Ông Tập tiếp tục siết chặt kiểm soát các công ty công nghệ Trung Quốc

Thứ sáu, 19/03/2021 | 18:12 Theo dõi CFĐT trên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có chỉ thị yêu cầu các cơ quan quản lý tăng cường xử lý vi phạm đối với các công ty công nghệ nước này, bên cạnh đó mở rộng quy mô giám sát đối với tất cả các lĩnh vực hoạt động tài chính trong tuần này .

tap can binh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu tăng cường giám sát và xử lý vi phạm đối với các ông lớn công nghệ

Trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Tập nhấn mạnh sự cần thiết đối với việc điều chỉnh các công ty "nền tảng", qua đó, duy trì sự ổn định xã hội. Cụm từ "công ty nền tảng" ở Trung Quốc thường được dùng để nhắm đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến cho khách hàng.

Chủ tịch Trung Quốc nói thêm, cơ quan nhà nước cần phải tăng cường siết chặt quy định đối với lĩnh vực internet Theo ông Tập, tất cả các hoạt động tài chính trên lãnh thổ Trung Quốc phải được đưa vào các quy định tài chính.

Đây là tín hiệu đầu tiên của ông Tập về chủ đề này kể từ tháng 12 năm ngoái, khi ông mô tả giám sát chống độc quyền đối với nền kinh tế kỹ thuật số là một trong những ưu tiên quan trọng nhất của Trung Quốc cho năm 2021.

Mặc dù ông Tập không chỉ đích danh bất kỳ công ty nào, tuy nhiên, quyết định tăng gấp đôi nỗ lực quản lý của ông có thể gây ra nhiều rắc rối hơn cho các công ty công nghệ lớn như Alibaba và công ty liên kết tài chính Ant Group, vốn đã phải vật lộn với sự giám sát ngày càng nhiều.

Ant, công ty sở hữu ứng dụng thanh toán kỹ thuật số phổ biến Alipay và có lợi ích lớn trong đầu tư trực tuyến, bảo hiểm và cho vay tiêu dùng, đã buộc phải hoãn một đợt IPO lớn vào tháng 11 năm ngoái và kể từ đó đã được yêu cầu đại tu hoạt động kinh doanh của mình.

Chính quyền Bắc Kinh từ lâu đã tỏ rõ mối lo ngại đối với tầm ảnh hưởng của các công ty công nghệ đối với lĩnh vực tài chính, ví dụ như Ant, hiện đang nắm quyền kiểm soát hơn một nửa thị trường thanh toán di động ở Trung Quốc. Rõ ràng là các quan chức muốn tìm cách để kiềm chế tầm ành hưởng của công ty này.

Các nhà quản lý có thể sớm yêu cầu Ant Group hoạt động giống như một ngân hàng truyền thống của Trung Quốc hơn là một công ty công nghệ, qua đó, đề xuất những hạn chế nghiêm ngặt đối với hoạt động kinh doanh của công ty này. Ant Group cũng đang đối phó với một sự rung chuyển về mặt nhân sự gần đây khi Giám đốc điều hành Simon Hu đã từ chức vào cuối tuần trước vì lý do cá nhân.

Có thể Alibaba do Jack Ma sáng lập sắp phải đối mặt với những sóng gió mới. Cổ phiếu của Alibaba đã phải chịu áp lực kể từ khi tờ Wall Street Journal đưa tin cuối tuần trước rằng đế chế của Jack Ma đang phải đối mặt với khoản tiền phạt kỷ lục vì cáo buộc có hành vi độc quyền. 

Cổ phiếu Tencent gần đây cũng lao dốc vì tin đồn rằng tập đoàn này có thể là mục tiêu tiếp theo của giới chức Trung Quốc.

Giới chức Trung QUốc làm việc với các giám đốc điều hành tại Tencent và Pinduoduo, phạt Bytedance và Baidu vì các hành vi độc quyền bị cáo buộc trong các thương vụ mua lại công ty, đồng thời đưa ra các quy định mới có thể chi phối hoạt động của nhiều công ty công nghệ.

Viết Văn
Theo VnMedia.vn Copy
Trung Quốc triệu tập Alibaba, Tencent để thảo luận về 'deepfakes'

Trung Quốc triệu tập Alibaba, Tencent để thảo luận về "deepfakes"

Giới chức Trung Quốc gần đây đã triệu tập 11 công ty công nghệ trong nước bao gồm Alibaba Group, Tencent và ByteDance để thảo luận về việc tăng cường giám sát những nội dung sử dụng công nghệ "deepfakes" trên nền tảng nội dung của họ.
Alibaba của Jack Ma lại bị bêu tên trên Truyền hình Trung Ương Trung Quốc

Alibaba của Jack Ma lại bị bêu tên trên Truyền hình Trung Ương Trung Quốc

Trình duyệt UC Browser của Alibaba đã biến mất khỏi các cửa hàng ứng dụng lớn nhất Trung Quốc sau khi đài truyền hình CCTV được nhà nước hậu thuẫn đưa ra danh sách trình duyệt và ứng dụng làm thất vọng người tiêu dùng.
Alibaba của Jack Ma có thể sẽ phải bán đi mảng truyền thông của mình

Alibaba của Jack Ma có thể sẽ phải bán đi mảng truyền thông của mình

Tập đoàn Alibaba của Jack Ma đang bị Chính phủ Trung Quốc tạo áp lực buộc phải bán một số mảng truyền thông của mình, bao gồm cả tờ South China Morning Post, vì lo ngại sức ảnh hưởng ngày càng tăng của gã khổng lồ công nghệ đối với dư luận trong nước.
Triệt phá kho hàng ‘lớn nhất miền Bắc’ nhái các nhãn hiệu nổi tiếng

Triệt phá kho hàng ‘lớn nhất miền Bắc’ nhái các nhãn hiệu nổi tiếng

Theo thông tin từ Bộ Công thương, sau gần 6 tháng trinh sát, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo Tổ 368 phối hợp với Cục QLTT Nam Định và PC 03, Công an tỉnh Nam Định đã ập vào kho tàng trữ hàng hóa nhái nhãn hiệu Hermès, nhãn hiệu LV, nhãn hiệu Chanel… tại địa chỉ thôn Đại Lại, xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
Triển vọng tín nhiệm Việt Nam được nâng lên mức 'tích cực'

Triển vọng tín nhiệm Việt Nam được nâng lên mức 'tích cực'

Moody's Investors Service (Moody's), một hãng xếp hạng tín nhiệm uy tín trên thế giới đã nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam từ mức “tiêu cực” lên mức “tích cực”. 
Hơn 1.200 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Sông Lô I ở Vĩnh Phúc

Hơn 1.200 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Sông Lô I ở Vĩnh Phúc

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Sông Lô I, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp