Người được vinh danh trên Google Doodle ngày hôm nay là ai?

Thứ bảy, 20/03/2021 | 20:10 Theo dõi CFĐT trên

Sáng nay (20/3), Google Doodle đã đổi biểu trưng hình ảnh David Warren - nhà phát minh với nhiều đóng góp vĩ đại cho nền khoa học Úc và thế giới. Ông chính là "cha đẻ" của hộp đen.

david warren cha de cua hop den
Google Doodle đã đổi biểu trưng hình ảnh David Warren - nhà phát minh với nhiều đóng góp vĩ đại cho nền khoa học

David Warren (1925-2010) là đứa trẻ Châu Âu đầu tiên sinh ra trên Groote Eylandt ra vào ngày 20/3/1925 tại một trạm truyền giáo xa xôi, thuộc Vịnh Carpentaria, Bắc Úc. 

Gia đình mong muốn ông được thừa hưởng nền giáo dục tốt nhất nên ngay khi mới 4 tuổi ông đã được gửi về phía nam để theo học bậc phổ thông tại trường nội trú  (chủ yếu là Launceston Grammar và Trinity Grammar, Sydney).

Ngày 19/10/1934, cha của David Warren đã qua đời vì một tai nạn máy bay. Món quà cuối cùng ông để lại cho cậu con trai là một chiếc radio. Sự kiện này đã truyền cho David động lực và niềm đam mê bất tận với khoa học. 

Dù chỉ mới ở độ tuổi ngoài 20, David Warren đã đạt được nhiều học vị khác nhau. Ông có bằng tiến sĩ Hóa học tại Đại học Hoàng gia London, bằng Khoa học tại Đại học Sydney và bằng Sư phạm tại Đại học Melbourne, chuyên môn chính của David là khoa học tên lửa. David hoạt động như một nhà nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm Hàng không thuộc Bộ Quốc phòng Australia. 

Sự ra đời của chiếc "hộp đen" đầu tiên

Năm 1953, sự thôi thúc về cái chết của người cha trong quá khứ đã khiến David tham gia một hội đồng chuyên gia nhằm tìm lời giải đáp cho câu hỏi vì sao chiếc máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới, British de Havilland Comet, liên tục rơi. 

"Các chuyên gia thắc mắc về khả năng có sai sót nào đó trong khâu đào tạo nhân viên hàng không và phi công. Họ cũng bàn luận về rất nhiều thứ mà khi đó tôi chẳng hiểu gì.", giáo sư David Warren 50 năm sau nhớ lại. 

"Tôi khi đó chỉ chỉ nghĩ về chiếc Miniphon, một thiết bị đến từ Đức, thứ mà tôi được thấy một tuần trước tại hội nghị thương mại đầu tiên sau chiến tranh của Sydney. Đây được coi là chiếc máy ghi âm bỏ túi đầu tiên trên thế giới". Lúc đó tôi đã nghĩ đến việc nếu tất cả máy bay trên thế giới đều có một chiếc máy ghi âm thì sao?

Nếu chiếc máy ghi âm này có thể chịu đựng được một vụ va chạm, các nhà điều tra tai nạn sẽ không phải bối rối đi tìm lời giải cho việc tại sao máy bay lại rơi. Ít nhất, họ có thể biết phi công nói và nghe thấy gì bởi họ sẽ có đoạn ghi âm ngay tại thời điểm trước khi tai nạn diễn ra.

cha de cua hop den david warren
David Warren hoàn thành chiếc "hộp đen" đầu tiên vào năm 1957

Năm 1954, David Warren đã viết một bài báo có tiêu đề "thiết bị hỗ trợ điều tra vụ tai nạn máy bay". Ông hoàn thành việc chế tạo thành công chiếc máy ghi dữ liệu mà ông đặt tên là đơn vị bộ nhớ chuyến bay ARL 3 năm sau đó.

Thiết bị của ông đã bị từ chối vào năm 1958. Tuy nhiên, thật may mắn, ông gặp được Robert Hardingham - thư ký của Ban Đăng ký Hàng không Anh - trong phòng thí nghiệm của mình. Khi đó, Robert đã vô cùng hứng thú với phát minh này của David. Cả 2 đã bay sang Anh để giới thiệu sản phẩm của David.

Hộp đen trên máy bay được phổ biến rộng rãi

Hộp đen do ông phát minh tại Úc chỉ thực sự được công nhận vào năm 1960 sau khi xảy ra vụ tai nạn của Fokker Friendship tại Mackay (Queensland). Khi đó thẩm phán điều tra mới thực sự khuyến nghị nên lắp máy ghi chuyến bay hộp đen trong tất cả các máy bay. Úc sau đó trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới buộc ghi âm giọng nói trong buồng lái. 

Kể từ thời điểm đó, phát minh của David đã được sử dụng rộng rãi như một phương tiện để điều tra tai nạn và ngăn chặn chúng tái diễn. Hộp đen đã chứng tỏ bản thân nhiều hơn với khả ghi lại được chuyến bay, tạo nên những đóng góp đáng kể vào sự an toàn của các hãng hàng không quốc tế.

Những năm sau, ông tiếp tục làm việc, nghiên cứu để hoàn thiện phát minh của mình. Ông vẫn làm việc cho chính phủ Úc và nhận được nhiều danh hiệu khác nhau. Ông được nhắc đến trong danh sách các nhà phát minh có đóng góp to lớn cho nền khoa học của Úc. 

Viết Văn
Theo VnMedia.vn Copy
Hàng không Việt Nam lọt top 10 thị trường toàn cầu

Hàng không Việt Nam lọt top 10 thị trường toàn cầu

Với việc đạt hơn 1 triệu lượt khách trong tuần gần nhất, đạt tổng 1.072.977 lượt khách mỗi tuần, hàng không Việt Nam đã lọt top 10 thị trường hàng không lớn nhất thế giới.
Vietnam Airline muốn đầu tư 9.900 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Vietnam Airline muốn đầu tư 9.900 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Hãng hàng không Vietnam Airline đang đề xuất xin cơ chế đặc thù để tham gia đầu tư các dự án xây dựng cũng như khai thác cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Cục Hàng không hỏa tốc yêu cầu các hãng bay đổi, hoàn vé cho khách

Cục Hàng không hỏa tốc yêu cầu các hãng bay đổi, hoàn vé cho khách

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành văn bản hỏa tốc gửi đến các hãng hàng không về việc hỗ trợ giải quyết cho những hành khách không thể thực hiện được chuyến bay vì ảnh hưởng của Covid-19.
Cập nhật tình hình Covid-19: Thêm 1 ca nhiễm Covid-19 là người nhập cảnh từ Đức

Cập nhật tình hình Covid-19: Thêm 1 ca nhiễm Covid-19 là người nhập cảnh từ Đức

Cập nhật tình hình Covid-19, theo bản tin tối 20/3 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc mới Covid-19, BN2572 được cách ly ngay sau nhập cảnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tesla sẽ đóng cửa toàn bộ công ty nếu xe của họ được dùng để do thám

Tesla sẽ đóng cửa toàn bộ công ty nếu xe của họ được dùng để do thám

Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk cho biết , công ty của ông sẽ đóng cửa nếu ô tô của Tesla được sử dụng để do thám. Đây là bình luận đầu tiên của ông về tin tức quân đội Trung Quốc đã cấm các loại xe Tesla đi vào các cơ sở của họ.
Các ông lớn công nghệ chung tay tạo tiêu chuẩn cho vắc-xin Covid-19

Các ông lớn công nghệ chung tay tạo tiêu chuẩn cho vắc-xin Covid-19

Một liên minh bao gồm những gã khổng lồ công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang chuẩn bị phát hành các tiêu chuẩn toàn cầu cho các ứng dụng di động để xác minh xem ai đó đã tiêm vắc xin Covid-19 hay chưa.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp