Nhiều khuất tất trong quá trình thực hiện Dự án “Khu dân cư tập trung Tổ dân phố 3, thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông”

Thứ năm, 18/08/2022 | 19:51 Theo dõi CFĐT trên

Người dân tại Bon U2, U3 thuộc thị trấn Ea T’Linh không đồng thuận với quyết định thu hồi đất của chính quyền địa phương vì cho rằng Dự án “Khu dân cư tập trung Tổ dân phố 3, thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông” còn nhiều khuất tất từ khâu điều chỉnh quy hoạch, đến việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Thiếu minh bạch trong quá trình thực hiện dự án

Theo đơn thư người dân phản ánh, ngày 14/12/2018, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 24/NQ-HĐND thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2019. Qua đó, HĐND tỉnh đã thông qua Dự án Khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling với nhu cầu sử dụng đất 11,65 ha, nguồn vốn ngoài ngân sách.

Trên cơ sở Nghị quyết 24/NQ-HĐND, ngày 13/02/2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 156/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án nói trên. Mục tiêu là thực hiện đầu tư kinh doanh dự án khu dân cư tập trung Tổ dân phố 3, thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút; xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Ngay sau đó, vào tháng 3/2020, UBND huyện Cư Jút và chủ đầu tư đã công khai bảng thông tin chi tiết Dự án theo Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, theo đó ranh giới về phía Bắc và phía Đông của Dự án nằm trọn trong địa giới Tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling.

Ngày 17/3/2020UBND huyện Cư Jút có thông báo thu hồi đất số 14/TB-UBND và Kế hoạch thu hồi đất số 42/KH-UBND. Theo đó, lý do thu hồi đất là Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu dân cư tập trung Tổ dân số 3, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Vị trí, diện tích khu đất bị thu hồi gồm đất của 11 hộ dân tại Tổ dân số 3, thị trấn Ea T’ling.

Theo phản ánh của người dân, sẽ không có gì để nói nếu UBND huyện Cư Jút thực hiện thu hồi đất và triển khai dự án theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã công khai vào tháng 3/2020. Nhưng không hiểu vì lý do gì, đến tháng 5/2020, bảng công bố quy hoạch ban đầu đã bị tháo xuống, thay vào đó là một bảng công bố quy hoạch 1/500 mới. Theo đó, chỉ giới đường đỏ không còn nằm trọn trong địa giới Tổ dân số 3 như cũ mà đã lấy lấn sang đất thuộc Bon U2, U3, thị trấn Ea T’’Linh.

Bất ngờ hơn nữa, ngày 20/5/2020, UBND huyện Cư Jút có Thông báo thu hồi đất số 46/TB-UBND và Kế hoạch thu hồi đất số 67/KH-UBND thay cho thông báo 14/TB-UBND và kế hoạch 42/KH-UBND mới được ban hành trước đó vào tháng 3/2020. Theo đó, tổng số hộ dân bị thu hồi đã tăng lên là 32 hộ thay vì 11 hộ như trước, vị trí thu hồi từ đất nằm trọn vẹn trong Tổ dân số 3, nay đã thu hồi lấn sang đất tại Bon U2, U3. Sự việc trên đã khiến người dân tại Bon U2, U3 rất bất bình và không đồng thuận với các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Cư Jút.

Đại diện 17 hộ dân có đơn thư tại Bon U2, U3 trao đổi với phóng viên
Đại diện 17 hộ dân có đơn thư tại Bon U2, U3 trao đổi với phóng viên

Ông N.V.Đ trú Bon U2, thị trấn Ea T’’Linh cho biết: “Nhằm hợp thức hóa Quy hoạch 2 (Quy hoạch chi tiết 1/500 được công bố vào tháng 5/2020 – pv) nói trên, ngày 11/9/2020, UBND huyện Cư Jút ban hành Quyết định số 2151/QĐ-UBND v/v phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư tập trung Tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút. Tôi thấy quyết định này của UBND huyện là hoàn toàn thiếu cơ sở pháp lý đi ngược lại với nghị quyết của HĐND tỉnh cũng như các quyết định của UBND tỉnh”.

Ông Đ.X.C trú Bon U3, thị trấn Ea T’Linh bức xúc: “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định thu hồi đất của UBND huyện Cư Jút bởi theo bảng công bố quy hoạch 1/500 hồi tháng 3/2020 cũng như thông báo thu hồi đất số 14/TB-UBND của UBND huyện, thì đất gia đình tôi thuộc Bon U3 không hề có trong danh sách thu hồi. Không hiểu sao sau 2 lần điều chỉnh quy hoạch dự án, UBND huyện lại lấy lấn sang đất Bon U2, U3 của chúng tôi. Mà việc điều chỉnh này dân U2, U3 chúng tôi cũng không hề được họp lấy ý kiến.”

Đồng thời, các hộ dân tại Bon U2, U3 đều cho rằng, tại Quyết định số 1062/QĐ-UBND, ngày 23/07/2020 về việc chấp thuận đầu tư Dự án nói trên, UBND tỉnh Đắk Nông một lần nữa quyết định rất rõ ràng địa điểm thực hiện Dự án là tại Tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Vậy không hiểu căn cứ pháp lý nào để UBND huyện Cư Jút điều chỉnh cục bộ, thu hồi sang đất Bon U2, U3?

Tại Quyết định số 1062/QĐ-UBND, ngày 23/07/2020 về việc chấp thuận đầu tư Dự án nói trên, UBND tỉnh Đắk Nông một lần nữa quyết định rất rõ ràng địa điểm thực hiện Dự án là tại Tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling
Tại Quyết định số 1062/QĐ-UBND, ngày 23/07/2020 về việc chấp thuận đầu tư Dự án nói trên, UBND tỉnh Đắk Nông một lần nữa quyết định rất rõ ràng địa điểm thực hiện Dự án là tại Tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling

Ngoài ra, người dân tại Bon U2, U3 đưa thêm dẫn chứng để chứng minh, đất của họ ngay từ ban đầu không nằm trong diện bị thu hồi. Cụ thể, ngày 23/03/2020, 6 ngày sau khi có thông báo thu hồi đất số 14 và kế hoặc thu hồi đất số 42 của UBND huyện, hộ ông Nguyễn Văn Đạt vẫn được UBND huyện Cư Jút cấp Giấy phép xây dựng số 18/GPXD tại thửa đất 678, tờ bản đồ số 3, diện tích 1.612 m2, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, Bon U2, thị trấn Ea T’ling.

Bên cạnh đó, Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư Jút vẫn chấp thuận hợp đồng 252 ngày 18/5/2020 cho bà Nông Thị Tuyết có đất tại Bon U3, thị trấn Ea T’’Linh chuyển nhượng đất cho: Phạm Thị Thanh Nhàn; Phạm Thị Thu Cẩm; Đoàn Đức Bằng và Nguyễn Thị Hường, đồng thời cấp giấy CNQSD đất cho các hộ kể trên vào tháng 6/2020.

Chính quyền trước sau bất nhất

Để khách quan, đa chiều cũng như nắm rõ được sự việc phức tạp nói trên, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện UBND huyện Cư Jút. Ông Nguyễn Hữu Hải, quyền Giám đốc Ban QLDA&PTQĐ huyện cho biết: “Từ xưa đến nay trong tài liệu mình được tiếp cận chưa bao giờ thấy cái bản đồ này (Bản đồ quy hoặc 1/500 được công bố tháng 3/2020 dân cung cấp – pv) nên không biết cái quy hoạch này nó nằm ở đâu. Tất cả mọi quy hoạch xuyên suốt từ 2018 đến giờ nó là cái này (Bản đồ quy hoặc 1/500 được công bố tháng 5/2020 – pv).”

Còn về vị trí dự án có văn bản ghi “Tổ dân số 3”, có văn bản ghi “Thị trấn Ea T’Linh” việc này theo ông Hải “nó là do lỗi kỹ thuật, về sau UBND Tỉnh đã có văn bản điều chỉnh để thống nhất nội dung này.”

Ông Nguyễn Hữu Hải, quyền Giám đốc Ban QLDA&PTQĐ huyện Cư Jút khẳng định chỉ có một quy hoạch duy nhất. Còn quy hoạch 1/500 người dân cung cấp cũng không rõ ở nguồn nào
Ông Nguyễn Hữu Hải, quyền Giám đốc Ban QLDA&PTQĐ huyện Cư Jút khẳng định chỉ có một quy hoạch duy nhất. Còn quy hoạch 1/500 người dân cung cấp cũng không rõ ở nguồn nào

Mặc dù đại diện UBND huyện Cư Jút khẳng định từ trước đến nay chỉ có một quy hoạch 1/500 duy nhất, không có bản đồ như dân cung cấp. Thế nhưng, ông Nguyễn Hữu Ánh - Chủ tịch UBND thị trấn Ea Tling đã từng trả lời báo chí hồi tháng 7 năm 2021: “Thực tế có 17 hộ nằm ngoài quy hoạch ban đầu, dẫn đến bà con có khiếu nại khi bị thu hồi đất cho dự án.”

Liên quan đến việc cấp Giấy phép xây dựng cũng như cấp Giấy CNQSD đất như người dân đã phản ánh, ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút cũng khẳng định, do anh em cán bộ chuyên môn khi triển khai còn yếu, sắp tới khi có kết luận của Tòa án, cán bộ, bộ phận nào sai đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Trước những sự việc nêu trên, người dân hoàn toàn có cơ sở để không đồng thuận với các quyết định của chính quyền địa phương. Và cách triển khai thực hiện dự án còn nhiều điểm hạn chế của UBND huyện Cư Jút đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân cũng như ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Đặc biệt, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung trên địa bàn.

Nhóm PV
Từ khóa: THPL Đắk Nông
Theo thuonghieuvaphapluat.vn Copy
Tạm giữ 79 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất đang trên đường đi tiêu thụ

Tạm giữ 79 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất đang trên đường đi tiêu thụ

Toàn bộ 79 tấn đường cát được vận chuyển trên hai xe ô tô được đóng bao loại 50 kg/bao, trên bao bì có in chữ nước ngoài, ghi được sản xuất tại BURIRAM SUGAR FACTORY CO.,LTD vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Phú Yên phát hiện và thu giữ.
Giá hồi phục, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh đăng ký mua thêm 5 triệu cổ phiếu

Giá hồi phục, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh đăng ký mua thêm 5 triệu cổ phiếu

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh (mã DXG) vừa đăng ký mua thêm 5 triệu cổ phiếu DXG, với mục đích nâng tỷ lệ sở hữu vốn từ 18,05% (tương đương 109,89 triệu cổ phiếu) lên 18,86% (tương đương 114,89 triệu cổ phiếu).
Tại sao Hoàng Anh Gia Lai bị xử phạt gần 250 triệu đồng?

Tại sao Hoàng Anh Gia Lai bị xử phạt gần 250 triệu đồng?

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG).
Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tham gia tại cuộc họp chính sách tháng 7 cho biết, khả năng cao họ sẽ không xem xét việc giảm tốc đà tăng lãi suất cho đến khi tình trạng lạm phát giảm đáng kể.
Sắc đỏ bao trùm chứng khoán châu Á

Sắc đỏ bao trùm chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đồng loạt giảm điểm sau khi chứng khoán Mỹ chấm dứt đà tăng của 5 phiên tăng liên tiếp.
Sắc đỏ bao phủ, các chỉ số chứng khoán đồng loạt đi xuống

Sắc đỏ bao phủ, các chỉ số chứng khoán đồng loạt đi xuống

Chốt phiên làm việc hôm nay (18/8), các chỉ số chứng khoán đồng loạt đi xuống do áp lực bán tháo của giới đầu tư. Trong đó, Vn-Index giảm gần 2 điểm, còn HNX-Index cũng để mất hơn 1 điểm.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp