Nguy cơ thiếu dịch truyền Albumin và Globulin, Cục Quản lý Dược yêu cầu đảm bảo cung ứng

Thứ hai, 02/01/2023 | 12:41 Theo dõi CFĐT trên

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết gần đây ghi nhận một số thông tin về nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin. Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các đơn vị cần chủ động dự trù.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ; Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm Y tế; Các cơ sở nhập khẩu thuốc về đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin, Globulin.

Theo ông Lê Việt Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, gần đây, Cục Quản lý Dược ghi nhận một số thông tin về nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin.

Theo thông tin từ một số đơn vị cung ứng, sử dụng, nguyên nhân là do dịch COVID-19 và chiến tranh tại Châu Âu dẫn đến thiếu hụt nguồn cung huyết tương là nguyên liệu để sản xuất Albumin, Globulin và nhu cầu sử dụng tăng đột biến dẫn đến không đủ nguồn cung ứng.

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời dịch truyền Albumin và Globulin cho nhu cầu điều trị của nhân dân, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt, nhằm đảm bảo kịp thời có đủ dịch truyền Albumin và Globulin phục vụ cho người dân trên địa bàn cho các trường hợp cần thiết.

Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt, nhằm đảm bảo kịp thời có đủ dịch truyền Albumin và Globulin phục vụ cho người dân trên địa bàn cho các trường hợp cần thiết.

Cục Quản lý Dược đề nghị Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm Y tế thực hiện việc kiểm định các lô dịch truyền Albumin và Globulin và theo đúng thời hạn quy định, tránh chậm trễ, ảnh hưởng đến việc cung ứng.

Đối với các các cơ sở nhập khẩu thuốc thực hiện các biện pháp để tăng cường nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung tối đa đối với dịch truyền Albumin, Globulin; Ưu tiên cung ứng cho các đơn vị có công văn đề nghị cung ứng và cho các đơn vị có báo cáo thiếu Albumin và Globulin;

Có trách nhiệm tổng hợp toàn bộ các dự trù của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lập kế hoạch và ký hợp đồng sớm với cơ sở sản xuất, cơ sở cung ứng thuốc nhằm đảm bảo các cơ sở này có thể chủ động trong việc sản xuất, cung ứng kịp thời cho thị trường Việt Nam, tránh thiếu dịch truyền Albumin và Globulin do ký hợp đồng muộn.

Cục Quản lý Dược cũng nêu rõ trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các Đơn vị báo cáo về Cục Quản lý Dược để xem xét giải quyết theo quy định.

Trước đó, ngày 22-12, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn số 9057/SYT-NVD về tình trạng thiếu dịch truyền Albumin và Globulin tại một số bệnh viện

Albumin thuộc nhóm các chế phẩm từ máu, được điều chế từ máu toàn phần, chứa các protein hòa tan và điện giải, đã loại bỏ các thành phần như yếu tố đông máu, các enzyme...  Albumin thường được sử dụng để điều trị tình trạng sốc do mất máu, bỏng, giảm protein huyết tương do phẫu thuật hoặc suy gan. Albumin còn được dùng như một thuốc bổ sung trong phẫu thuật.

Globulin (huyết thanh) được sử dụng chủ yếu để điều trị duy trì cho những người bệnh không có khả năng sản xuất đủ kháng thể IgG...

Theo Sức khỏe đời sống
Theo VnMedia.vn Copy
Giảm mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Giảm mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn chính thức được giảm mạnh kể từ hôm nay (1/2/2023).
Phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may và da giầy đạt 108 tỷ USD

Phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may và da giầy đạt 108 tỷ USD

Phấn đấu năm 2030 tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may và da giầy đạt 108 tỷ USD là một trong những mục tiêu đặt ra tại Chiến lược phát triển ngành Dệt May và Da Giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035…
Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm tẩy trang Bioderma của Pháp

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm tẩy trang Bioderma của Pháp

3 sản phẩm tẩy trang Bioderma sản xuất tại Pháp vừa bị Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc. 
3 điểm sáng đầu tư bất động sản tại châu Á

3 điểm sáng đầu tư bất động sản tại châu Á

Lạm phát tăng cao đi kèm với các dấu hiệu suy thoái kinh tế tại Mỹ và Châu Âu đã và đang phủ lên bức tranh thị trường bất động sản toàn cầu gam màu ảm đạm. Tuy nhiên, tại một số thị trường tại Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, câu chuyện phát triển và những điểm sáng của thị trường vẫn có thể tìm thấy.
Thủ tướng: Quản lý cán bộ theo hướng 'có vào, có ra, có lên, có xuống'

Thủ tướng: Quản lý cán bộ theo hướng "có vào, có ra, có lên, có xuống"

Thủ tướng giao Bộ Nội vụ và ngành nội vụ tiếp tục rà soát, đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo hướng đồng bộ, thống nhất, "có vào, có ra, có lên, có xuống", khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh…
Agribank: Chủ tịch kiến nghị Chính phủ tạm ứng vốn điều lệ

Agribank: Chủ tịch kiến nghị Chính phủ tạm ứng vốn điều lệ

Ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đề cập đến những khó khăn và đưa ra một số kiến nghị tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp