Sai phạm của Sacombank từ dự án Bệnh viện Ngọc Tâm

Thứ ba, 15/03/2022 | 09:15 Theo dõi CFĐT trên

Theo cơ quan thanh tra, quy trình cho vay của Ngân hàng Sacombank – CN Bình Thạnh với tài sản thế chấp là khu đất xây dựng Bệnh viện Ngọc Tâm có nhiều thiếu sót, sai phạm cần xử lý.

Bệnh viện Ngọc Tâm của “đại gia” Đặng Phước Dừa vẫn
Bệnh viện Ngọc Tâm của “đại gia” Đặng Phước Dừa vẫn "đắp chiếu" sau 13 năm

Bệnh viện Ngọc Tâm - Dự án “đắp chiếu” 13 năm

Dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi được Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận đầu tư hạ tầng vào năm 2001, có 2.9ha đất công trình công cộng để xây bệnh viện. Khu đất công cộng này sau đó được Công ty Đặng Trần của “đại gia” Đặng Phước Dừa làm thủ tục xin đầu tư dự án Bệnh viện Ngọc Tâm với quy mô 500 giường bệnh.

Khi đó, UBND TP. HCM đã vận dụng triệt để mọi sự hỗ trợ, ưu đãi tối đa cho nhà đầu tư, cho phép công ty chỉ phải thực hiện một phần nghĩa vụ tài chính đối với khu đất đã được giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng. Tổng số tiền mà công ty phải nộp vào ngân sách khi đó chỉ là 22,2 tỷ đồng. 

Tháng 3/2009, UBND TP. HCM đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Tâm, thời gian hoàn thành đưa vào hoạt động là tháng 10/2010.

Tuy nhiên, kể từ sau khi được giao đất, cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án, Công ty Đặng Trần nhiều lần thay tên đổi chủ doanh nghiệp, chủ sở hữu các pháp nhân thực hiện dự án.

Cụ thể, sau khi được cấp sổ đỏ, ông Đặng Phước Dừa lập tức đổi tên công ty từ Công ty Đặng Trần thành Công ty CP đầu tư và Thương mại Việt Tín. Tháng 7/2008, chủ trên sổ đỏ khu đất là Công ty Việt Tín, không còn của Công ty Đặng Trần.

Tháng 4/2009, Công ty Việt Tín lại lập hợp đồng góp vốn bằng chính quyền sử dụng đất khu đất trên với Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm (công ty của ông Dừa và con gái thành lập vào năm 2007), với trị giá góp vốn là 105 tỷ đồng.

Sau khi khởi công, dự án chỉ thực hiện duy nhất việc ép cọc nhồi (tống giá trị thi công khoảng 30 tỷ đồng) và “đắp chiếu” hoàn toàn cho đến nay.

Sai phạm của Ngân hàng Sacombank

Ngân hàng Sacombank (Ảnh minh họa)
Ngân hàng Sacombank (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, trong giai đoạn 2014 - 2016, Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm dùng chính sổ đỏ dự án nêu trên đem thế chấp vay của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - CN Bình Thạnh 3 lần, tổng cộng 223 tỷ đồng để góp vốn đầu tư dự án A1 – C1 – KĐT Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).

Trong vụ việc này, nhiều sai phạm của Ngân hàng Sacombank – CN Bình Thạnh đã được Thanh tra TP. HCM và Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng TP. HCM vào cuộc làm rõ.

Cụ thể, theo Báo cáo số 153/BC-TTTP-P4 của Thanh tra TP. HCM về kết quả kiểm tra, xác minh việc thế chấp quyền sử dụng đất của Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm:

- Quá trình nhận thế chấp và cho vay của Sacombank – CN Bình Thạnh chưa căn cứ và tình hình hoạt động kinh doanh và tài chính của đơn vị góp vốn khi đánh giá, tính toán nguồn trả nợ và hoàn trả vốn góp cho cả 3 lần vay thế chấp dù dự án có hiệu quả hay không.

- Sacombank - CN Bình Thạnh có nhiều thiếu sót trong việc cho cá nhân, tổ chức vay vốn liên quan đến khu đất xây dựng dự án Bệnh viện Ngọc Tâm.

- Sacombank – CN Bình Thạnh không thu thập báo cáo tài chính, thẩm định tình hình tài chính của bên vay mà chỉ căn cứ vào hợp đồng hợp tác kinh doanh hưởng lợi tức để xem xét và quyết định cho vay khi khách hàng không có khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết là chưa đúng Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

- Thời điểm Sacombank – CN Bình Thạnh thẩm định cho Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm vay vốn theo phương án “góp vốn đầu tư dự án”, giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm không đăng ký hoạt động góp vốn đầu tư dự án.

- Sacombank – CN Bình Thạnh thẩm định nguồn trả nợ căn cứ lợi tức và hoàn trả vốn góp được thoả thuận tại hợp đòng hợp tác, nhưng việc đánh giá chưa căn cứ vào tình hình hoạt động kinh doanh và tài chính của đơn vị góp vốn và chưa căn cứ vào hiệu quả hoạt động cụ thể của phương án hợp tác là chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ theo Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

- Sacombank – CN Bình Thạnh có kiểm tra, giám sát vốn vay định kỳ đối với các khoản vay của Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm nhưng việc kiểm tra chỉ nhằm hợp thức hoá công tác kiểm tra là chưa thực hiện đúng Khoản 4, Điều 94 Luật các Tổ chức Tín dụng 47/2010/QH12 ngày 16/6/2010.

Trước những vấn đề trên, Thanh tra TP. HCM đã kiến nghị UBND TP. HCM chỉ đạo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TP.HCM kiến nghị Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM (Cục II) có biện pháp xử lý đối với các sai phạm của ngân hàng này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Phong
Theo VnMedia.vn Copy
Ngân hàng lớn tại Phố Wall rút khỏi Nga

Ngân hàng lớn tại Phố Wall rút khỏi Nga

"Goldman Sachs đang ngừng hoạt động kinh doanh của mình ở Nga để tuân thủ các yêu cầu cấp phép và quy định", Ngân hàng Goldman Sachs cho biết trong một tuyên bố.
Deutsche Bank vấp phải luồng ý kiến tiêu cực khi quyết định ở lại Nga

Deutsche Bank vấp phải luồng ý kiến tiêu cực khi quyết định ở lại Nga

"Chúng tôi thường được hỏi tại sao không rút hoàn toàn khỏi Nga. Câu trả lời là điều này sẽ đi ngược lại các giá trị của chúng tôi", CEO Ngân hàng Deutsche Bank - ông Christian Sewing cho biết.
Các công ty cho thuê máy bay có thể mất 10,3 tỷ USD vì phi cơ bị kẹt ở Nga

Các công ty cho thuê máy bay có thể mất 10,3 tỷ USD vì phi cơ bị kẹt ở Nga

Các công ty cho thuê máy bay đang đối mặt nguy cơ mất hàng trăm chiếc Airbus và Boeing mà các hãng hàng không Nga đã thuê.
Giá Bitcoin ngày 15/3: Tăng nhẹ quanh mức 39,000 USD

Giá Bitcoin ngày 15/3: Tăng nhẹ quanh mức 39,000 USD

Theo thống kê, khối lượng giao dịch Bitcoin ghi nhận trong 24 giờ gần đây vào khoảng 24,7 tỷ USD, vốn hóa của thị trường Bitcoin ghi nhận khoảng 740,2 tỷ USD.
Đức đặt mục tiêu ngừng nhập khẩu dầu của Nga

Đức đặt mục tiêu ngừng nhập khẩu dầu của Nga

Đức đang đặt mục tiêu gần như không nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay trong bối cảnh các nước tìm cách siết chặt trừng phạt với Nga.
Điện Biên liên tiếp xảy ra 2 trận động đất

Điện Biên liên tiếp xảy ra 2 trận động đất

(VnMedia) - 2 trận động đất liên tiếp xảy ra trong buổi sáng ngày 14/3 tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, trong đó có một trận có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp