Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh

Thứ sáu, 19/11/2021 | 09:26 Theo dõi CFĐT trên

Ngày 18/11/2021, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 8445/VPCP-TKBT gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo các Nghị quyết, Kế luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Bố trí nguồn lực và có kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược vắc-xin phòng Covid-19, phấn đấu đến hết năm 2021 tiêm 2 mũi đạt tỷ lệ bao phủ 100% cho người từ 18 tuổi trở lên và trẻ em từ 12 tuổi đến 17 tuổi được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin.

Tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, chủ thể của người dân, doanh nghiệp trong chủ động tổ chức phòng, chống dịch. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần tạo đồng thuận, củng cố niềm tin cho Nhân dân trong phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo; tiếp tục thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh; triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó, đặc biệt chú trọng phục hồi các chuỗi sản xuất, cung ứng, bảo đảm lưu thông hàng hóa, lao động an toàn, thông suốt; nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 và tạo thuận lợi cho triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022 và những năm tiếp theo.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án hạ tầng trọng điểm; thúc đẩy cổ phẩn hóa, thoái vốn, nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước; tăng cường thu hút đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài. Khẩn trương kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân, thúc đẩy triển khai đúng quy trình, quy định, bảo đảm kịp thời, tránh tiêu cực, lãng phí…; không vì tiến độ mà bỏ qua quy trình, thủ tục cần thiết, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư công. Tháo gỡ ngay vướng mắc trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, đấu thầu… Rà soát, kiên quyết điều chuyển vốn, không để tình trạng dàn trải, lãng phí. Khẩn trương lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện hiệu quả các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.

Phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, người lao động thực hiện mọi biện pháp cần thiết để trước mắt (từ nay đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022) thu hút đủ nguồn cung lao động đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh trên địa bàn, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trong thời gian sớm nhất gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh xây dựng, phát triển nhà ở cho người lao động, công nhân, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực. Thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, xã hội số; tạo nền tảng vững chắc cho đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế, phù hợp với những điều chỉnh của kinh tế thế giới trong bối cảnh dịch bệnh.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Thu giữ số lượng lớn giày thể thao, nước hoa nhãn hiệu nổi tiếng không rõ nguồn gốc

Thu giữ số lượng lớn giày thể thao, nước hoa nhãn hiệu nổi tiếng không rõ nguồn gốc

Một số lượng lớn giày thể thao và nước hoa mang các nhãn hiệu nổi tiếng, không có hoá đơn chứng từ, không có nhãn phụ vừa bị lực lượng chức năng Thanh Hóa phát hiện, thu giữ...
Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng xuất khẩu năm 2022

Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng xuất khẩu năm 2022

Dự báo tăng trưởng xuất khẩu đạt 5% năm 2022, giảm so với mức dự báo 12% đưa ra trước đó do nhu cầu toàn cầu và sản xuất bình thường trở lại.
Đẩy mạnh các hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Đẩy mạnh các hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Khẩn trương hoàn thiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; hoàn thiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống COVID-19; tăng cường kiểm tra, kiểm soát vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết 138/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2021.
Crystal Bay huy động 450 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 9,5%/năm

Crystal Bay huy động 450 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 9,5%/năm

Sau 5 năm thành lập, Công ty Cổ phần Crystal Bay lần đầu tiên gọi vốn qua kênh trái phiếu, thu về 450 tỷ đồng, gần bằng một nửa vốn chủ sở hữu.
Làm gì để doanh nghiệp thích ứng trong bối cảnh mới?

Làm gì để doanh nghiệp thích ứng trong bối cảnh mới?

Sáng 18/11, Tạp chí Nhà đầu tư và Tạp chí điện tử Nhadautu.vn phối hợp cùng Tập đoàn Thái Bình Dương tổ chức hội thảo: "Những thay đổi của thế giới: Cơ hội, thách thức và giải pháp thích ứng đối với doanh nghiệp Việt Nam".
Cổ phiếu Evergrande giảm nhẹ sau thương vụ thanh lý tài sản

Cổ phiếu Evergrande giảm nhẹ sau thương vụ thanh lý tài sản

Tập đoàn China Evergrande Group có kế hoạch bán cổ phần còn lại của mình trong HengTen Networks Group Ltd với giá 2,13 tỷ đô la Hồng Kông (273 triệu USD). Đây được cho là vụ thanh lý tài sản mới nhất của “bom nợ” này.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp