Quan điểm đối nghịch về lạm phát tại Mỹ vẫn tiếp diễn

Thứ năm, 24/11/2022 | 16:13 Theo dõi CFĐT trên

Trong phòng họp của các doanh nghiệp, trên giảng đường của các trường kinh tế trên khắp nước Mỹ hay thậm chí tại các quán bar sang trọng ở Phố Wall, những cuộc tranh luận về lạm phát diễn ra không ngớt. 

Quan điểm đối nghịch về lạm phát tại Mỹ vẫn tiếp diễn (Ảnh minh họa)
Quan điểm đối nghịch về lạm phát tại Mỹ vẫn tiếp diễn (Ảnh minh họa)

Trong những tháng gần đây, ngày càng có nhiều nhà kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp đồng loạt đưa ra quan điểm rằng sự leo thang của giá tiêu dùng đang dần kết thúc. Tuy nhiên, một nhóm là những người có bộ óc kinh tế dày dạn kinh nghiệm tin rằng, lạm phát sẽ không sớm bị khuất phục.

Một tuần qua, Giáo sư Wharton Jeremy Siegel và tỷ phú Quỹ đầu cơ Bill Ackman đã chia sẻ quan điểm trái ngược nhau về tình hình lạm phát trong tương lai. 

Giáo sư Siegel cho biết: “Tôi nghĩ 90% lạm phát của chúng ta đã biến mất”, đồng thời chỉ ra sự sa sút của thị trường nhà đất làm bằng chứng. Trong khi đó, Bill Ackman - Founder & CEO của Pershing Square Capital - cho rằng phải mất một thời gian dài chúng ta mới có thể kiểm soát tốt lạm phát. 

“Chúng tôi cho rằng về mặt cấu trúc, lạm phát trong tương lai sẽ cao hơn so với trung bình lịch sử”, ông nói. Song song đó, Bill Ackman cũng lập luận rằng các xu hướng như phi toàn cầu hóa và quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch sẽ khiến chi phí gia tăng trong lâu dài.

Theo tờ Fortune, ông Ackman và Giáo sư Siegel là hai đối thủ nặng ký trong cuộc tranh luận về lạm phát. Dự đoán của người nào được chứng minh là đúng sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính và nền kinh tế số một thế giới.

Quan điểm ông Bill Ackman: Lạm phát cao hơn và rủi ro tới cổ phiếu

Trong tháng 10, lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ đạt 7,7%. Con số này thấp hơn rõ rệt so với mức cao 9,1% hồi tháng 9, nhưng vẫn còn cách xa mục tiêu 2% của Fed.

Nhiều nhà kinh tế và doanh nhân tuyên bố rằng tuy lãi suất đã tăng mạnh trong năm nay, Fed vẫn còn nhiều việc phải làm để thực sự khống chế được lạm phát. Và ông Ackman tin rằng lạm phát có thể sẽ không bao giờ quay về con số 2%.

Đặc biệt, ông Ackman lập luận rằng xu thế onshoring – chuyển các hoạt động kinh doanh từng đặt ở nước ngoài về Mỹ - có thể làm tăng chi phí lao động và vật liệu của doanh nghiệp, kéo lạm phát đi lên.

Ông nói: “Cuối cùng, chúng ta sẽ phải chấp nhận mức lạm phát cao hơn do quá trình phi toàn cầu hóa. Pershing Square tin tưởng rằng Mỹ sẽ chứng kiến thêm nhiều doanh nghiệp đưa dây chuyền về gần quê nhà hơn và việc kinh doanh sẽ tốn kém hơn”.

Do những thay đổi dài hạn đó sẽ khuếch đại lạm phát, ông Ackman tin rằng Fed sẽ phải giữ vững quyết tâm tăng lãi suất. Nhưng ông cũng cảnh báo lãi suất sẽ kéo lợi suất dài hạn của trái phiếu lên cao hơn, gây ra “rủi ro cho cổ phiếu”.

Xem thêm: Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta: Sẽ suy thoái nếu Fed nâng lãi suất tới khi lạm phát ở mức 2%

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quan điểm ông Wharton Jeremy Siegel: Lạm phát chấm dứt và cổ phiếu tăng cao

Siegel và nhiều nhà kinh tế khác cho rằng giai đoạn tồi tệ nhất của lạm phát đã đi qua. Họ chỉ ra giá thuê nhà chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng CPI và lưu ý rằng thị trường nhà đất đang chậm lại.

Hiện tại có 28 thị trường nhà đất từng một đợt tạo nên cơn sốt, nay đã giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng kỳ, số hồ sơ đăng ký vay thế chấp mua nhà giảm 41%.

Ông Siegel cho rằng Fed đang ngó lơ sự suy yếu của thị trường nhà đất bởi các quan chức chỉ nhìn vào CPI trong khi dữ liệu này có độ trễ đáng kể. 

Ông giải thích kỹ hơn: “Quan điểm của tôi là chi phí nhà ở đã giảm nhưng cách tính toán của chính phủ - vốn có độ trễ - vẫn sẽ thể hiện sự gia tăng. Fed vẫn chưa nhận ra rằng lạm phát đã kết thúc, nhưng họ sẽ hiểu được điều này vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tôi nghĩ ngay khi Fed hiểu ra thì giá cổ phiếu sẽ tăng mạnh”.

Xem thêm: Phố Wall “từ chối” giấc mơ “hạ cánh mềm” khi 92% nhà đầu tư đặt cược vào lạm phát đình trệ

Thục San (Theo Fortune)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/11: Xu hướng giằng co quanh ngưỡng 950 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/11: Xu hướng giằng co quanh ngưỡng 950 điểm

Chỉ số VN-Index vẫn đang có xu hướng giằng co quanh ngưỡng 950 điểm, nếu mất vùng này, chỉ số sẽ lùi tiếp xuống vùng hỗ trợ tiếp theo là vùng 910-920 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/11: PLX, NLG, POW

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/11: PLX, NLG, POW

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 24/11, bao gồm: PLX, NLG, POW.
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Nguồn thu từ thuế, phí ngày càng bền vững

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Nguồn thu từ thuế, phí ngày càng bền vững

“Nguồn thu từ thuế, phí đã ngày càng bền vững và đảm bảo chi cho đầu tư phát triển, duy trì bộ máy, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng.” – Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định.
Cưỡng chế thuế đối với Apax Holdings của Shark Thủy

Cưỡng chế thuế đối với Apax Holdings của Shark Thủy

Cục thuế TP. Hà Nội mới đây đã ban hành quyết định cưỡng chế thuế đối với CTCP Đầu tư Apax Holdings (HOSE: IBC) hơn 5,6 tỷ đồng.
Quỹ ngoại Dragon Capital bán ra hơn 4,8 triệu cổ phiếu DGC

Quỹ ngoại Dragon Capital bán ra hơn 4,8 triệu cổ phiếu DGC

CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) mới đây đã công bố kết quả giao dịch bán ra của cổ đông lớn doanh nghiệp là nhóm quỹ Dragon Capital sau khi nhóm này liên tục mua vào cổ phiếu DGC.
EU chia rẽ về mức giá trần đối với dầu của Nga

EU chia rẽ về mức giá trần đối với dầu của Nga

Các nhà ngoại giao của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết chính phủ các nước thành viên EU hôm qua (23/11) đã không đạt được thỏa thuận về mức giá trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga theo chương trình của nhóm các nước phát triển G7. Dự kiến, các nước EU sẽ nối lại cuộc đàm phán về việc này vào tối nay (24/11) hoặc ngày mai (25/11).
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp