Ước tính hiện tại có khoảng 165 - 185 tàu chở hàng đang chờ để đi qua Kênh đào Suez. Tình trạng giao thông tắc nghẽn ở Kênh đào Suez đã khiến 9,6 tỷ hàng hóa bị kẹt tại đây mỗi ngày.
Ước tính hiện tại có khoảng 165 - 185 tàu chở hàng đang chờ để đi qua Kênh đào Suez. Tình trạng giao thông tắc nghẽn ở Kênh đào Suez đã khiến 9,6 tỷ hàng hóa bị kẹt tại đây mỗi ngày.
Từ hôm 23/3 đến nay, Kênh đào Suez đã rơi vào cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng sau khi tàu container siêu trọng siêu trường Ever Given bị mắc cạn và chắn ngang trên Kênh đào Suez, khiến hàng trăm tàu chở hàng không thể đi qua.
Dựa trên phân tích của tờ báo Lloyd's List, lưu lượng hàng hóa qua Kênh đào Suez từ phía Tây mỗi ngày trị giá khoảng 5,1 tỷ USD, còn lượng hàng hóa từ phía Đông trị giá khoảng 4,5 tỷ USD. Ước tính, hiện tại có khoảng 165-185 tàu chở hàng hóa đang chờ để đi qua Kênh đào Suez.
Đại lý vận chuyển Inchcape dẫn thông tin từ cơ quan quản lý Kênh đào Suez cho biết, đến nay, công tác "giải cứu" con tàu Ever Given nặng 220.000 tấn, dài 400 m không có tiến triển. Việc này đã tạm thời dừng lại cho tới sáng hôm nay 25/3 (theo giờ Ai Cập).
Trong ngày hôm qua, đã có khoảng 40 tàu chở hàng hóa từ nông sản, hàng không như xi măng cho đến dầu mỏ, nhiên liệu, hóa chất đang xếp hàng dài tại Kênh đào Suez. Bên cạnh đó, còn có khoảng 8 tàu chở gia súc, 1 tàu chở nước, hơn 30 tàu hàng hóa khác bị mắc kẹt tại kênh đào này.
Được biết, kênh đào Suez đi vào hoạt động từ năm 1869, đây là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới với nhiều tàu chở dầu thô, hàng hóa từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển, 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển qua kênh đào này.
Theo SCA, năm 2020, có gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua Kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỷ tấn.
Cũng tại Kênh đào Suez, nơi đây đã từng xảy ra một số vụ mắc cạn khiến giao thông bị ngưng trệ, điển hình như tàu container Maersk Shams hồi năm 2016 và tàu OOCL của Nhật hồi năm 2017. Năm 2004 được cho là một trong những đợt tắc nghẽn nghiêm trọng nhất khi tàu chở dầu Tropic Brilliance bị bỏ lại trên Kênh đào Suez. Phải mất nhiều ngày mới được bơm 25.000 tấn dầu ra hết để giải phóng con tàu khỏi kênh đào.
Theo nhà nghiên cứu Chun Hyungjin tại Viện Hàng hải Hàn Quốc, tình trạng gián đoạn kéo dài khiến các tàu phải thay đổi hành trình từ đó khiến chi phí vận tải tăng lên. Các tàu có thể đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi để tránh tắc nghẽn, tuy nhiên việc này sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần và đẩy chi phí phụ trội đáng kể, đồng thời sẽ khiến mọi lịch trình bị trì trệ.