Người trẻ nên chọn tiết kiệm hay đầu tư là tốt nhất?

Thứ ba, 01/03/2022 | 12:14 Theo dõi CFĐT trên

Tiết kiệm sẽ khiến tiền không bị mất đi nhưng nếu đầu tư lại giúp sinh lời nhanh. Vậy nên “tiết kiệm hay đầu tư” là câu hỏi được nhiều người đặt ra, nhất là các bạn trẻ.

Có nên tiết kiệm tiền lúc còn trẻ?

Gửi tiết kiệm qua ngân hàng được xem là hình thức giữ tiền truyền thống an toàn và được nhiều người lựa chọn.

Ưu điểm:

- Tiền sẽ không giảm theo thời gian, thậm chí sinh lời 6 – 7%/năm nếu chủ tài khoản không rút trước thời hạn.

- Tiết kiệm thay vì đầu tư sẽ giúp mọi người đạt được mục tiêu cá nhân đúng thời hạn nếu bạn gửi đúng số tiền mỗi tháng vào ngân hàng.

Nhược điểm:

- Tình trạng lạm phát ngày càng tăng cao, số tiền tiết kiệm sẽ giảm giá trị mỗi năm. Mặc dù gửi tiết kiệm có lãi, nhưng lãi suất hiếm khi theo kịp tốc độ lạm phát.

- Lợi nhuận khá thấp. Nếu mỗi tháng chỉ kiếm được 1% lãi suất trong tài khoản tiết kiệm, nhưng nếu biết cách đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn có thể 5%, 8%, 10%, 30%,…

Giới trẻ có nên đầu tư?

Với những người yêu thích mạo hiểm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro thì họ sẽ thường chọn hình thức đầu tư để mau chóng gia tăng giá trị thời gian, rút ngắn thời gian thực hiện các mục tiêu trong cuộc sống của mình. Thậm chí, có nhiều người sẵn sàng vay tiền nhanh để hỗ trợ việc đầu tư của mình, vì giá trị nhận được khi đầu tư sẽ nhiều gấp nhiều lần so với gửi tiết kiệm trong ngân hàng, để tiền nhàn rỗi.

Ưu điểm:

- Đầu tư tài chính giúp mọi người gia tăng số tiền của mình nhanh chóng hơn so với gửi tiền kiệm.

- Nếu mọi người vạch ra kế hoạch dài hạn để đạt được mục tiêu thì lợi nhuận đầu tư sẽ tăng gấp đôi. Có nghĩa là ngoài tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cao hơn thì mọi người còn có thể kiếm thêm được nhiều mức thu nhập thụ động, đánh bại lạm phát mang đến lợi nhuận kép và có thể gia tăng giá trị tài sản nhanh chóng.

Nhược điểm:

Khi đầu tư thì bạn phải xác định không phải lúc nào cũng sẽ sinh lời, cùng với đó là rủi ro cũng sẽ rất cao. Giá trị đầu tư có thể giảm ngay khi người đầu tư cần tiền, nên có thể sẽ khiến bạn bị ràng buộc về mặt tài chính. Vậy nên, nếu muốn đầu tư thì mọi người phải xác định kênh đầu tư phù hợp với kinh nghiệm, kỹ năng và nguồn tài chính của mình. Đồng thời sẽ phải trì hoãn mục tiêu cho đến khi đạt được giá trị lợi nhuận mà mình đặt ra khi các khoản đầu tư tăng giá trị.

Vậy nên, để biết được nên đầu tư hay tiết kiệm sẽ tùy thuộc vào mỗi người, vào mỗi hoàn cảnh cũng như tình huống cụ thể của bản thân để quyết định. Nếu không chắc chắn thì bạn có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân, cố vấn tài chính.

Bạn nên nhớ rằng, việc đầu tư, tiết kiệm hay kết hợp cả hai hình thức có khả năng sẽ thay đổi khi các ưu tiên và mục tiêu mà bạn đặt ra thay đổi trong cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, hình thức tiết kiệm chỉ thích hợp với hộ gia đình có cuộc sống ổn định, còn với các bạn trẻ thì xu hướng đầu tư luôn là sự lựa chọn để giúp bạn đạt được những giá trị tài sản trong tương lai tốt hơn.

Ngoài tiết kiệm bằng cách gửi tiết kiệm ngân hàng thì bạn có thể tìm hiểu đầu tư vào chứng khoán, bất động sản, crypto, vàng, kinh doanh online,… Đây đều là những kênh đầu tư của xu hướng thời đại, đảm bảo sẽ giúp bạn đạt được những giá trị tài sản tốt nhất nếu như bạn tìm hiểu, học hỏi, thực hành và đầu tư một cách nghiêm túc. Còn vấn đề về vốn thì trong thời buổi hiện nay xu hướng vay vốn để đầu tư không còn quá xa lạ, bạn có thể vay vốn qua ngân hàng, bạn bè, người thân hoặc những đơn vị vay vốn uy tín như Vncash 24h.  

Kết luận

Thông tin bài viết chia sẻ đã giúp các bạn hiểu rõ hơn việc nên tiết kiệm hay đầu tư. Mong rằng bạn hãy cân nhắc thật kỹ để đưa ra quyết định phù hợp và đúng đắn mang lại lợi ích cho bản thân mình. 

Thông tin liên hệ Vncash24h 

- Website: Vncash24h.com

- Địa chỉ: 220 Đ. Phan Văn Trị, Phường 7, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

- Email: Vncash24h@gmail.com

- Hotline: 0869044489

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Bitcoin đang lấy lại vị thế tài sản trú ẩn?

Bitcoin đang lấy lại vị thế tài sản trú ẩn?

Khủng hoảng tại Ukraine-Nga được cho là lực đẩy cho thị trường tiền số tăng trưởng. Một số chuyên gia cho rằng Bitcoin đang lấy lại vị thế tài sản trú ẩn.
Người dân tại Nga và Ukraine đổ xô đi đầu tư vào tiền điện tử

Người dân tại Nga và Ukraine đổ xô đi đầu tư vào tiền điện tử

Người dân tại hai quốc gia này đang tìm cách tích trữ và đầu tư vào tiền điện tử trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
Tỷ giá USD hôm nay 2/3 tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay 2/3 tiếp tục tăng

Giá USD hôm nay tiếp tục tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư đang tập trung vào diễn biến cuộc xâm lược Ukraine của Nga.
Thị trường phản ứng ra sao với chiến sự Nga – Ukraine?

Thị trường phản ứng ra sao với chiến sự Nga – Ukraine?

Trong bối cảnh vòng đàm phán đầu tiên giữa Nga và Ukraine chưa đạt được tiến triển đáng kể, vòng trừng phạt mới nặng nề của Mỹ và các đồng minh có khả năng đẩy giá dầu và lạm phát lên cao hơn nữa.
VinFast đổi màu sơn mới cho xe ô tô xăng và xe ô tô điện

VinFast đổi màu sơn mới cho xe ô tô xăng và xe ô tô điện

Khách hàng mua xe xăng lẫn xe điện VinFast sẽ có thêm 3 tuỳ chọn màu sơn mới, thay thế cho 3 màu sơn cũ nhằm đáp ứng thị hiếu và đón đầu xu thế thị trường.
Sóng ngầm bất động sản Dĩ An

Sóng ngầm bất động sản Dĩ An

Năm 2021, TP Dĩ An tỉnh Bình Dương bàn giao gần 3000 căn hộ chung cư cho khách hàng, giá căn hộ cũng từ 30 triệu/m2 tăng lên hơn 40 triệu/m2. Bước vào năm 2022, đã có những thông tin mở bán dự án mới tại khu vực này, tất cả đang tạo ra một cơn sóng bất động sản ngầm tại đây.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp