Chủ hãng thương mại điện tử Pinduoduo đã vượt qua Jack Ma để trở thành người giàu thứ 2 toàn Trung Quốc sau khi ông chủ của tập đoàn Alibaba vừa đánh rơi 11 tỷ USD trong năm vừa qua.
Chủ hãng thương mại điện tử Pinduoduo đã vượt qua Jack Ma để trở thành người giàu thứ 2 toàn Trung Quốc sau khi ông chủ của tập đoàn Alibaba vừa đánh rơi 11 tỷ USD trong năm vừa qua.
Ông Colin Huang - người sáng lập, CEO của hãng thương mại điện tử Pinduoduo, đã chính thức vượt qua tỷ phú Jack Ma của tập đoàn Alibaba cũng như ông trùm Ma Huateng của tập đoàn Tencent để trở thành người giàu thứ hai tại Trung Quốc. Hiện tại, Colin Huang đang sở hữu khối tài sản trị giá 63,1 tỷ USD.
Cổ phiếu của Pinduoduo niêm yết trên sàn Nasdaq vừa tăng điểm mạnh sau phiên giao dịch ngày 30/12 vừa qua, nâng vốn hóa của công ty này lên gần 220 tỷ USD. Đây cũng là phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp của công ty thương mại điện tử 5 năm tuổi này.
Trong bảng xếp hạng tỷ phú tại Trung Quốc, Colin Huang hiện tại chỉ đứng sau duy nhất Zhong Shanshan - vị doanh nhân kín tiếng của Trung Quốc vừa trở thành người giàu nhất quốc gia này với tổng tài sản trị giá 77,8 tỷ USD.
Jack Ma hiện tụt xuống vị trí người giàu thứ ba Trung Quốc với tổng tài sản 50,9 tỷ USD. Chỉ trong vòng 2 tháng, tài sản của ông chủ Alibaba đã tụt giảm 11 tỷ USD tính từ mức đỉnh là 61,7 tỷ USD trong năm nay.
Sau khi chính phủ Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm soát các hãng công nghệ nhằm ngăn ngừa tình trạng độc quyền kinh doanh vào hồi đầu tháng 11 năm 2020, số phận của những công ty sở hữu các nền tảng giao dịch thương mại điện tử, giao hàng hay mạng xã hội đã trở nên vô cùng bất ổn.
Giới chức trách của Trung Quốc đang có những động thái nhằm vào một số hãng công nghệ lớn nhất nước này. Chỉ trong tháng 12, Alibaba cùng với China Literature đã bị phạt vì thiếu trung thực trong các thương vụ mua lại từ những năm trước. Giới chức trách cũng đang điều tra các hoạt động kinh doanh bị cho là độc quyền của tập đoàn Alibaba. Điều này tạo cơ hội cho Colin Huang và nền tảng thương mại điện tử của mình vươn lên.
Colin Huang - một cựu kỹ sư Google, đã thành lập Pinduoduo vào năm 2015. Đây là một trong những mô hình thương mại điện tử có sức tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc, mô hình này cho phép người dùng chọn mua đủ loại hàng hóa từ hoa quả, quần áo cho tới giấy vệ sinh. Thậm chí, người dùng có thể được giảm giá khi rủ thêm bạn bè cùng mua.
Ứng dụng Pinduoduo được tích hợp với dịch vụ nhắn tin được nhiều người sử dụng nhất tại Trung Quốc là Wechat của Tencent. Nhiều mặt hàng trên ứng dụng này thậm chí còn rẻ hơn đến 20% so với giá thị trường khi miễn giảm được chi phí trung gian, quảng cáo và giao dịch. Bên cạnh việc nổi tiếng với hàng giá rẻ, Pinduoduo cũng đang hưởng lợi nhờ khai thác được lượng khách hàng vô cùng khổng lồ tại các thành phố nhỏ và vùng nông thôn của Trung Quốc.
Với Pinduoduo, Colin Huang muốn mang lại cho mọi người trải nghiệm khác biệt so với các trang thương mại điện tử khác, nơi người dùng thường xác định trước thứ họ muốn mua và gõ từ khóa vào thanh tìm kiếm, sau đó phân loại rồi chọn lấy một món.
Thay vào đó, ứng dụng của Pinduoduo sẽ mang lại cho người dùng trải nghiệm giống như dành cả ngày để đi mua shopping với bạn bè. Bên cạnh đó ứng dụng cũng cho phép người dùng chia sẻ ý kiến và nhận phản hồi từ những những người họ tin tưởng. Nếu một người có thể rủ được bạn bè cùng mua hàng, cả nhóm sẽ được giảm giá.
Ngoài ra, nhờ việc tích hợp trên ứng dụng WeChat, các sản phẩm trên Pinduoduo thường xuyên xuất hiện trên mục Khoảnh khắc của ứng dụng này – tương tự như News Feed của Facebook.
Đầu năm nay, Pinduoduo đã công bố kế hoạch đầu tư ít nhất 50 tỷ NDT (khoảng 7,1 tỷ USD) để triển khai các chương trình bán lẻ trực tuyến tại khu vực nông thôn Trung Quốc và giúp tạo ra "cơ sở hạ tầng mới" nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nông sản trên toàn quốc gia này trong vòng 5 năm tới.