Những vụ triệu hồi xe hai bánh nổi bật trong năm 2020

Thứ hai, 04/01/2021 | 10:38 Theo dõi CFĐT trên

Robel 300, PKL CBR1000RR-R Fireblade, Kawasaki Ninja ZX-10R là những vụ triệu hồi xe hai bánh nổi bật trong năm 2020 tại Việt Nam.

nhung-vu-trieu-hoi-xe-hai-banh
Những vụ triệu hồi xe hai bánh nổi bật trong năm 2020

Triệu hồi Robel 300

Tại thị trường xe hai bánh ở Việt Nam trong năm 2020, Honda Rebel 300 là một trong những chiếc xe phân khối lớn trong đợt triệu hồi để kiểm tra và thay thế trục sơ cấp hộp số của xe mà Cục Đăng Kiểm Việt Nam phê duyệt.

nhung-vu-trieu-hoi-xe-hai-banh-1
Triệu hồi Robel 300

Đã có 2.358 chiếc xe Honda Rebel 300 bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này và có thời gian sản xuất từ ngày 3/7/2018 - 25/10/2018 do công ty Honda Việt Nam nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.

Nhà sản xuất cho biết rằng trên một số xe bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển số sang số 2, bao gồm cả lên số và về số; tiếng ồn bất thường phát sinh tại vị trí hộp số. Trong một số trường hợp có thể dẫn đến bánh sau bị kẹt cứng, thậm chí động cơ dừng hoạt động gây nguy hiểm cho người vận hành xe.

Nguyên nhân được xác định là do vòng chặn hãm bánh răng trên trục số sơ cấp bị trượt ra khỏi rãnh giữ và từ đó dẫn đến bánh răng rung động trong quá trình vận hành. Cũng có một số trường hợp gây kẹt và bó bánh răng. Đường kính ngoài của đồ gá dẫn hướng lắp vòng chặn bánh răng lớn hơn tiêu chuẩn cho phép, từ đó khiến cho vòng chặn có hiện tượng bị lỏng khi được lắp trên trục.

Từ ngày 19/6/2019 – 19/6/2021 sẽ bắt đầu tiến hành triệu hồi để khắc phục lỗi. Mỗi xe sẽ mất khoảng 6-8h để kiểm tra và thay thế.

Triệu hồi PKL CBR1000RR-R Fireblade

Thống kê của Honda Việt Nam cho thấy, nằm trong đợt triệu hồi này có tổng cộng 9 xe Honda CBR1000RR-R Fireblade bán trên thị trường.

nhung-vu-trieu-hoi-xe-hai-banh-2
Triệu hồi PKL CBR1000RR-R Fireblade

Bên cạnh đó, Honda Việt Nam cũng cho biết thêm, sau một thời gian sử dụng, bulông ở cần sang số có thể sẽ bị lỏng. Trong một số trường hợp, bulông có thể sẽ bị rơi ra hoặc bị gãy khiến bàn đạp cần sang số không được cố định và thậm chí sang số không theo ý muốn của người điều khiển.

Phương pháp cố định bulông cần sang số của xe chưa phù hợp nên dẫn tới bulông cần sang số có thể tự nới lỏng là nguyên nhân của lỗi này. Để khắc phục hiện tượng này, có thể sử dụng keo khoá ren trước khi xiết để cố định bulông cần sang số. Mỗi xe mất khoảng 2h30 phút để sửa chữa.

Triệu hồi Kawasaki Ninja ZX-10R

Mẫu xe Kawasaki Ninja ZX-10R là một mẫu xe phân khối lớn cũng nằm trong danh sách triệu hồi trong năm 2020 bởi liên quan tới lỗi phần mềm.

nhung-vu-trieu-hoi-xe-hai-banh-3
Triệu hồi Kawasaki Ninja ZX-10R

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, có 19 chiếc xe Kawasaki Ninja ZX-10R bị triệu hồi do công ty TNHH Kawasaki Motors Việt Nam sản xuất từ tháng 8/2019 - 2/2020.

Các xe Kawasaki Ninja ZX-10R trên thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng có tiếng nổ sau ống xả khi sang số nhanh ở tốc độ cao. Trong trường hợp xấu nhất có thể làm biến dạng van hút không khí dẫn đến nóng chảy các chi tiết xung quanh và dẫn đến hỏa hoạn.

Lỗi này là do khi lập trình bộ điều khiển điện tử ECU, nhà sản xuất đã lập trình một chương trình không tương thích cho ECU. Do đó, hỗn hợp nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn trong động cơ và trên đường ống xả tiếp tục được đốt cháy, lúc này tạo ra lực đốt cháy lớn trong đường ống xả khi sang số nhanh ở tốc độ cao. Một lực đốt cháy lớn có thể làm biến dạng van hút không khí do áp suất lên cao.

Từ ngày 6/7/2020 - 31/12/2021 sẽ là thời gian triệu hồi. Dự kiến mỗi xe sẽ mất khoảng 1,4h đến 1,6h để kiểm tra và thay thế. Những khách hàng có xe bị lỗi sẽ được nhà sản xuất kiểm tra, thay thế với chi phí 0đ.

Được biết, Kawasaki Ninja ZX-10R mới hiện tại có giá bán là 571 triệu đồng ở thị trường Việt Nam.

Ngoài những vụ triệu hồi xe hai bánh trên, trong năm 2020 cũng có một số chính sách liên quan đến xe máy nổi bật như: xe máy cũ nát sẽ được hỗ trợ đổi lấy xe máy mới, đi xe điện hoặc xe máy dưới 50cc sẽ phải có giấy phép lái xe...

Hải Sâm
Cafe Khởi nghiệp