Phát hiện chất cấm gây bệnh tim, tự tử trong sản phẩm giảm cân Phục Linh Collagen

Thứ sáu, 16/12/2022 | 14:42 Theo dõi CFĐT trên

Sibutramine là chất bị cấm do làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tự tử. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã phát hiện chất cấm này trong sản phẩm giảm cân Phục Linh Collagen...

Tin từ Cục An toàn thực phẩm cho biết, đơn vị này vừa nhận được báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm Sibutramin.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin và hình ảnh dưới đây, trường hợp phát hiện sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sản phẩm Phục Linh Collagen bị phát hiện có chứa chất cấm gây bệnh tim, tự tử
Sản phẩm Phục Linh Collagen bị phát hiện có chứa chất cấm gây bệnh tim, tự tử

Cụ thể:

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Loss Weight Phục Linh Collagen (NSX: 26/03/2022, HSD: 25/3/2025, số lô 010122) bị phát hiện có chứa chất cấm Sibutramine. 

Thông tin ghi trên nhãn sản phẩm:

- Số ĐKSP: 10519/2018/ĐKSP

- Quy cách: 550mg x 12viên x 3vỉ/hộp

- Sản xuất tại: Medistar.,JSC

- Thương nhân phân phối: Imex Phu cuong.,JSC

- Nơi lấy mẫu là Quầy thuốc Thiên An, địa chỉ đường Hùng Vương, khu phố 2, thị trấn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện chất cấm Sibutramine trong thực phẩm chức năng. Hồi tháng 5/2022, Cục An toàn thực phẩm đã nhận được Công văn của Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh báo cáo về trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm có liên quan đến cà phê giảm cân.

Cụ thể, phát hiện 4 mẫu sản phẩm Max Health Go Coffee cà phê Insert Coffee to begin, có các ngày sản xuất, hạn sử dụng: NSX: 7/3/2022; HSD: 7/3/2024; NSX: 18/3/2022, HSD: 18/3/2024; NSX: 25/3/2022, HSD: 25/3/2024; NSX: 20/4/2022, HSD: 20/4/2022 đang lưu thông trên thị trường có chứa Sibutramin.

Thông tin trên nhãn sản phẩm ghi "Sản phẩm của Công ty TNHH Matxi Corp, địa chỉ: Số 22 đường Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Nơi sản xuất: Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế MEDINO, địa chỉ:  Lô 250, đường 12, KCN Long Bình (Amata), thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Sibutramine bị cấm do làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tự tử

Sibutramine là một hoạt chất làm giảm cảm giác thèm ăn, được sử dụng từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên ngay sau đó, ở Ý xuất hiện 2 ca tử vong do tim mạch có liên quan tới sibutramine và chất này bị cấm bán từ năm 2002. Tại Pháp, thuốc bị cấm bán từ năm 2007. Tại Singapore thuốc cấm lưu hành từ tháng 10/2010.

Tiếp đó, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới đã liệt kê Sibutramine là chất cấm. Các cơ quan đưa ra khuyến cáo làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này.

Tại Việt Nam, sản phẩm chứa sibutramine được đăng ký lưu hành dưới dạng kê toa với những chống chỉ định rõ ràng, có sự tư vấn phù hợp của bác sĩ, dành cho người quá cân, béo phì.

Mặc dù bị cấm, thuốc giảm cân hoặc các thực phẩm chức năng có chứa sibutramin vẫn có thể dễ dàng mua trên các trang mạng, facebook. Thành phần sibutramin không được ghi trên nhãn sản phẩm, với mác là 100% tự nhiên, thảo dược, nhưng khi đem kiểm tra thì có mặt chất này trong sản phẩm.

Tác hại lớn nhất mà sibutramine gây ra là ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Chất này có thể làm tăng nhịp tim hoặc tăng huyết áp. Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu, Mỹ và một số nước khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch.

Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Sibutramine đã bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cấm sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 do có tác dụng không mong muốn.

Sibutramine làm tăng đáng kể huyết áp hoặc nhịp tim ở một số bệnh nhân và có thể gây nguy cơ đáng kể cho bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Sản phẩm này cũng có thể gây tương tác bất lợi cho cơ thể, có thể đe dọa tính mạng. Ngoài ra, Sibutramine còn có nguy cơ gây tự tử.

Hoàng Hải
Theo VnMedia.vn Copy
Thơ Nguyễn Văn Long: Xin Dành Em Tấm Áo Trăng Xuân

Thơ Nguyễn Văn Long: Xin Dành Em Tấm Áo Trăng Xuân

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Vi Yến Beauty Premium: Làm đẹp an toàn – bền vững theo thời gian

Vi Yến Beauty Premium: Làm đẹp an toàn – bền vững theo thời gian

Cùng với nhu cầu làm đẹp của mọi người ngày một tăng cao, thì thị trường lĩnh vực này tại Việt Nam cũng phát triển một cách nhanh chóng và năng động, với nhiều sản phẩm, dịch vụ mới xuất hiện mỗi ngày và càng đáng lo ngại hơn vì không phải cơ sở làm đẹp nào cũng đủ tâm để chú trọng mang lại cái đẹp nhưng phải đảm bảo an toàn cho khách hàng
Rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không

Rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không

Bộ GTVT yêu cầu vác cảng hàng không Việt Nam kiểm tra, rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không tại các cảng hàng không, sân bay; Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, đồ vật ra, vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.
Cổ đông lớn của PTT tiếp tục đăng ký mua 600.000 cổ phiếu

Cổ đông lớn của PTT tiếp tục đăng ký mua 600.000 cổ phiếu

Tổ chức có liên quan đến ông Lê Mạnh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP Vận tải dầu khí Đông Dương (UPCoM: PTT) là Tổng CTCP Vận tải Dầu khí đã tiến hành đăng ký mua 600.000 cổ phiếu PTT.
HDBank sẽ phát hành 500 triệu USD trái phiếu quốc tế

HDBank sẽ phát hành 500 triệu USD trái phiếu quốc tế

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HOSE: HDB) vừa hoàn thành việc xin ý kiến cổ đông bằng văn bản thông qua phương án phát hành 500 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế qua phương thức phát hành riêng lẻ trong hai năm 2023 và 2024.
Chứng khoán phiên 16/12: Nhóm cổ phiếu thép đồng loạt tăng trần

Chứng khoán phiên 16/12: Nhóm cổ phiếu thép đồng loạt tăng trần

Trong bối cảnh các nhóm cổ phiếu diễn biến không mấy khả quan, thậm chí chìm trong sắc đỏ thì nhóm cổ phiếu ngành thép hôm nay đồng loạt tăng trần.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp