Nông sản Việt được đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử

Thứ năm, 26/05/2022 | 08:39 Theo dõi CFĐT trên

Từ những tháng đầu năm 2022, các Sở, ban ngành chức năng tại tỉnh, thành như Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Bình Định, Cần Thơ … đã ban hành các Kế hoạch về xúc tiến tiêu thụ nông sản trên thương mại điện tử đồng thời trao đổi, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

Cùng với đó, các bên tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng TMĐT cho đội ngũ doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân bằng nhiều hình thức như các chương trình tập huấn đào tạo về kỹ năng kinh doanh trên TMĐT, các Hội nghị kết nối nông sản trên thương mại điện tử nhằm hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực địa phương ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. 

Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên hay Bắc Kạn là các tỉnh, thành có thế mạnh về các mặt hàng nông đặc sản địa phương được người tiêu dùng ưa chuộng như vải thiều, mận hậu, xoài, dâu tây, bưởi, nhãn lồng, bí xanh …. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện xuất khẩu, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản cũng cần tập trung phát triển tại thị trường trong nước và mở rộng kênh phân phối khi kinh tế số trong nông nghiệp đang trở thành xu hướng.

Trước thực tế cần có phương án hỗ trợ tiêu thụ nông sản chính vụ và đặc sản địa phương, được sự chỉ đạo phối hợp từ Bộ Công Thương về việc hỗ trợ các Sở, Ban ngành tại các địa phương có nông sản vào vụ thu hoạch tiêu thụ sản phẩm trên TMĐT, ngày 11/05/2022 Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn số 449/TMĐT-TTCNS gửi các sàn thương mại điện tử lớn về việc hướng dẫn, phối hợp và tổ chức kết nối, triển khai các phương án phân phối đặc sản địa phương, sản phẩm nông sản, trái cây vào vụ thu hoạch trên môi trường trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử lớn gồm Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada . . . 

Thông qua công tác tổ chức, kết nối từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn và Sendo đã sớm đưa ra phương án cũng như kế hoạch chuẩn bị trước để đào tạo, hướng dẫn các hộ dân tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên qua kênh hướng dẫn trực tuyến hay các bộ tài liệu hướng dẫn đăng ký gian hàng, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng … cho các sản phẩm Vải thiều Bắc Giang, Mận Sơn La, Nhãn Hưng Yên, Bí xanh Bắc Kạn … 

Nằm trong Kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản của Postmart, mặc dù mới vào đầu mùa nhưng sàn thương mại điện tử Postmart đã kết nối với các tỉnh, thành và tiêu thụ gần 1.000 tấn nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi. Điển hình như na Lạng Sơn tiêu thụ gần 100 tấn, nhãn Đồng Tháp, Hưng Yên tiêu thụ được gần 300 tấn, bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đạt 163 tấn…

Tại tỉnh Sơn La, các sản phẩm trái cây đa dạng, phong phú, như: Xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn, … đang bắt đầu bước vào mùa vụ thu hoạch. Tỉnh Sơn La đã triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử: Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Kế hoạch hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

Trong khuôn khổ hoạt động chung tay tiêu thụ đặc sản Việt, chào Hè năm nay sàn thương mại điện tử Sendo, Voso.vn, Postmart.vn đã ra mắt các gian hàng hoa quả nhiệt đới như mận Sơn La, dứa mật, xoài ... với các lựa chọn đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, giá thành ưu đãi đã lên sàn. 

Trong khuôn khổ “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang” diễn ra ngày 25/05 này, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Lễ ký kết hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử là Sendo, Voso, Tiki, Postmart, Shopee và triển khai các công tác chuẩn bị. Hy vọng tới đây khi vải thiều vào vụ sẽ là thời điểm để vụ vải năm nay tiếp tục “được mùa” thành công trên các sàn thương mại điện tử. 

Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị Sở, Ban ngành tại các tỉnh, thành triển khai các hoạt động tập huấn đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến, phát triển thương mại điện tử, các hội nghị tại các tỉnh thành, khác như Bình Định, Cần Thơ và kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn để hỗ trợ đưa các sản phẩm đặc sản nông sản vùng miền lên sàn, giới thiệu các sản phẩm đạt chất lượng cao đến đông đảo người tiêu dùng cả nước như dứa mật Na Sang, cam sành Vĩnh Long, xoài Sơn La, nhãn Hưng Yên . . .

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Hai cơ quan của Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng điều hành các trung tâm khu vực của ESCAP

Hai cơ quan của Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng điều hành các trung tâm khu vực của ESCAP

Ngày 25/5, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (VIAEP, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã được các nước thành viên ESCAP tín nhiệm bầu cử vào Hội đồng Điều hành của Viện thống kê Châu Á-Thái Bình Dương (SIAP) và Trung tâm Cơ khí hóa nông nghiệp bền vững (CSAM) của ESCAP.
Nga thông báo sẽ thanh toán nợ nước ngoài bằng đồng ruble

Nga thông báo sẽ thanh toán nợ nước ngoài bằng đồng ruble

Bộ Tài chính Nga cho biết quyết định mới của Mỹ khiến Chính phủ Nga không thể tiếp tục trả các khoản nợ nước ngoài bằng đồng USD, do đó các khoản nợ sẽ được thanh toán bằng đồng nội tệ của Nga.
Chủ tịch Quốc hội: Không thể kéo dài mãi việc thí điểm xử lý nợ xấu

Chủ tịch Quốc hội: Không thể kéo dài mãi việc thí điểm xử lý nợ xấu

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc thí điểm xử lý nợ xấu không thể kéo dài mãi, mà cần hoàn thiện khung khổ pháp lý cho xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, cũng không nên đặt vấn đề xây dựng riêng một luật về xử lý nợ xấu…
Shophouse Meyhomes Capital Phú Quốc đầu tư đón đầu làn sóng phát triển tại Phú Quốc

Shophouse Meyhomes Capital Phú Quốc đầu tư đón đầu làn sóng phát triển tại Phú Quốc

Shophouse Meyhomes Capital Phú Quốc đang được giới đầu tư chú ý tại thị trường bất động sản Phú Quốc. Bởi đây không chỉ là cơ hội đầu tư mà còn sở hữu nhà phố thương mại nằm trên đất liền thổ có thể sở hữu lâu dài tại Phú Quốc. 
Ngân hàng Trung ương Ukraine xem xét điều chỉnh lãi suất

Ngân hàng Trung ương Ukraine xem xét điều chỉnh lãi suất

Ukraine đã đóng băng lãi suất cơ bản ở mức 10% sau ngày 24/2 bất chấp việc lạm phát tăng lên 16,4% trong tháng Tư, do tình hình bất ổn và những hạn chế của giao dịch chuyển tiền.
Hai lãnh đạo cấp cao của FIT nộp đơn xin từ nhiệm

Hai lãnh đạo cấp cao của FIT nộp đơn xin từ nhiệm

Mới đây, CTCP Tập đoàn F.I.T (HOSE: FIT) vừa công bố 2 đơn từ nhiệm của ông Đỗ Văn Khá là thành viên HĐQT và bà Nguyễn Thị Thanh Thúy là thành viên Ban Kiểm soát.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp