Nhiều doanh nghiệp còn lúng túng khi giảm thuế VAT về 8%

Thứ hai, 07/03/2022 | 14:00 Theo dõi CFĐT trên

Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện yêu cầu các Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo phòng, Chi cục Thuế cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý thực hiện đúng quy định về giảm 2% thuế suất thuế GTGT trong năm 2022.

Nghị dịnh số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đã có hiệu lực từ ngày 01/02/2022. Tuy nhiên qua khảo sát còn rất nhiều người dân, doanh nghiệp chưa nắm được quy định này. Trong khi người dân mong mỏi được giảm thuế thì một số doanh nghiệp (DN) cho rằng không phải họ không muốn làm, mà vì họ không thể nắm rõ mặt hàng nào thuộc danh mục được giảm thuế VAT, mặt hàng nào không; hoặc gặp khó trong khâu tra cứu, đối chiếu mã hàng hóa, dịch vụ để áp thuế VAT 8%. 

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, ngày 28/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội. Theo đó, về thuế giá trị gia tăng giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%) trừ một số hàng hóa, dịch vụ (Các hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế gồm 12 nhóm và quy định chi tiết tại các Phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngay khi Nghị định số 15 được ban hành, ngày 28/01/2022, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đã có Công điện số 01/CĐ-TCT yêu cầu các Cục Thuế chủ động tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn để kịp thời thực hiện Nghị định số 15 quy định chi tiết thi hành chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 của Quốc hội nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong giai đoạn hiện nay. 

Sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán Nhâm Dần, Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 02/CĐ-TCT ngày 09/02/2022 yêu cầu các đồng chí Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo các phòng, các Chi cục Thuế cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; bám sát địa bàn, người nộp thuế để hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách của Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) trên địa bàn để thực hiện đúng quy định về giảm 2% thuế suất thuế GTGT trong năm 2022 theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) cũng thường xuyên tuyên truyền, giải thích Nghị định số 15/2022/NĐ-CP cho Người nộp thuế qua website cũng như các kênh hỗ trợ khác nhau.

Liên quan đến việc phản ánh doanh nghiệp không biết mặt hàng nào được giảm thuế, mặt hàng nào không, Bộ Tài chính cho biết, tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP đã quy định loại trừ 12 nhóm hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế GTGT và chi tiết tại 3 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định.

Về nội dung phản ánh liên quan đến giá của hàng hóa tại các chợ dân sinh, theo Bộ Tài chính, tại Nghị định số 15/2022/NĐ-CP đã quy định trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT khi thực hiện xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ giảm thuế giá trị gia tăng. 

Riêng về ý kiến Bộ Tài chính sớm có Thông tư hương dẫn chi tiết, Bộ Tài chính cũng cho biết, để Nghị quyết của Quốc hội sớm đi vào cuộc sống, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành, do đó, Bộ Tài chính sẽ không ban hành Thông tư hướng dẫn. Đối với các vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 15/2022/NĐ-CP, căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 15/2022/NĐ-CP về việc trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn, giải quyết.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Một loạt công ty hàng đầu tiếp tục cắt đứt quan hệ với Nga

Một loạt công ty hàng đầu tiếp tục cắt đứt quan hệ với Nga

Trước đó, một số doanh nghiệp khác bao gồm Nike Inc, nhà bán lẻ đồ nội thất gia đình của Thụy Điển và Hermes thông báo rằng họ sẽ đóng cửa các cửa hàng, văn phòng hoặc ngừng hoạt động do các hạn chế về thương mại và nguồn cung.
Vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài tăng cao

Vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài tăng cao

Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2022, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và điều chỉnh đạt gần 44,5 triệu USD (tăng gần 2,1 lần so với cùng kỳ).
Hà Nội: Bắt giữ xe ô tô chở số lượng lớn thiết bị y tế nhập lậu

Hà Nội: Bắt giữ xe ô tô chở số lượng lớn thiết bị y tế nhập lậu

Tiến hành kiểm tra xe ô tô mang BKS 29H-744.88, lực lượng chức năng Hà Nôi phát hiện 18 thùng nước muối sinh lý, 10 thùng khẩu trang có nhãn hàng hóa đầy đủ đúng quy định do Việt Nam sản xuất, 400 kit test nhanh Covid-19 trị giá 18 triệu đồng do Trung Quốc sản xuất không có thông tin bằng tiếng Việt...
Sự ảm đạm bao trùm nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng

Sự ảm đạm bao trùm nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng

Tổng giá trị vốn hóa của 27 ngân hàng niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán trong tháng 2 ghi nhận giảm hơn 100.000 tỷ đồng.
F0 tăng nhanh, phụ huynh ở TP.HCM chi tiền triệu mua kit test

F0 tăng nhanh, phụ huynh ở TP.HCM chi tiền triệu mua kit test

Chị Khánh Vân chia sẻ gia đình có 6 thành viên, mỗi tháng tốn 4-5 triệu đồng mua kit test. Test nhanh cũng là nỗi ám ảnh của con chị khi trở lại trường học.
Giá xăng dầu tại Mỹ tăng cao nhất trong hơn 1 thập kỷ

Giá xăng dầu tại Mỹ tăng cao nhất trong hơn 1 thập kỷ

Ngày 6/3, Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết, giá xăng tại các trạm xăng ở Mỹ đã tăng 11% trong tuần qua lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 7/2008
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp