Nhiều mặt hàng tăng giá do chịu tác động bởi cuộc xung đột Nga và Ukraine

Thứ hai, 21/03/2022 | 07:46 Theo dõi CFĐT trên

Trong thời gian qua, giá một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gas, thép xây dựng, thức ăn chăn nuôi, phân bón có xu hướng tăng cao do giá thế giới biến động mạnh, điều này đã ảnh hưởng nhiều tới diễn biến thị trường trong nước.

Báo cáo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, trong hơn 2 tháng qua, các giải pháp, biện pháp quản lý điều hành giá đã và đang được các Bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện. Nhiều địa phương đã có những biện pháp cụ thể để tăng cường quản lý giá trên địa bàn, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Một số doanh nghiệp phân phối là các chuỗi siêu thị lớn cũng chủ động tích cực tham gia bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu cho đời sống nhân dân; Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã có những động thái tiết giảm một số khoản chi phí chưa cần thiết để tránh tác động tăng giá hàng hóa, dịch vụ.

Cũng theo Bộ Tài chính, trong thời gian qua, giá một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gas, thép xây dựng, thức ăn chăn nuôi, phân bón có xu hướng tăng cao do giá thế giới biến động mạnh, điều này đã ảnh hưởng nhiều tới diễn biến thị trường trong nước. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương đã có những nỗ lực trong việc kìm chế “cơn bão giá”. Cụ thể:

Xăng dầu là mặt hàng có ý nghĩa quan trọng trong sản xuất cũng như đời sống kinh tế xã hội, có tác động lớn đến việc kiểm soát lạm phát; với quyền số chiếm khoảng 3,6% trong CPI thì mức tăng giá xăng dầu kỳ điều hành ngày 11/3/2022 sẽ tác động làm tăng CPI khoảng 0,4%.
Giá xăng dầu trên thị trường thế giới vừa qua tăng cao do chịu tác động lớn bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Giá xăng dầu thành phẩm thế giới (giá Platts Singapore) bình quân 10 ngày đầu tháng 3/2022 tăng từ 34,09% đến 48,4% so với bình quân tháng 1/2022 đã tác động vào làm tăng giá xăng dầu trong nước từ 24% - 37% (từ 5.242 đồng đến 7.689 đồng/lít, kg) tùy từng chủng loại. Sau thời điểm tăng đột biến trong 2 tuần đầu tháng 3, có lúc lên tới 150 USD/thùng, giá xăng dầu đã có dấu hiệu chững lại trong những ngày gần đây. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy chịu tác động mạnh của giá xăng dầu thế giới nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn được điều hành linh hoạt để góp phần hạn chế đà tăng giá. Trong kỳ điều hành ngày 11/3/2022, quỹ bình ổn giá đã tăng chi sử dụng lên mức từ 750 – 1500 đồng/lít với các mặt hàng xăng, dầu diezel, qua đó hạn chế tác động từ mức tăng đột biến của giá thế giới. Công tác điều hành giá xăng dầu đã đã bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, nguồn cung xăng dầu đã được Bộ Công Thương chỉ đạo khắc phục; các Bộ Tài chính, Công thương đã kịp thời tham mưu đề xuất các giải pháp, cơ chế quản lý để bình ổn giá trong nước.

Đối với giá mặt hàng khí hóa lỏng - gas (LPG) trong nước được điều chỉnh thông qua giá tham chiếu (CP). Giá CP trên thị trường thế giới có giảm trong tháng 1, nhưng đã tăng trong 2 tháng tiếp theo; Theo đó, giá LPG trong nước cũng được điều chỉnh tăng tương ứng với tổng mức tăng khoảng 48.000 đồng/bình 12kg.

Trước bối cảnh giá dầu có thể tiếp tục ở mức cao cũng như các biện pháp trả đũa dừng cấp khí đốt của Nga với EU, giá LPG trong giai đoạn tới dự báo tiếp tục tăng và tác động đến giá LPG trong nước. Theo đó, để tăng cường công tác quản lý giá, các cơ quan tiếp nhận kê khai (Bộ Tài chính và các Sở Tài chính) nắm bắt diễn biến giá CP, tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật về kê khai giá, có biện pháp công khai thông tin về giá kê khai. Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Bên cạnh các mặt hàng năng lượng, các mặt hàng nguyên liệu trên thế giới cũng có biến động tăng trong thời điểm gần đây. Giá thép xây dựng trong nước tăng khoảng 300 đồng/kg so với cuối tháng 12/2021 và từ giữa tháng 02/2022 đến nay tiếp tục tăng khoảng 300- 500 đồng/kg so với cuối tháng 01/2022 tùy theo chủng loại và nhà sản xuất; Hiện tại, giá bán tại một số nhà máy vào khoảng 17.300-19.600 đồng/kg tùy theo từng chủng loại và nhà sản xuất (giá bán chưa bao gồm thuế VAT và chiết khấu bán hàng).

Theo đó, giá thép xây dựng tại thị trường trong nước có thể tiếp tục biến động tăng do chi phí nguyên vật liệu, nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng khi các công trình trọng điểm được đẩy nhanh triển khai.

Mặt hàng thức ăn chăn nuôi có chi phí đầu vào chủ yếu là nguyên liệu nhập khẩu từ thị trường thế giới; Trong 02 tháng đầu năm 2022, giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi thế giới tiếp tục tăng cao so với tháng 12/2021 đã tác động đến mức giá trong nước với mức tăng phổ biến từ 200-300 đồng/kg.

Dự báo trong thời gian tới giá nguyên liệu thức ăn công nghiệp chính tiếp tục tăng do hạn chế nguồn cung do căng thẳng tại Nga và Ukraine vẫn đang tiếp tục leo thang và khó khăn trong vấn đề vận chuyển hàng hóa.

Trong 02 tháng đầu năm 2022 giá phân bón có xu hướng giảm, nhu cầu tiêu thụ phân bón nhìn chung thấp do trái vụ trong khi nguồn cung dồi dào. Tuy vậy, mức giảm còn thấp và giá phân bón hiện vẫn giữ ở mức cao nguyên nhân một phần do các yếu tố tâm lý khi giá nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu trên thị trường thế giới tăng cũng như do Nga và Belarus là 2 thị trường nhập khẩu phân bón lớn nhất của nước ta hiện đang bị cấm vận, hạn chế của Mỹ và EU. Hiện nay giá phân bón urê tháng 02-2022 dao động khoảng 11.700-13.700 đồng/kg.

Đầu tháng 3/2022 giá thóc, gạo nguyên liệu có xu hướng tăng nhẹ trước bối cảnh nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới tăng. Giá thóc dao động từ 5.600-6.850 đồng/kg, giá gạo 5% tấm dao động từ 8.650-9.300 đồng/kg.

Giá gạo thị trường trong nước nhất là các loại gạo chất lượng cao dự báo sẽ ổn định do nguồn cung dồi dào; Giá gạo xuất khẩu dự báo vẫn có thể tiếp tục tăng nhẹ do nhu cầu thị trường quốc tế vẫn ở mức cao trước các bất ổn về địa chính trị cũng như diễn biến dịch bệnh.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày mai, giá xăng có thể giảm sau 7 lần tăng liên tiếp

Ngày mai, giá xăng có thể giảm sau 7 lần tăng liên tiếp

Theo dự báo, trong lần điều hành xăng dầu vào ngày mai (21/3), giá xăng dầu trong nước có thể điều chỉnh giảm do giá thế giới đi xuống. Nếu dự báo đúng, đây sẽ là lần điều chỉnh đầu tiên sau 7 lần tăng mạnh liên tiếp.
Sau Ukraine, thế giới sẽ thay thế các sản phẩm dầu của Nga như thế nào?

Sau Ukraine, thế giới sẽ thay thế các sản phẩm dầu của Nga như thế nào?

IEA cho rằng ít nhất Nga có thể phải hạn chế sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày dầu và 1 triệu thùng/ngày từ tháng 4 cho đến ít nhất là cuối năm do các nhà nhập khẩu công ty từ chối nguồn cung từ Nga hoặc đơn giản là để tránh vi phạm các lệnh trừng phạt. 
Mỹ tiến tới việc tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Nga

Mỹ tiến tới việc tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Nga

Dự luật đình chỉ Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn với Nga đã được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 17/3 với 424 số phiếu ủng hộ và 8 phiếu chống.
Evergrande bất ngờ bị tạm dừng giao dịch trên sàn Hồng Kông

Evergrande bất ngờ bị tạm dừng giao dịch trên sàn Hồng Kông

Việc tạm ngừng giao dịch diễn ra sau khi Evergrande có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết họ sẽ đưa ra đề xuất về kế hoạch tái cơ cấu sơ bộ trong 6 tháng tới. 
Giá Bitcoin ngày 21/3: Không giữ được phong độ như phiên tuần qua

Giá Bitcoin ngày 21/3: Không giữ được phong độ như phiên tuần qua

Theo thống kê, khối lượng giao dịch Bitcoin ghi nhận trong 24 giờ gần đây vào khoảng 20,44 tỷ USD, vốn hóa của thị trường Bitcoin ghi nhận khoảng 744,5 tỷ USD.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 21/3: VTP, MCH, PET, DGW, LIG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 21/3: VTP, MCH, PET, DGW, LIG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 21/3, bao gồm: VTP, MCH, PET, DGW, LIG.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp