Quy trình tiêm vắc-xin Covid-19 người dân cần biết

Thứ ba, 09/03/2021 | 17:45 Theo dõi CFĐT trên

Hôm nay, 30 cán bộ y tế tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 đợt 1. Việc thiết lập quy trình tiêm vắc-xin Covid-19 tại khu vực dành riêng cho tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đảm bảo theo nhiều nguyên tắc.

Quy trình tiêm vắc-xin Covid-19 người dân cần biết (Ảnh minh họa)
Quy trình tiêm vắc-xin Covid-19 người dân cần biết (Ảnh minh họa)

Dẫn lời Báo điện tử Gia đình và xã hội, PGS.TS Đào Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, đơn vị đã lập danh sách những người được tiêm là 30 nhân viên y tế tham gia trực tiếp công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bước thứ hai, thiết lập quy trình tiêm vắc-xin Covid-19 tại khu vực dành riêng cho tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đảm bảo theo 9 nguyên tắc sau:

Khâu tiếp đón đo thân nhiệt, huyết áp -> Bố trí khu vực chờ tiêm đảm bảo giãn cách -> Thực hiện khám sàng lọc, khai thác tiền sử dị ứng -> Nếu đủ điều kiện tiêm, chuyển sang thực hiện tiêm -> Sau khi tiêm được theo dõi và xử lý các phản ứng sau tiêm với đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, hộp chống sốc, hệ thống oxy trung tâm, máy thở…

Cũng theo PGS.TS Đào Quang Minh, để đảm bảo việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 được an toàn, BV đã tập hợp nhân viên y tế có chứng chỉ tiêm chủng và tập huấn về tiêm vắc-xin Covid-19. Đơn vị trang bị đầy đủ đồ bảo hộ đảm bảo công tác tiêm chủng vắc-xin Covid-19 diễn ra đúng quy định và an toàn.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, nguyên tắc tiêm vắc-xin Covid-19 được triển khai ưu tiên những đối tượng có nguy cơ và vùng có nguy cơ theo căn cứ Nghị quyết 21 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các quận, huyện ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cũng theo bà Hà, những đối tượng ưu tiên tiêm đợt 1 trên địa bàn thành phố gồm các lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trực tiếp tiếp xúc với nguồn bệnh như nhân viên y tế đã và đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 hoặc nghi ngờ với dịch Covid-19; các cán bộ trực tiếp làm xét nghiệm và trực tiếp tiêm chủng vắc-xin Covid-19; các thành viên tổ tuần tra dịch tễ nhân viên của các cơ sở tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp và tổ Covid-19 cộng đồng.

Về các nhóm đối tượng, cụ thể đó là những người làm việc trong các cơ sở y tế bao gồm những trực tiếp tiếp xúc với người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm của người bệnh mắc Covid-19 hoặc nghi mắc với Covid-19.

Thứ hai, các đơn vị y tế dự phòng như CDC Hà Nội, Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã, trạm y tế các xã, phường, thị trấn và Ban chỉ đạo ngành y tế. Thứ ba, các đơn vị cấp cứu, vận chuyển người nghi mắc Covid-19.

Nhóm thứ hai là người tham gia phòng, chống dịch Covid-19, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố tại các quận, huyện, thị xã, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại 30 quận, huyện, thị xã, thành viên ban chỉ đạo tại xã, phường và thị trấn.

Vaccine chống Covid-19 của AstraZeneca được đồng phát minh bởi Đại học Oxford và công ty sản xuất hỗ trợ Vaccitech. Vaccine sử dụng vectơ virus mất khả năng sao chép được tạo ra từ chủng virus gây cúm thông thường ở tinh tinh đã được làm suy yếu (adenovirus), chứa vật chất di truyền của protein gai trên bề mặt virus SARS-CoV-2. Sau khi tiêm vaccine, protein gai bề mặt được sản xuất, kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công virus SARS-CoV-2 nếu cơ thể bị nhiễm virus sau đó.

Quyết định phê duyệt của Việt Nam dựa trên phân tích 23.745 đối tượng từ 18 tuổi trở lên, với 232 trường hợp nhiễm Covid-19 có triệu chứng từ các thử nghiệm lâm sàng pha III của Vương quốc Anh và Brazil do Đại học Oxford thực hiện.

Dữ liệu an toàn được công bố đến nay từ hơn 20.000 người tham gia trong bốn thử nghiệm lâm sàng ở Anh, Brazil và Nam Phi. Công bố trên Tạp chí The Lancet khẳng định rằng Covid-19 vaccine AstraZeneca được dung nạp tốt và không có biến cố bất lợi nghiêm trọng nào được xác nhận liên quan đến vaccine. Đối tượng tham gia nghiên cứu đa dạng về vùng địa lý và chủng tộc, khỏe mạnh hoặc có tình trạng bệnh lý nền ổn định.

Bên cạnh chương trình do Đại học Oxford thực hiện, một nghiên cứu cũng đang được AstraZeneca tiến hành tại Hoa Kỳ, thuộc chương trình toàn cầu của công ty. Tổng cộng, đại học Oxford và AstraZeneca dự kiến sẽ có sự tham gia của hơn 60 nghìn người trên toàn thế giới.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cấp phép lưu hành có điều kiện hoặc phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại hơn 50 quốc gia, bên cạnh đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine này nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận vaccine cho hơn 145 quốc gia thông qua COVAX Facility, cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa Covid-19”.

Min
Theo VnMedia.vn Copy
Vắcxin Covid-19 đợt đầu được phân bổ đi những đâu?

Vắcxin Covid-19 đợt đầu được phân bổ đi những đâu?

Theo quyết định về việc phân bổ vắcxin Covid-19 vừa được Bộ Y tế ban hành, lô vắcxin đầu tiên sẽ được phân bổ cho CDC của 13 tỉnh, thành đang có dịch Covid-19; 2 Bộ gồm: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 21 bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong đó, tỉnh Hải Dương được phân bổ nhiều nhất cả nước với gần 33.000 liều vắcxin Covid-19.
Hải Phòng thông báo khẩn tìm người trên chuyến bay từ TP. HCM ra sân bay Cát Bi

Hải Phòng thông báo khẩn tìm người trên chuyến bay từ TP. HCM ra sân bay Cát Bi

Tối ngày 6/3, Sở Y tế Hải Phòng phát đi thông báo khẩn tìm người đi cùng chuyến bay VN1188 với trường hợp nghi tái dương tính với virus SARS-CoV-2.
Tỉnh Kon Tum đã bắt được 2 đối tượng 'xé màn' trốn khỏi khu cách ly

Tỉnh Kon Tum đã bắt được 2 đối tượng "xé màn" trốn khỏi khu cách ly

Sau hơn 1 ngày truy tìm, lực lượng chức năng tại tỉnh Kon Tum đã phát hiện và bắt giữ được 2 đối tượng nam thanh niên bỏ trốn khỏi khu cách ly của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum trong ngày 5/3.
Cơn sốt Bitcoin đang bùng nổ ở Trung Quốc

Cơn sốt Bitcoin đang bùng nổ ở Trung Quốc

Sức hút mãnh liệt của Bitcoin đã thúc đẩy một đợt huy động vốn tăng mạnh bởi các công ty Trung Quốc đang tìm cách mở rộng hoạt động trên thị trường tiền điện tử của họ.  
Khủng hoảng cát toàn cầu đang diễn ra trầm trọng như thế nào?

Khủng hoảng cát toàn cầu đang diễn ra trầm trọng như thế nào?

Cát là một trong những mặt hàng quan trọng nhưng ít khi được đánh giá cao. Nhu cầu cát được dự báo sẽ tiếp tục tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này đang dần cạn kiệt, khủng hoảng cát toàn cầu đang diễn ra ở mức độ trầm trọng.
Dịch vụ taxi bay sẽ được AirAsia triển khai từ năm 2022

Dịch vụ taxi bay sẽ được AirAsia triển khai từ năm 2022

Theo thông tin từ Bloomberg, mới đây, hãng hàng không giá rẻ AirAsia Group Bhd có trụ sở tại Malaysia cho biết sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ taxi bay từ năm 2022.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp