Nhiều quy định mới về đất đai có hiệu lực từ 1/9/2021

Thứ ba, 31/08/2021 | 10:43 Theo dõi CFĐT trên

Nhiều quy định mới về đất đai trong tháng 9 theo Thông tư 09/2021/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/9.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Ghi rõ thông tin khi chuyển nhượng, tặng cho đất

Từ ngày 1/9, Thông tư 09/2021/TT-BTNMT sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 bắt đầu có hiệu lực. Một trong những điểm mới của Thông tư 09/2021/TT-BTNMT là bổ sung các quy định liên quan đến hỗ trợ sau khi thu hồi đất.

Cụ thể, thông tư đã quy định cụ thể hơn và bổ sung một số trường hợp đất nông nghiệp được hỗ trợ ổn định đời sống; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi nhà nước thu hồi đất như: Đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng đủ điều kiện được giao đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật về đất đai đang sử dụng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không vi phạm pháp luật về đất đai…

Ngoài ra, thông tư còn quy định: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở khi nhà nước thu hồi mà diện tích đất còn lại không đủ điều kiện để tiếp tục sử dụng theo quy định của UBND cấp tỉnh và người sử dụng có đơn đề nghị thu hồi phần diện tích đó thì nhà nước xem xét, quyết định thu hồi. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất đối với phần diện tích đất còn lại phải được thể hiện trong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, thông tư còn quy định về hồ sơ sang tên khi chuyển nhượng, tặng cho đất. Cụ thể, dù vẫn giữ nguyên thành phần hồ sơ đăng ký khi sang tên nhà đất nhưng khi chuyển nhượng, tặng cho đất nông nghiệp thì tại đơn đề nghị theo mẫu số 09/ĐK phải ghi rõ thông tin tổng diện tích đất nông nghiệp nhận chuyển nhượng, tặng cho.

Bố trí tái định cư như cơ chế tái định cư tại chỗ

Từ ngày 1/9, các quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư sẽ được áp dụng theo Nghị định 69/2021/NĐ-CP.

Theo nghị định này, trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư có nhu cầu tái định cư tại chỗ, UBND cấp tỉnh quyết định hệ số bồi thường bằng 1 - 2 lần diện tích căn hộ cũ. Trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư tại chỗ, chủ đầu tư có nhà, đất tại địa điểm khác để bố trí tái định cư và chủ sở hữu có nhu cầu thì được bố trí tái định cư như cơ chế tái định cư tại chỗ. Đặc biệt, trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư thì được bồi thường bằng tiền, theo giá trị căn hộ sau khi quy đổi theo hệ số nêu trên.

Về việc bố trí chỗ ở tạm thời cho người sở hữu nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, nghị định ghi rõ: Trường hợp chủ sở hữu tự lo chỗ ở thì chủ đầu tư phải chi trả chi phí thuê nhà và các chi phí khác; trường hợp không thể tự lo chỗ ở thì được bố trí chỗ ở tạm thời…

Khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia

Theo thông tư này, khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đất đai, người dân khi đi làm các thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ), không cần phải nộp bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu. Thay vào đó, thông tin của người dân sẽ được khai thác từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, thông tư này cũng bổ sung 2 trường hợp đăng ký biến động được cấp sổ đỏ gồm: Thửa đất được tách ra để cấp riêng sổ đỏ đối với trường hợp sổ đỏ được cấp chung cho nhiều thửa; thay đổi diện tích đất ở trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở do xác định lại diện tích đất ở theo quy định.

Một trong những điểm mới khác của thông tư này là quy định cụ thể về việc ghi thông tin trên sổ đỏ trong trường hợp người dân tự nguyện tặng, cho một phần thửa đất để làm đường giao thông, công trình thủy lợi hoặc công trình công cộng khác…

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Phân khúc Condotel gần như ‘ngủ đông' tại các thị trường ven biển

Phân khúc Condotel gần như ‘ngủ đông' tại các thị trường ven biển

Sức tiêu thụ chung toàn thị trường ở loại hình bất động sản Condotel (căn hộ du lịch) ở mức rất thấp. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường gần như “ngủ đông” trong thời gian vừa qua.
Đà Nẵng: 25 công trình trọng điểm được thi công 

Đà Nẵng: 25 công trình trọng điểm được thi công 

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng, UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 5496/UBND-SXD ngày 25-8-2021 chấp thuận cho phép tổ chức thi công từ ngày 26-8-2021 đến ngày 5-9-2021 đối với 25 công trình/hạng mục công trình theo đề xuất của Sở Xây dựng.
Hà Nội sẽ xây dựng Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam tầm cỡ quốc tế

Hà Nội sẽ xây dựng Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam tầm cỡ quốc tế

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 3990/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, tỷ lệ 1/500.
Thị trường dầu mỏ sẽ ra sao nếu vắng bóng OPEC?

Thị trường dầu mỏ sẽ ra sao nếu vắng bóng OPEC?

Bên trong nội bộ OPEC đang tồn tại một số rạn nứt và bất đồng. Điều này khiến thị trường không ít lần suy đoán về nguy cơ tan rã của Liên minh dầu mỏ.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 31/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 31/8

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 31/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/8: CRE, NTP, APH, FPT

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/8: CRE, NTP, APH, FPT

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 31/8, bao gồm: CRE, NTP, APH, FPT.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp