Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ rủi ro khi quyết định đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Thứ hai, 26/07/2021 | 13:39 Theo dõi CFĐT trên

Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) cho biết, lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đạt 192.203 tỷ đồng, trong đó TPDN phát hành riêng lẻ đạt 176.828 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng theo Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính), từ ngày 01/01/2021, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thực hiện theo quy định tại Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước, chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế và Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán (gồm nội dung quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng).

Theo đó, khung pháp lý về phát hành TPDN đã có những thay đổi căn bản, cụ thể đối với TPDN phát hành ra công chúng được cơ quan quản lý là UBCKNN cấp phép chào bán; yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc phải có lãi; đối tượng mua là mọi nhà đầu tư.

Đồng thời từ ngày 01/01/2023 khi chào bán trái phiếu phải bắt buộc xếp hạng tín nhiệm đối với những đợt phát hành có có giá trị lớn; trái phiếu sau khi phát hành được được niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Đối với TPDN phát hành riêng lẻ: Cơ quan quản lý Nhà nước không cấp phép phát hành trái phiếu như đối với TPDN phát hành ra công chúng, ngoại trừ việc phát hành TP chuyển đổi, TP kèm chứng quyền của công ty đại chúng tại thị trường trong nước.

Đồng thời, quy định mới chỉ cho phép nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được mua và giao dịch TPDN riêng lẻ; các đợt chào bán phải được tư vấn bởi công ty chứng khoán; quy định cơ chế công bố thông tin đầy đủ của doanh nghiệp phát hành, đặc biệt là công bố thông tin về mục đích huy động vốn trái phiếu; tiếp tục nâng cấp chuyên trang thông tin về TPDN. Bộ Tài chính hướng dẫn việc thành lập thị trường giao dịch thứ cấp TPDN riêng lẻ dành cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tại Sở GDCK Hà Nội.

Theo Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính), sau 6 tháng triển khai, thị trường TPDN riêng lẻ tiếp tục có sự tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu huy động vốn của các doanh nghiệp bên cạnh nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng khối lượng phát hành TPDN đạt 192.203 tỷ đồng, trong đó TPDN phát hành riêng lẻ đạt 176.828 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020; khối lượng phát hành TPDN ra công chúng là 15.375 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổ chức tín dụng là đối tượng phát hành lớn nhất, chiếm 42,3% tổng khối lượng phát hành, tiếp theo là doanh nghiệp bất động sản, chiếm 24,8% tổng khối lượng TPDN phát hành riêng lẻ 6 tháng đầu năm. Lãi suất phát hành bình quân TPDN 6 tháng đầu năm 2021 giảm 1,6%/năm so với mức bình quân cùng kỳ năm 2020.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2021, nhà đầu tư tổ chức là nhà đầu tư chính trên thị trường sơ cấp TPDN riêng lẻ. Công ty chứng khoán hiện là nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sơ cấp, tiếp đến là các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp bảo hiểm, các quỹ đầu tư. Nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp mua 5,9% tổng khối lượng phát hành TPDN riêng lẻ trên thị trường sơ cấp.

Doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các cam kết đối với nhà đầu tư

Theo Vụ Tài chính ngân hàng, với quy định chỉ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được mua TPDN phát hành riêng lẻ, tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân mua TPDN riêng lẻ đã giảm mạnh so với năm 2020. Tuy nhiên, trên thị trường có hiện nhà đầu tư mua trái phiếu phát hành riêng lẻ thông qua phân phối của công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại mà chưa nắm rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Nghị định số 153/2020/NĐ-CP đã quy định nhà đầu tư tự đánh giá rủi ro và tự chịu trách nhiệm về việc mua TPDN riêng lẻ. Vì vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ rủi ro khi quyết định đầu tư TPDN riêng lẻ, tìm hiểu kỹ các điều kiện, điều khoản của trái phiếu và tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, đặc biệt cần hết sức thận trọng khi quyết định mua trái phiếu của doanh nghiệp có tình hình tài chính kém, kinh doanh thua lỗ; doanh nghiệp phát hành không có tài sản đảm bảo. Nhà đầu tư cá nhân nên thận trọng với việc chào mời và cam kết của các tổ chức phân phối trái phiếu trong đó có việc xác nhận nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, không mua TPDN chỉ vì lãi suất cao.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý việc các tổ chức tín dụng, công ty chứng khoán phân phối TPDN không có nghĩa là các tổ chức này đảm bảo an toàn cho việc mua trái phiếu. Các tổ chức này chỉ là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hưởng phí dịch vụ từ doanh nghiệp phát hành mà không chịu trách nhiệm về việc doanh nghiệp có hoàn trả gốc và lãi trái phiếu khi đến hạn hay không. Rủi ro của trái phiếu vẫn là rủi ro của doanh nghiệp phát hành.

Đối với các doanh nghiệp, phát hành trái phiếu đang trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng phục vụ sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên để huy động vốn trái phiếu, các doanh nghiệp cần tính toán kỹ phương án huy động, có biện pháp đảm bảo an toàn tài chính để thực hiện đầy đủ các cam kết đối với nhà đầu tư, sử dụng vốn đúng mục đích nêu trong phương án phát hành và định kỳ có báo cáo về tình hình tài chính và tình hình sử dụng vốn. Trách nhiệm với nhà đầu tư là trách nhiệm mà doanh nghiệp phát hành có nghĩa vụ phải thực hiện.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Lãi suất trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi khó đoán định do Covid-19

Lãi suất trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi khó đoán định do Covid-19

Lãi suất trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi phân hóa do những yếu tố thị trường cụ thể, trong khi sự không chắc chắn về đại dịch do Covid-19 và những quan ngại về áp lực lạm phát dẫn tới tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.
Telegram huy động 1 tỷ USD thông qua việc bán trái phiếu

Telegram huy động 1 tỷ USD thông qua việc bán trái phiếu

Người sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram, Pavel Durov cho biết ứng dụng này đã huy động được hơn 1 tỷ USD thông qua việc bán trái phiếu cho nhiều nhà đầu tư.
Trái phiếu Chính phủ tiếp tục ‘ế’

Trái phiếu Chính phủ tiếp tục ‘ế’

Tiếp đà năm trước, Kho bạc Nhà nước đang cố gắng đẩy mạnh hoạt động phát hành trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, liên tục trong những tuần gần đây, khi thanh khoản ngân hàng dồi dào trở lại, trái phiếu Chính phủ vẫn “ế”.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/7: Vn-Index kiểm nghiệm vùng 1.270 trong phiên tới

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/7: Vn-Index kiểm nghiệm vùng 1.270 trong phiên tới

Sự giảm điểm của thị trường trong phiên hôm nay đã đánh bay thành quả hồi phục của phiên hôm trước. Đồng thời, một loạt các mã trụ như thép, chứng khoán và ngân hàng đều bị bán mạnh, cũng như khối ngoại tiếp tục bán ròng đã đưa ra khả năng thị trường tiếp tục kiểm nghiệm lực cầu tại vùng 1.270 điểm trong phiên hôm sau.
Lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn diện rộng trên địa bàn Thủ đô

Lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn diện rộng trên địa bàn Thủ đô

Sáng nay (26/7), Bộ Tư lệnh Thủ đô và Bộ Tư lệnh hóa học tiến hành phun khử khuẩn diện rộng tại nhiều điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Dự báo giá xăng sẽ giảm nhẹ vào ngày mai

Dự báo giá xăng sẽ giảm nhẹ vào ngày mai

Ngày mai 27/7, giá xăng dự kiến giảm nhẹ theo xu hướng thế giới sau 3 lần tăng liên tiếp. Cụ thể, xăng E5 RON 92 trong nước có thể giảm 140 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 40 đồng/lít.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp