Người được tiêm vắc-xin Covid-19 sẽ gặp những phản ứng phụ nào?

Thứ ba, 09/03/2021 | 18:43 Theo dõi CFĐT trên

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cũng giống như các loại thuốc, vắc-xin khác, vắc-xin Covid-19 cũng có những triệu chứng phản ứng phụ không mong muốn khi tiêm như sốt, đau đầu và buồn nôn…

Người được tiêm vắc-xin Covid-19 sẽ gặp những phản ứng phụ nào (Ảnh: Báo Nhân dân)
Người được tiêm vắc-xin Covid-19 sẽ gặp những phản ứng phụ nào (Ảnh: Báo Nhân dân)

Phản ứng phụ sẽ gặp phải sau khi tiêm vắc-xin Covid-19

Theo Báo Gia đình&Xã hội, chiều ngày 8/3, tại cuộc họp BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Bộ Y tế đã thực hiện việc phân bổ vắc-xin Covid-19 cho các tỉnh, thành phố theo đúng Nghị quyết 21 và nhất là trong việc tiêm đợt đầu này.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, vắc-xin Covid-19 tiêm trong đợt đầu này là vắc-xin của Tập đoàn AstraZeneca, là 1 trong 3 loại vắc-xin Covid-19 đã được WHO công nhận và đã được sử dụng trên 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. Vắc-xin Covid-19 này được bảo quản ở điều kiện từ 2-8 độ C.

Những người trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi, mỗi mũi tiêm cách nhau là 12 tuần. Với liều lượng tiêm là 0,5ml/lần tiêm bắp.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Đây là loại vắc-xin mới, ngành ngành y tế đảm bảo an toàn trong việc tiêm chủng. Với nội dung này, ngành y tế đã xây dựng kịch bản rất rõ về mô hình tiêm chủng và lấy ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực vắc-xin.

Ngành y tế đã có những ý kiến cụ thể liên quan đến chuyên môn. Vấn đề ưu tiên cao nhất là đảm bảo an toàn tiêm chủng trong các khu vực tiêm chủng cũng như khu vực phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo nguyên tắc 5k trong khi tiêm chủng vắc-xin Covid-19…".

Bà Hà cũng nhấn mạnh: "Tuyệt đối đảm bảo nhân lực y tế khi phát hiện và xuất hiện các trường hợp phản ứng sốc để xử trí kịp thời".

Theo bà Hà, vắc-xin Covid-19 cũng giống như các loại thuốc và vắc-xin khác là có những triệu chứng phản ứng phụ không mong muốn khi tiêm như sốt, đau đầu và buồn nôn…, người dân hoàn toàn yên tâm để thực hiện việc tiêm chủng.

Ngành y tế cũng đã xây dựng sổ theo dõi sức khỏe điện tử để giúp mỗi người dân có thể tự theo dõi tình hình sức khỏe của mình, cũng như phản ứng sau tiêm với các cán bộ y tế, cơ sở y tế lập tức, kịp thời và có hệ thống.

Bà Hà nhấn mạnh thêm, vắc-xin Covid-19 là biện pháp phòng bệnh nhưng không phải biện pháp duy nhất. Do đó, ở thời điểm này, chỉ dựa vào vắc-xin Covid-19 thôi là chưa đủ nên người dân không thể chủ quan, mà kết hợp vắc-xin với hướng dẫn 5k của Bộ Y tế.

Cập nhật tình hình Covid-19 ngày 9/3

Vào sáng nay 9/3, theo thống kê của Bộ Y tế, nước ta không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, BCĐ quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện nước ta đã chữa khỏi cho 1.920 bệnh nhân mắc Covid-19, theo tố liệu thống kê của Bộ Y tế.

Trong số những trường hợp mắc Covid-19 đang điều trị tại nước ta,có 65 người có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 1. Ngoài ra, có 57 người âm tính lần 2 và có 137 bệnh nhân âm tính lần 3 với virus SARS-CoV-2.

Số ca tử vong vì Covid-19 ở nước ta đến nay là 35 người, gồm 31 người tại TP. Đà Nẵng, 3 người ở tỉnh Quảng Nam và 1 người ở tỉnh Quảng Trị.

Phần lớn trong số họ đều là những người cao tuổi, có bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, tiểu đường type 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Long Anh
Theo VnMedia.vn Copy
Quy trình tiêm vắc-xin Covid-19 người dân cần biết

Quy trình tiêm vắc-xin Covid-19 người dân cần biết

Hôm nay, 30 cán bộ y tế tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 đợt 1. Việc thiết lập quy trình tiêm vắc-xin Covid-19 tại khu vực dành riêng cho tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đảm bảo theo nhiều nguyên tắc.
Vắcxin Covid-19 đợt đầu được phân bổ đi những đâu?

Vắcxin Covid-19 đợt đầu được phân bổ đi những đâu?

Theo quyết định về việc phân bổ vắcxin Covid-19 vừa được Bộ Y tế ban hành, lô vắcxin đầu tiên sẽ được phân bổ cho CDC của 13 tỉnh, thành đang có dịch Covid-19; 2 Bộ gồm: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 21 bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong đó, tỉnh Hải Dương được phân bổ nhiều nhất cả nước với gần 33.000 liều vắcxin Covid-19.
Hải Phòng thông báo khẩn tìm người trên chuyến bay từ TP. HCM ra sân bay Cát Bi

Hải Phòng thông báo khẩn tìm người trên chuyến bay từ TP. HCM ra sân bay Cát Bi

Tối ngày 6/3, Sở Y tế Hải Phòng phát đi thông báo khẩn tìm người đi cùng chuyến bay VN1188 với trường hợp nghi tái dương tính với virus SARS-CoV-2.
Đà Nẵng cảnh báo về nạn 'sốt đất ảo' trên thị trường bất động sản

Đà Nẵng cảnh báo về nạn 'sốt đất ảo' trên thị trường bất động sản

Mới đây, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã ban hành công văn, qua đó nhắc nhở cơ quan thông tấn báo chí lưu ý tình hình bất động sản địa phương trước tình trạng đang càng ngày càng nhiều cá nhân, tổ chức môi giới bất động sản tung tin thất thiệt về hoạt động quản lý, khai thác đất đai.
Chồng ra tay sát hại dã man vợ và con gái 7 tuổi vào đúng ngày 8/3

Chồng ra tay sát hại dã man vợ và con gái 7 tuổi vào đúng ngày 8/3

Sau khi dùng dao sát hại vợ và cô con gái 7 tuổi, người chồng đã tự tử nhưng bất thành. Hiện người này vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện huyện Đông Anh.
Khủng hoảng cát toàn cầu đang diễn ra trầm trọng như thế nào?

Khủng hoảng cát toàn cầu đang diễn ra trầm trọng như thế nào?

Cát là một trong những mặt hàng quan trọng nhưng ít khi được đánh giá cao. Nhu cầu cát được dự báo sẽ tiếp tục tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này đang dần cạn kiệt, khủng hoảng cát toàn cầu đang diễn ra ở mức độ trầm trọng.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp