Rà soát, kiểm tra hoạt động các tổ chức nhận xe biếu, tặng

Thứ tư, 01/06/2022 | 14:48 Theo dõi CFĐT trên

Tổng cục Hải quan vừa có thông báo về công tác quản lý nhà nước về hải quan đối với việc nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng.

Theo Tổng cục Hải quan, trước đây qua công tác quản lý, theo dõi xe ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, Tổng cục Hải quan đã phát hiện các hiện tượng gian lận, lợi dụng chính để nhập khẩu xe dưới dạng tài sản di chuyển của việt kiều hồi hương, xe tạm nhập khẩu của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ, xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, Tổng cục Hải quan đã điều tra, xử lý một số vụ việc hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi trốn thuế, gian lận, đồng thời báo cáo Bộ Tài chính để kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách quản lý để đảm bảo công tác quản lý, tránh việc lợi dụng.

Để tăng cường quản lý chặt chẽ đúng pháp luật đối với loại hình nhập khẩu xe quà biếu tặng, ngày 29/03/2022, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1920/VPCP-KTTH thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Theo đó, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tư pháp, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Công an và các cơ quan liên quan rà soát khung khổ pháp luật và tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện để kịp thời đề xuất biện pháp cụ thể, hợp lý, khả thi, phù hợp với quy định pháp luật để quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại trong trường hợp bãi bỏ quy định cấp giấy phép tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng trục lợi, buôn lậu, vi phạm pháp luật. Hiện Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan này đánh giá tình hình thực hiện và đề xuất biện pháp quản lý, cụ thể giao Tổng cục Hải quan:

Khẩn trương hoàn thành việc rà soát khung khổ pháp luật và tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Thông tư 143/2015/TT-BTC để kịp thời đề xuất biện pháp cụ thể, hợp lý, khả thi, phù hợp với quy định của pháp luật để quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Cũng với đó, trình Bộ Tài chính xin ý kiến các Bộ, ngành có liên quan đối với dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung theo hướng bãi bỏ thẩm quyền cấp giấy phép nhập khẩu.

Riêng đối với các vấn đề báo nêu, Phó thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái và Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có chỉ đạo quyết liệt: Phó Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tại văn bản số 3209/VPCP-KTTH ngày 24/05/2022 giao Bộ Tài chính, Bộ Công an theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra và xác minh thông tin báo tiền phong nêu, trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có chỉ đạo yêu cầu Tổng cục Hải quan khẩn trương chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung phản ánh tại bài viết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có phát hiện sai phạm và báo cáo kết quả về Bộ Tài chính trước ngày 2/06/2022.

Quan điểm của Tổng cục Hải quan nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Đối với các thông tin như một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp nhận xe là quà biếu tặng, hoặc xe sau khi thông quan đã đưa ra cửa hàng để bán, Tổng cục Hải quan thấy rằng, cơ quan hải quan thực hiện việc cấp giấy phép trên cơ sở hồ sơ hợp lệ theo quy định tại Thông tư 143/2015/TT-BTC do người nhận quà biếu tặng nộp (trong đó có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), theo đó việc một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp hoạt động (được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) là theo quy định của pháp luật về quản lý doanh nghiệp. Trường hợp đây là những địa chỉ ma dùng để khai báo gian dối, cơ quan hải quan sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xem xét và xử lý đúng quy định.

Theo quy định tại tiểu mục 3 Bộ Luật dân sự (quy định về quyền định đoạt) thì quyền định đoạt là quyền chuyển giao quyền sở hữu tài sản, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng hoặc tiêu hủy; chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng...

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ hôm nay (1/6)

Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ hôm nay (1/6)

Quy định mới về thành lập, chuyển đổi doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công; Mức giảm giá cước dịch vụ bưu chính không vượt quá 50% giá cước gần nhất… là những quyết định có hiệu lực từ hôm nay (1/6).
Đình chỉ vụ bà Nguyễn Phương Hằng kiện nhà báo Đức Hiển

Đình chỉ vụ bà Nguyễn Phương Hằng kiện nhà báo Đức Hiển

Liên quan đến vụ bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) kiện ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM), Tòa án Nhân dân TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) quyết định đình chỉ giải quyết.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thanh tra đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của 8 nhà băng

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thanh tra đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của 8 nhà băng

HDBank, PVComBank, VietBank, SeABank, TPBank, SHB, Techcombank và Baoviet Bank là những cái tên sẽ bị Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thực hiện công tác điều tra.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/6: VN-Index hướng về vùng 1.350-1.370 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/6: VN-Index hướng về vùng 1.350-1.370 điểm

TVSI vẫn bảo lưu quan điểm về đà hồi phục tiếp diễn của thị trường với VN-Index hướng về vùng 1.350-1.370 điểm và như đề cập trong bản tin trước các cổ phiếu sẽ không cùng hòa nhịp cùng nhau.
Chứng khoán châu Á tiếp tục một phiên giao dịch trái chiều

Chứng khoán châu Á tiếp tục một phiên giao dịch trái chiều

Cổ phiếu khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục ghi nhận sự biến động trái chiều trong phiên giao dịch hôm nay khi giới đầu tư theo dõi và phân tích sự sụt giảm trong hoạt động của các nhà máy tại Trung Quốc.
Ba chiến lược đầu tư của các chuyên gia Phố Wall khi thị trường lo lắng về một cuộc suy thoái

Ba chiến lược đầu tư của các chuyên gia Phố Wall khi thị trường lo lắng về một cuộc suy thoái

Trong khi cuộc thảo luận về suy thoái đang nóng lên, các chuyên gia đầu trên thị trường Phố Wall đã đưa ra một vài lời khuyên về cách đầu tư trong bối cảnh này.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp