Các tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã sẵn sàng các phương án tiêu thụ với sản lượng lớn thu hoạch, nhanh chóng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
Các tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã sẵn sàng các phương án tiêu thụ với sản lượng lớn thu hoạch, nhanh chóng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
Từ những tháng đầu năm 2022, các Sở, ban ngành chức năng tại tỉnh, thành như Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Bình Định, Cần Thơ … đã ban hành các Kế hoạch về xúc tiến tiêu thụ nông sản trên thương mại điện tử đồng thời trao đổi, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.
Cùng với đó, các bên tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng TMĐT cho đội ngũ doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân bằng nhiều hình thức như các chương trình tập huấn đào tạo về kỹ năng kinh doanh trên TMĐT, các Hội nghị kết nối nông sản trên thương mại điện tử nhằm hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực địa phương ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên hay Bắc Kạn là các tỉnh, thành có thế mạnh về các mặt hàng nông đặc sản địa phương được người tiêu dùng ưa chuộng như vải thiều, mận hậu, xoài, dâu tây, bưởi, nhãn lồng, bí xanh …. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện xuất khẩu, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản cũng cần tập trung phát triển tại thị trường trong nước và mở rộng kênh phân phối khi kinh tế số trong nông nghiệp đang trở thành xu hướng.
Trước thực tế cần có phương án hỗ trợ tiêu thụ nông sản chính vụ và đặc sản địa phương, được sự chỉ đạo phối hợp từ Bộ Công Thương về việc hỗ trợ các Sở, Ban ngành tại các địa phương có nông sản vào vụ thu hoạch tiêu thụ sản phẩm trên TMĐT, ngày 11/05/2022 Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn số 449/TMĐT-TTCNS gửi các sàn thương mại điện tử lớn về việc hướng dẫn, phối hợp và tổ chức kết nối, triển khai các phương án phân phối đặc sản địa phương, sản phẩm nông sản, trái cây vào vụ thu hoạch trên môi trường trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử lớn gồm Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada . . .
Thông qua công tác tổ chức, kết nối từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn và Sendo đã sớm đưa ra phương án cũng như kế hoạch chuẩn bị trước để đào tạo, hướng dẫn các hộ dân tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên qua kênh hướng dẫn trực tuyến hay các bộ tài liệu hướng dẫn đăng ký gian hàng, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng … cho các sản phẩm Vải thiều Bắc Giang, Mận Sơn La, Nhãn Hưng Yên, Bí xanh Bắc Kạn …
Nằm trong Kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản của Postmart, mặc dù mới vào đầu mùa nhưng sàn thương mại điện tử Postmart đã kết nối với các tỉnh, thành và tiêu thụ gần 1.000 tấn nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi. Điển hình như na Lạng Sơn tiêu thụ gần 100 tấn, nhãn Đồng Tháp, Hưng Yên tiêu thụ được gần 300 tấn, bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đạt 163 tấn…
Tại tỉnh Sơn La, các sản phẩm trái cây đa dạng, phong phú, như: Xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn, … đang bắt đầu bước vào mùa vụ thu hoạch. Tỉnh Sơn La đã triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử: Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Kế hoạch hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.
Trong khuôn khổ hoạt động chung tay tiêu thụ đặc sản Việt, chào Hè năm nay sàn thương mại điện tử Sendo, Voso.vn, Postmart.vn đã ra mắt các gian hàng hoa quả nhiệt đới như mận Sơn La, dứa mật, xoài ... với các lựa chọn đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, giá thành ưu đãi đã lên sàn.
Trong khuôn khổ “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang” diễn ra ngày 25/05 này, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Lễ ký kết hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử là Sendo, Voso, Tiki, Postmart, Shopee và triển khai các công tác chuẩn bị. Hy vọng tới đây khi vải thiều vào vụ sẽ là thời điểm để vụ vải năm nay tiếp tục “được mùa” thành công trên các sàn thương mại điện tử.
Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị Sở, Ban ngành tại các tỉnh, thành triển khai các hoạt động tập huấn đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến, phát triển thương mại điện tử, các hội nghị tại các tỉnh thành, khác như Bình Định, Cần Thơ và kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn để hỗ trợ đưa các sản phẩm đặc sản nông sản vùng miền lên sàn, giới thiệu các sản phẩm đạt chất lượng cao đến đông đảo người tiêu dùng cả nước như dứa mật Na Sang, cam sành Vĩnh Long, xoài Sơn La, nhãn Hưng Yên . . .