vệ động vật tại World Farming, tổ chức vẫn kêu gọi hãy dừng việc vận chuyển động vật sống.

Những con cừu phải chen chúc nhau ở hầm tàu trong khi phải đối mặt với chuyến đi kéo dài hơn nhiều so với dự kiến, việc này sẽ dẫn tới nguy cơ bệnh tật và stress là rất lớn, Peter Stevenson cho hay. Một số con tàu còn không phải là tàu chuyên chở gia súc đã được chuyển đổi công năng, do đó nguy cơ càng trở nên cao hơn.

Ông Bob Bishop, Chủ tịch Hội các nhà xuất khẩu gia súc tại Hoa Kỳ cho rằng: "Nếu thức ăn cho giá súc sắp cạn kiệt thì các chủ tàu nên cố gắng hết sức để tìm 1 quốc gia nào đó muốn nhập khẩu chúng". Theo ông, hướng đi hợp lý nhất là quay trở về Romania.

Có ít nhất 10 tàu được thiết kế để chuyên vận chuyển động vật đang đậu ở gần Kênh đào Suez. Trong đó, có một số tàu vận chuyển cừu từ Romania sang Saudi Arabia. Quốc gia Trung Đông là quốc gia thường xẻ thịt cừu trong các nghi lễ tôn giáo và hiện là quốc gia nhập khẩu cừu lớn nhất thế giới theo dữ liệu của UN. Năm 2019, có tới 14.000 con cừu đang trên đường vận chuyển từ Romania sang Saudi Arabia đã chết khi 1 con tàu bị lật úp. Đội cứu hộ chỉ cứu được hơn 200 con.

Trước đó, những tháng gần đây đã từng xảy ra tình trạng 1.600 con bê và bò sữa trên hai con tàu Karim AllahElbeik bị gầy yếu và kiệt sức do ở trên biển lâu hơn dự kiến.

Lý Hải
Cafe Khởi nghiệp