Những lợi ích tuyệt vời mà chế độ ăn Keto mang lại

Thứ năm, 25/03/2021 | 18:38 Theo dõi CFĐT trên

Keto là tên một chế độ ăn ít carb và nạp nhiều chất béo tốt vào cơ thể xuất phát từ Nhật Bản, có tên đầy đủ là Ketogenic. Chế độ ăn Keto có thể làm giảm lượng đường máu và nồng độ insulin, đồng thời tác động đến quá trình chuyển hóa của cơ thể và hạn chế việc dự trữ chất béo. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà chế độ ăn Keto đem lại.

Những lợi ích tuyệt vời từ chế độ ăn Keto đem lại
Những lợi ích tuyệt vời từ chế độ ăn Keto đem lại

Chế độ ăn KETO là gì?

Keto là cụm từ viết tắt của “Keep Eating The fat Off”, có nghĩa là hãy tiếp tục ăn chất béo. Nói một cách dễ hiểu, chế độ ăn Keto chính là một chế độ ăn chứa nhiều chất béo tốt và có lợi cho cơ thể, đồng thời hạn chế lượng carbohydrate.

Nguyên lý hoạt động của chế độ ăn kiêng Keto (Keto diet)

Thông thường, một bữa ăn của bạn sẽ bao gồm 50% carbohydrate, 30% protein, 20% chất béo. Lượng carbohydrate khi vào cơ thể bạn sẽ tạo thành glucose. Nếu bạn là một người ít vận động, glucose dư thừa sẽ được chuyển đến gan và được gọi là glycogen. Gan chỉ lưu trữ từ 100 - 120gr glycogen và lượng glucose không được lưu trữ hết sẽ chuyển thành chất béo dưới dạng mỡ thừa. Từ đây bạn có thể biết được nguyên nhân gây nên béo phì và thừa cân hoàn toàn không phải do chất béo mà là do lượng glycogen dư thừa.

Keto là phương pháp giảm cân "đi ngược lại" so với chế độ ăn thông thường. Khi thực hiện một chế độ ăn kiêng Keto, bạn sẽ chỉ cần ăn 1/10 lượng carbohydrate, có nghĩa bạn chỉ cần ăn 5% carb, 25% protein, 70% chất béo.

Khi cơ thể nạp ít carb đồng nghĩa rằng glucose vào cơ thể cũng sẽ ít hơn. Nếu năng lượng được tiêu thụ hết, bắt buộc gan phải tạo ra các ketones từ chất béo. Các ketones này sẽ thay thế cho glucose trong cơ thể. Chất béo sẽ được đốt cháy liên tục để tạo ra năng lượng cho các hoạt động của cơ thể và đồng thời giúp chúng ta có được cảm giác no lâu, hạn chế nạp thực phẩm hơn hẳn so với chế độ ăn nhiều carbohydrate.

Nói tóm lại, nếu cân nặng của bạn chưa được cải thiện có nghĩa lượng chất béo vẫn chưa được đốt cháy. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc glucose dự trữ vẫn còn, và bạn đã nạp vào cơ thể quá nhiều carb. Nếu bạn muốn giảm cân, điều đầu tiên là bạn phải cắt giảm lượng carb.

Nguyên tắc ăn trong chế độ KETO

Chế độ ăn kiêng Keto thường gồm 4 kiểu ăn với những nguyên tắc khác nhau như:

Chế độ ăn kiêng Keto tiêu chuẩn (SKD), chế độ này ăn rất ít carbohydrate, lượng đạm vừa phải và giàu chất béo. Bữa ăn thường gồm 75% chất béo, 20% protein, có 5% carbohydrate.

Chế độ ăn Keto theo chu kỳ (CKD), chế độ này bao gồm các giai đoạn nạp lại lượng carbohydrate cao hơn ngày thường.

Chế độ ăn Keto có định hướng (TKD), chế độ này cho phép bạn bổ sung thêm carbohydrate kết hợp với các bài luyện tập.

Chế độ ăn Keto nhiều đạm, chế độ này tương tự chế độ ăn kiêng Keto tiêu chuẩn nhưng với lượng đạm nạp vào cơ thể nhiều hơn. Tỷ lệ 60% chất béo, 35% protein, 5% carbohydrate.

Những lợi ích tuyệt vời từ chế độ ăn kiêng Keto

Keto giúp giảm cân an toàn

Theo khuyến nghị của Hiệp hội tiểu đường Anh quốc thì người ăn kiểu Keto sẽ có hiệu quả giảm cân gấp 3 lần so với những người thực hiện chế độ ăn bình thường. Thực đơn Keto sẽ khiến bạn có cảm giác nhanh no hơn.

Thành phần Triglyceride và chất béo tốt trong dầu thực vật sẽ giúp cải thiện cholesterol trong máu hiệu quả và thậm chí còn ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến béo phì và mỡ máu cao.

Keto ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Chế độ ăn kiêng Keto giúp đốt cháy năng lượng trong cơ thể được tốt hơn. Từ đó, có thể đốt cháy lượng đường và mỡ trong cơ thể, giúp hạn chế nguy cơ gây bệnh tiểu đường, bệnh tiền tiểu đường cũng như những hiệu chứng chuyển hóa khác.

Keto tăng cường sức khỏe thể chất

Nguồn năng lượng sẽ chỉ duy trì được trong vài giờ khi cơ thể chúng ta nạp nhiều carbohydrate, sau đó bạn vẫn có cảm giác đói và luôn muốn nạp thêm thức ăn. Nếu áp dụng chế độ ăn kiêng Keto thì điều này sẽ không xảy ra.

Nhờ lượng chất béo dồi dào mà cơ thể sẽ được cung cấp nguồn năng lượng khổng lồ, do đó bạn sẽ có thể nâng cao thể chất và làm việc một cách hiệu quả hơn.

Hạnh Hạnh
Theo VnMedia.vn Copy
Các loại thực phẩm cần tránh khi ăn Keto

Các loại thực phẩm cần tránh khi ăn Keto

Ngày nay, nhiều chế độ ăn kiêng giàu chất béo, ít carb như chế độ ăn kiêng Keto đang ngày càng trở nên phổ biến và có hiệu quả trong việc giảm cân, giữ dáng vô cùng tuyệt vời. Để đạt được hiệu quả, bạn hãy theo dõi bài viết về các loại thực phẩm cần tránh khi ăn Keto dưới đây.
Keto là gì? Sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto

Keto là gì? Sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto

Keto là chế độ ăn kiêng được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng trong những năm gần đây. Vậy Keto là gì? Tác dụng của phương pháp ăn kiêng Keto này như thế nào và sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto ra sao?
Bạn nên ăn gì trong chế độ Keto?

Bạn nên ăn gì trong chế độ Keto?

Keto là một chế độ ăn kiêng được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng trong những năm gần đây. Vậy cụ thể thì Keto là gì và tác dụng của phương pháp ăn kiêng Keto như thế nào. Bạn nên ăn gì trong chế độ Keto?
SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall

SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall

SPAC, tạm dịch là công ty mua lại mục đích đặc biệt, đang là một cơn sốt mới ở Phố Wall hiện nay. Tờ Businessweek gọi làn sóng SPAC này là sự kết hợp giữa “sói già phố Wall” và những “tay mơ”, giống như những nhà đầu tư nhỏ lẻ đã thổi giá cổ phiếu GameStop thời gian vừa qua.
Tin tặc tấn công cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ tại Mỹ

Tin tặc tấn công cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ tại Mỹ

Facebook cho biết, một nhóm tin tặc Trung Quốc đã sử dụng các tài khoản giả mạo để lừa một số người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Mỹ nhấp vào các liên kết độc hại.
Tai nạn tại Kênh đào Suez, gần 10 tỷ USD hàng hóa đang 'mắc kẹt' mỗi ngày

Tai nạn tại Kênh đào Suez, gần 10 tỷ USD hàng hóa đang 'mắc kẹt' mỗi ngày

Ước tính hiện tại có khoảng 165 - 185 tàu chở hàng đang chờ để đi qua Kênh đào Suez. Tình trạng giao thông tắc nghẽn ở Kênh đào Suez đã khiến 9,6 tỷ hàng hóa bị kẹt tại đây mỗi ngày.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp