Quốc gia nào dẫn đầu trong ‘cuộc đua’ tiêm vắc-xin Covid-19?

Thứ tư, 10/03/2021 | 19:43 Theo dõi CFĐT trên

Nhờ những quyết đoán trong việc đầu tư tài chính cùng động thái nhanh chóng trong việc đặt mua vắc-xin Covid-19 và triển khai chương trình tiêm chủng, một số quốc gia trên thế giới đã vượt lên trước trên "đường đua" tiêm chủng này. Vậy, quốc gia nào đang dẫn đầu trong "cuộc đua" tiêm vắc-xin Covid-19?

Quốc gia nào dẫn trong ‘cuộc đua’ tiêm vắc-xin Covid-19?
Quốc gia nào dẫn trong ‘cuộc đua’ tiêm vắc-xin Covid-19?

Isreal dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Theo VnEconomy dẫn số liệu từ Our World in Data, Israel hiện dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người dân được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, được tính dựa trên số liệu vắc-xin được tiêm trên mỗi 100 dân.

Israel hiện dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người dân được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19
Israel hiện dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người dân được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Tính đến ngày 6/3, Israel là quốc gia có 8,65 triệu dân đã ghi nhận tiêm 99,88 liều vắc-xin trên mỗi 100 người. Đây được cho là tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cao nhất từ trước tới nay, vượt xa so với con số 63,55 liều/100 dân của quốc gia xếp thứ hai là UAE. Tiếp sau đó là Anh với tỷ lệ 33,71% và Mỹ với tỷ lệ tiêm chủng là 26,29%.

Bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào hồi 19/12 năm ngoái, Israel là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đàm phán với hãng dược Pfizer và hãng BioNTech để đặt mua vắc-xin Covid-19 do hai công ty này phát triển. Theo các chuyên gia, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 quy mô lớn của Israel thành công nhờ hệ thống y tế hiện đại và sự ủng hộ của người dân nước này với vắc-xin ngừa Covid-19. 

Trong khi đó, Trung Quốc, một nước đông dân nhất thế giới hiện mới chỉ tiêm được 14,66 liều trên 100 dân. Tuy vậy, trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc dự kiến nước này sẽ đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng vào giữa năm 2022 tới đây khi hoàn tất tiêm chủng cho 80% dân số của Trung Quốc. Nước này đặt mục tiêu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho 560 triệu dân vào cuối tháng 6 này và thêm 330 triệu người vào cuối năm 2021.

Tại Việt Nam, sau 2 ngày khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19, đã có 522 người được tiêm vắc-xin Covid-19. Đây là đợt tiêm khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc trong năm nay.

Theo Bộ Y tế, trong tháng 3 - 4 này, nước ta sẽ tiếp nhận thêm 5,657 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca. Trong đó, có 4,177 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 do COVAX Facility hỗ trợ thông qua UNICEF cung ứng, 1,48 triệu liều vắc-xin của hãng AstraZeneca do Bộ Y tế mua thông qua Hệ thống tiêm chủng VNVC.

Các chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 đang được thúc đẩy trên toàn cầu, với việc ngày càng có thêm nhiều quốc gia tiếp nhận các lô vắc-xin Covid-19 và bắt đầu tiêm chủng vắc-xin đại trà cho người dân. WHO trước đó nhận định, khoảng 70% dân số toàn cầu nên được tiêm chủng vắc-xin Covid-19 để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, hiện trên toàn cầu có hơn 319 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 được tiêm tại 118 quốc gia và vùng lãnh thổ, tốc độ tiêm đạt gần 8,19 triệu liều mỗi ngày. Diều này cũng đồng nghĩa với việc có khoảng 3,8% dân số toàn cầu đã được tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19.

Sự chênh lệch lớn về triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 trên thế giới

Vào ngày 9/3, IFRC (Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) cảnh báo có sự chênh lệch rõ nét giữa các kế hoạch triển khai vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu và cho rằng những cộng đồng hẻo lánh có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội được tiêm vaccine.

IFRC đặt mục tiêu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho 500 triệu người. Mạng lưới hỗ trợ nhân đạo lớn nhất thế giới này đang lên kế hoạch tập trung vào hoạt động tiếp nhận và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 ở một số cộng đồng hẻo lánh khó tiếp cận với vắc-xin nhất.

Tuy nhiên, cũng theo IFRC, trong khi công tác thu mua vắc-xin và vận chuyển vắc-xin đến sân bay được chú trọng, các bước đi tiếp theo lại ít được tính đến như làm thế nào phân phối những liều vắc-xin này tới những nơi hẻo lánh nhất.

IFRC  cho biết, cần 111 triệu USD để vận chuyển vắc-xin từ các sân bay ở những thành phố lớn đến những khu dân cư hẻo lánh. Tuy nhiên, đến nay IFRC mới chỉ gây quỹ được 3% con số trên.

IFRC đang lên kế hoạch tăng cường các nỗ lực quốc gia về triển khai vắc-xin ngừa Covid-19, bao gồm cả hỗ trợ logistics và chống lại những thông tin sai lệch về hiệu quả của vắc-xin. Hiện nhiều Hội Chữ Thập Đỏ quốc gia đang tích cực hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 trong nước.

Đến nay, ước tính có khoảng 7 triệu người, đa số ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã được tiêm vắc-xin nhờ sự hỗ trợ của các hiệp hội này.

WHO cũng đang dẫn đầu sáng kiến chia sẻ vắc-xin ngừa Covid-19 toàn cầu COVAX nhằm đảm bảo những quốc gia kém phát triển hơn cũng được tiếp cận vắc-xin.

Đến nay, cơ chế này đã giúp vận chuyển hơn 20 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 đến 20 quốc gia và dự kiến phân phối thêm 14,4 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 đến 31 nước và vùng lãnh thổ khác trong tuần này.

Mỹ Hảo
Theo VnMedia.vn Copy
Nhiều thói quen du lịch sẽ được giữ lại ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Nhiều thói quen du lịch sẽ được giữ lại ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Trạm đo thân nhiệt, miếng dán giữ khoảng cách và khẩu trang không phải là một phần của trải nghiệm du lịch trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Giờ đây chúng đã trở thành một phần trong thói quen của các du khách trên thế giới. Tuy nhiên, những điều này sẽ tồn tại trong bao lâu?
Làn sóng Covid-19 mới ‘siêu lây nhiễm’ đe dọa triển vọng phục hồi kinh tế Châu Á

Làn sóng Covid-19 mới ‘siêu lây nhiễm’ đe dọa triển vọng phục hồi kinh tế Châu Á

Một số nhà phân tích cho biết sự xuất hiện của biến thể Covid-19 mới nổi lên tại một số quốc gia trong khu vực đang phủ "bóng ma" lên triển vọng phục hồi kinh tế Châu Á trong năm 2021.
‘Hộ chiếu Vaccine’ - Tương lai ngành du lịch châu Á hậu Covid-19

‘Hộ chiếu Vaccine’ - Tương lai ngành du lịch châu Á hậu Covid-19

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn ngành du lịch châu Á, buộc các quốc gia cũng như doanh nghiệp trong khu vực mà du lịch vốn là một động lực phát triển chính phải đi chệch khỏi những mô hình vốn có. Nhiều quốc gia đã và đang thực hiện “hộ chiếu vaccine” để duy trì hoạt động đi lại và giúp ngành du lịch hồi sinh.
522 người tiêm vắc-xin Covid-19, 5 người bị phản ứng phụ sau tiêm

522 người tiêm vắc-xin Covid-19, 5 người bị phản ứng phụ sau tiêm

Theo thông tin về tình hình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 từ Bộ Y tế sáng 10/3, sau 2 ngày triển khai tiêm chủng, đã có 522 người được tiêm và một số trường hợp đã xuất hiện các phản ứng phụ sau tiêm.
Lời khai ‘rùng rợn’ của con dâu đốt nhà, đổ thuốc diệt cỏ xuống giếng trả thù bố chồng

Lời khai ‘rùng rợn’ của con dâu đốt nhà, đổ thuốc diệt cỏ xuống giếng trả thù bố chồng

Do thường xuyên bị bố chồng “lời qua tiếng lại”, cô con dâu vô cùng bức xúc nên đã đi mua xăng về đốt nhà và đổ thuốc diệt cỏ xuống giếng để trả thù bố chồng.
Modmo sản xuất xe đạp điện tại Việt Nam với tham vọng thay thế ô tô

Modmo sản xuất xe đạp điện tại Việt Nam với tham vọng thay thế ô tô

Những câu chuyện thành công như dự án xe đạp điện đang chứng minh tiềm năng của quốc gia hình chữ S trong việc trở thành ‘một ngôi sao mới’ của làng sản xuất hàng hóa công nghệ cao.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp