Kiêng kỵ trong tháng cô hồn: Những điều nên làm và không nên làm

Chủ nhật, 08/08/2021 | 11:13 Theo dõi CFĐT trên
Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn
Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

Theo tín ngưỡng tâm linh từ thuở xưa tới nay của người Việt, tháng 7 âm lịch được cho là khoảng thời gian các vong linh, ma quỷ được trở lại dương gian. Vì vậy, vào tháng này, người ta sẽ làm lễ cúng cô hồn để tránh gặp xui xẻo và cũng như tích đức, giúp đỡ những vong linh, ma quỷ không có thân nhân cúng bái được bữa no nê, đỡ tủi thân. Bên cạnh đó, người trong dân gian còn truyền tai nhau về những điều kiêng kỵ vào tháng 7 cô hồn không nên làm để tránh gặp vận xui.

25 điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

1. Treo chuông gió ở đầu giường sẽ gọi ma quỷ đến nhà gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và cuộc sống của bạn, vì vậy không nên treo chuông gió ở đầu giường.

2. Không nên phơi quần, áo vào ban đêm vì ma quỷ có thể “mượn tạm” để mặc sẽ khiến bạn gặp xui xẻo.

3. Ban đêm không nên gọi, gào thét tên của ai đó vì rất có thể chính hành động này sẽ khiến ma quỷ ghi nhớ tên người được gọi và có thể sẽ ám người đó.

4. Tuyệt đối không được tùy tiện đốt tiền âm phủ, vàng mã trong tháng 7 cô hồn vì việc này có thể khiến ma lang thang khắp nơi bu quanh bạn nhiều hơn và quấy nhiễu cuộc sống của bạn.

5. Tuyệt đối không ăn vụng đồ khi cúng cô hồn. Bởi rằm tháng 7, dường như nhà nào cũng làm mâm lễ cúng cô hồn để ban phát đồ ăn, thức uống cho các vong linh, quỷ đói, khi đó nếu ăn đồ của người âm mà chưa được cúng hoặc chưa xin phép sẽ tự rước họa vào thân.

6. Không bơi lội trong tháng 7 cô hồn, đặc biệt là ở sông, suối, ao hồ vì ở đây âm khí rất nặng.

7. Không được hù dọa người khác vì có thể sẽ khiến họ bị “hồn bay phách lạc”, ma quỷ dễ có cơ hội xâm nhập cơ thể người đó.

8. Hạn chế đi ra ngoài vào buổi tối một mình hoặc đi trên đoạn đường vắng. Nếu đi một mình vào buổi tối trên đoạn đường vắng thì không nên ngoảnh đầu lại dù nghe thấy ai gọi tên, hay có cảm giác như ai theo dõi đằng sau, vì rất có thể bạn đang bị ma quỷ trêu ghẹo, dễ bị chúng lôi kéo về cõi âm.

9. Không nên thức quá khuya vì sẽ dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của bạn và dễ nhiễm “quỷ khí”.

10. Không nên nhặt tiền rơi trong tháng 7 cô hồn vì rất có thể đó là tiền được người ta cúng dùng để mua chuộc bọn quỷ “đầu trâu mặt ngựa”. Nếu nhỡ may nhặt phải tiền đó, người nhặt được sẽ phải hứng chịu những tai họa, vận xui cho người rải tiền.

11. Không nên mài dao kéo trong tháng 7 cô hồn.

12. Hạn chế làm những chuyện đại sự như ký hợp đồng làm ăn, cưới hỏi, xây nhà… Trong trường hợp bất khả kháng thì cần phải xem kỹ ngày.

13. Không nên thề thốt hay nói bậy bất cứ điều gì trong tháng này, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 11h đến 12h45 phút trưa hoặc từ 18h chiều tới đêm.

14. Không nên mua nhà, mua xe hay làm những việc trọng đại trong tháng 7 cô hồn để tránh xui xẻo, những điều không may ập đến.

15. Trong tháng này, không nên tự ý chặt cây có tuổi đời lâu năm vì rất có thể đây chính là nơi trú ngụ của ma quỷ, đặc biệt là  “ma trơi”.

16. Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, bởi đây là hình thức cúng tế nên ma quỷ sẽ tưởng đó là đồ ăn dành cho chúng, từ đó dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

17. Không được chụp ảnh vào ban đêm, vì rất có thể bạn đang chụp chung với ma quỷ.

18. Trước khi đi ngủ, không nên để mũi dép hướng về phía giường vì việc này sẽ khiến ma quỷ nhìn thấy và đoán rằng có người sống đang nằm trên giường. Lúc này ma quỷ sẽ lên giường và ngủ chung với người đang nằm trên giường.

19. Không nên mua, may quần áo trắng trong tháng 7 cô hồn.

20. Không nên tắt đèn nếu ngủ ở bệnh viện.

21. Theo quan niệm dân gian, góc tường là nơi tối tăm, không những thế nó còn có thể là nơi trú ẩn của ma quỷ vì vậy mọi người không nên đến gần vào ban đêm.

22. Không nên mặc quần áo có in hình thù kì quái, quỷ dị vì rất có thể sẽ dẫn dụ ma quỷ đến.

23. Không được núp dưới cây vào ban đêm.

24. Hạn chế đi xe cộ trong tháng 7 cô hồn vì tháng này hay xảy ra tai nạn.

25. Ban đêm tuyệt đối không được đứng gần cây đa, cây đề vì theo quan niệm dân gian, vào ban đêm dưới gốc cây đa, cây đề hội tụ rất nhiều âm khí, đặc biệt vào tháng 7 cô hồn. Người ở gần đó rất dễ bị ma quỷ trêu đùa.

Những điều nên làm trong tháng cô hồn

1. Làm lễ cúng các cô hồn.

2. Thăm mộ phần của ông bà, tổ tiên, người đã khuất để bảy tỏ lòng thành.

3. Hạn chế sát sinh, nên ăn chay và tích đức để tránh điều dữ.

4. Tích cực giúp đỡ mọi người, làm nhiều việc thiện.

5. Tránh xa các cuộc xung đột.

6. Đi chùa thắp nhang để cầu bình an, sức khỏe, hoặc cầu siêu cho người đã khuất.

7. Mua muối và luôn mang theo người.

8. Ma quỷ rất sợ ánh sáng nên có thể mua bật lửa, diêm ví đây là những món đồ ánh sáng.

Trên đây chỉ là những điều nên làm và những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn chỉ mang tính chất tham khảo.

Xem thêm: Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021

Minh Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày của Cha 2021 là ngày nào? Quà tặng cha ý nghĩa nhất

Ngày của Cha 2021 là ngày nào? Quà tặng cha ý nghĩa nhất

Cũng giống như ngày của Mẹ, ngày của Cha 2021 là dịp để những người làm con gửi tặng những lời chúc tốt đẹp và những món quà ý nghĩa nhất, thể hiện tấm lòng hiếu kính đối với người đàn ông quan trọng nhất cuộc đời mình. Dưới đây là gợi ý cho quà tặng cha ý nghĩa nhất.
Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021

Bên cạnh ngày của mẹ thì trong năm cũng có một ngày để mỗi người con chúng ta dành thời gian để tôn vinh những đóng góp và sự hy sinh cao cả của người cha, người có công sinh thành và che chở cho cuộc đời những đứa con thơ. Dưới đây là nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021.
Ngày lễ tình nhân 14/2/2021 có gì đặc biệt?

Ngày lễ tình nhân 14/2/2021 có gì đặc biệt?

Hơn 1 năm Covid-19 hoành hành trên thế giới, có thể nhận thấy xã hội nói chung và các cặp đôi nói riêng dường như đã dần thích nghi với kiểu "yêu thời dịch". Như vậy, ngày lễ tình nhân 14/2 năm nay có gì đặc biệt?
Biến thể Delta ‘phủ bóng đen’ lên thị trường tài chính khu vực Đông Nam Á

Biến thể Delta ‘phủ bóng đen’ lên thị trường tài chính khu vực Đông Nam Á

Số ca nhiễm biến thể Covid-19 Delta tăng nhanh cộng với tỷ lệ tiêm vắc xin thấp đã khiến Đông Nam Á trở thành một trong những điểm nóng dịch bệnh trên thế giới và thị trường tài chính khu vực cũng chịu tác động tiêu cực.
Hà Nội: Cố tình đâm xe vào lực lượng phòng chống dịch để thông chốt

Hà Nội: Cố tình đâm xe vào lực lượng phòng chống dịch để thông chốt

Bị lực lượng chức năng ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để kiểm tra, đối tượng Tú không những không giảm tốc độ mà còn đâm thẳng xe vào người một đồng chí trong tổ công tác...
Triệu hồi xe KIA Seltos do nguy cơ cháy

Triệu hồi xe KIA Seltos do nguy cơ cháy

Xe Kia Seltos và Kia Sout 2021 đang là tâm điểm của đợt triệu hồi xe mới đây từ nhà xe Hàn Quốc. Hãng đã phát lệnh triệu hồi đối với 147.249 chiếc xe thuộc hai dòng xe này do lỗi động cơ và tăng nguy cơ dẫn đến hỏa hoạn.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp