Trong một năm qua, ngành ô tô có những chính sách gì nổi bật (P1)

Thứ năm, 31/12/2020 | 16:16 Theo dõi CFĐT trên

Các chính sách như giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất và lắp ráp trong nước, không tách Luật giao thông đường bộ và miễn thuế linh kiện lắp ráp ô tô,… là những chính sách nổi bật của ngành ô tô ở Việt Nam trong năm qua.

chinh-sach-moi-của-nganh-oto-2020
Trong một năm qua ngành ô tô có những chính sách gì nổi bật

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất và lắp ráp trong nước

Nghị quyết 84/NQ-CP được Chính phủ chính thức ban hành về các nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19. Nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, Chính phủ đã quyết định giảm tới 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc ô tô lắp ráp trong nước tới hết năm 2020.

Thời hạn gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh được Nghị quyết này nêu rõ và bắt đầu thực hiện từ tháng 3/2020 và không muộn hơn thời điểm 31/12/2020. Nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, những khó khăn của ngành sản xuất ô tô cũng được Nghị quyết đặc biệt tập trung vào. Theo đó, tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 sẽ được giảm 15% đối với những doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định; Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cấp mới giấy phép lái xe phải có mã QR

chinh-sach-moi-của-nganh-oto-2020
Cấp mới giấy phép lái xe phải có mã QR

Giấy phép lái xe cấp mới kể từ ngày 1/6/2020 sẽ có mã QR để đọc, nhằm giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý cấp GPLX. Đối với những giấy phép cấp trước ngày 1/12/2019 vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép.

Quy cách của giấy phép lái xe mới được Thông tư nêu rõ bao gồm các đặc điểm như: có kích thước 85,6 x 53,98 x 0,76 (mm).

“Giấy phép lái xe/Driver’s License”, “các loại xe cơ giới đường bộ được điều khiển”, chữ "Số/No." và "ngày trúng tuyển" là những tiêu đề đánh dấu bằng màu đỏ, còn lại các chữ khác được in màu đen; từng hạng mà người lái xe được phép điều khiển sẽ sử dụng tiếng Việt và tiếng Anh để in;

In trực tiếp ảnh của người lái xe lên trên giấy phép, đồng thời hai mặt của giấy phép lái xe sẽ được bao phủ bởi lớp màng phủ bảo an; sử dụng vật liệu PET để làm phôi giấy phép lái xe hoặc vật liệu có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương, hoa văn có màu vàng rơm và các ký hiệu bảo mật.

Miễn thuế đối với các linh kiện lắp ráp ô tô

Các linh kiện lắp ráp ô tô sẽ được hưởng mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0% từ tháng 7/2020 theo quy định mới của Nghị định 57/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành. Các doanh nghiệp sản xuất; gia công linh kiện; phụ tùng ô tô; lắp ráp ô tô tự sản xuất nằm trong Quy định được hưởng ưu đãi.

Để được hưởng ưu đãi thuế suất 0%, các doanh nghiệp nêu trên phải đáp ứng các điều kiện như sau: các doanh nghiệp phải có hợp đồng mua bán sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô với các doanh nghiệp sản xuất; lắp ráp xe ô tô có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp; có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, gia công và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất và gia công trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, gia công linh kiện và phụ tùng ô tô phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp.

Nghị định mới này đã sửa đổi một nội dung mới là áp dụng đối với linh kiện ô tô nhập khẩu được ưu đãi theo Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất và lắp ráp xe ô tô. Ngoài ra, thuế suất thuế nhập khẩu cũng được áp dụng mức 0%.

Linh kiện trong nhóm 98.49; linh kiện trong nước chưa sản xuất được sử dụng để sản xuất; lắp ráp xe ô tô trong kỳ xét ưu đãi sẽ được hưởng ưu đãi 0% (bao gồm cả linh kiện tồn kho của các kỳ xét ưu đãi trước được sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe xuất xưởng tại các kỳ xét ưu đãi sau).

Căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xác định các linh kiện trong nước chưa sản xuất được.

Những linh kiện thuộc những sản phẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp; sản phẩm chưa hoàn thiện nhưng đã có những đặc trưng cơ bản của sản phẩm hoàn thiện với mức độ rời rạc tối thiểu bằng mức độ rời rạc của linh kiện ô tô theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra; hoặc linh kiện ô tô nhập khẩu do doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe ô tô trực tiếp nhập khẩu; ủy thác nhập khẩu; ủy quyền nhập khẩu cũng được hưởng ưu đãi trên.

Thảo Phương
Cafe Khởi nghiệp