Nghi vấn một công ty luân chuyển rác để "ăn tiền" 2 lần

Chủ nhật, 10/04/2022 | 13:09 Theo dõi CFĐT trên
Xe của Công ty Minh Thông di chuyển từ khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Cờ Đỏ về huyện Thới Lai. Ảnh cắt từ clip
Xe của Công ty Minh Thông di chuyển từ khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Cờ Đỏ về huyện Thới Lai. Ảnh cắt từ clip

Ngày 10/4, nguồn tin từ UBND TP Cần Thơ cho biết, ông Dương Tấn Hiến, Phó Chủ tịch UBND TP vừa ký Quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường năm 2022.

Theo đó, UBND TP giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan để triển khai kế hoạch kiểm tra này. Ngoài những doanh nghiệp được kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch, cơ quan chức năng được phép kiểm tra đột xuất đối với những doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

Đáng chú ý, trong danh sách 40 đơn vị được kiểm tra, có Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Minh Thông (huyện Cờ Đỏ).

Đây là doanh nghiệp mà Báo Giao Thông đã có bài điều tra, phản ánh: “Nghi vấn doanh nghiệp luân chuyển rác tại Cần Thơ để "ăn tiền" hai lần”.

Hiện ở Cần Thơ đang diễn ra đấu thầu thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn các quận, huyện.

Mới đây, một đơn vị tham gia đấu thầu đã có văn bản gửi Phòng TN-MT quận Ninh Kiều đề nghị xem xét tư cách nhà thầu, năng lực, kinh nghiệm và uy tín của Công ty Minh Thông. Cụ thể, tại các gói thầu dịch vụ công ích đô thị năm 2022, 2023 và 2024.

Lý do, trong năm 2019, Công ty Minh Thông đã có hành vi vi phạm, khi thu gom rác ở địa bàn huyện Phong Điền sau đó vận chuyển về quận Cái Răng xử lý. Vụ việc này đã được Công an quận Cái Răng lập hồ sơ xử lý.

Từ vụ việc này, cũng trong năm 2019, Công ty Minh Thông đã bị chủ đầu tư là phòng TN-MT quận Cái Răng chấm dứt hợp đồng về việc thực hiện công tác vệ sinh đô thị trên địa bàn quận. Trong đó nêu rõ lý do Công ty Minh Thông không thực hiện theo đúng nội dung điều khoản hợp đồng và giao cho đơn vị khác thay thế việc thu gom rác trên địa bàn quận.

Theo luật định, công ty này đã không thỏa mãn điều kiện tiên quyết là: “Từ ngày 1/1/2017 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu không có hợp đồng không hoàn thành”. Đây là tiêu chí đánh giá quan trọng, và Công ty Minh Thông không đạt tiêu chí này thì không có tư cách hợp lệ để dự thầu.

Như Báo Giao Thông đã thông tin, TP Cần Thơ hiện có 4 khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Trong số này, có Nhà máy Đốt rác phát điện ở huyện Thới Lai, mỗi ngày tiếp nhận xử lý hơn 500 tấn rác thải sinh hoạt của 6 quận, huyện gồm: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Thới Lai, Ô Môn và Thốt Nốt.

Số rác thuộc các địa phương khác sẽ được đưa đến 3 khu còn lại để xử lý, không luân chuyển qua lại.

Công ty Minh Thông được giao làm chủ đầu tư, vận hành 3 lò đốt rác tại khu xử lý chất thải rắn huyện Cờ Đỏ, phụ trách đốt và xử lý rác cho 3 huyện gồm: Phong Điền, Vĩnh Thạnh và Cờ Đỏ.

Công ty Minh Thông còn trúng thầu, thu gom vận chuyển rác cho huyện Phong Điền. Hai huyện còn lại do Công ty Công trình đô thị Cần Thơ trúng thầu thực hiện thu gom, vận chuyển rác.

Mỗi ngày, tổng số rác của 3 huyện được 2 công ty đưa vào khu xử lý ở Cờ Đỏ khoảng 76 tấn, trong đó, huyện Phong Điền khoảng 30 tấn, Cờ Đỏ khoảng 25 tấn và Vĩnh Thạnh khoảng 21 tấn.

Công ty Minh Thông cũng là đơn vị trúng thầu thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn quận Bình Thủy để đưa về xử lý tại Nhà máy Đốt rác phát điện Thới Lai.

Như vậy, công ty này trúng thầu vận chuyển rác đến cả 2 nhà máy.

Theo điều tra của PV, vào buổi chiều tối mỗi ngày, sau khi thu gom rác từ nhà dân ra điểm tập kết, các xe rác của Công ty Minh Thông di chuyển từ quận Bình Thủy về Nhà máy Đốt rác điện Thới Lai để đưa rác vào đây xử lý. Xong việc, những chiếc xe trống không này đã không quay trở lại Bình Thủy mà tiếp tục di chuyển về khu xử lý chất thải rắn ở Cờ Đỏ.

“Nằm” ở đó 1 đêm, đến rạng sáng hôm sau, những chiếc xe này bất ngờ di chuyển ngược lại xuống Nhà máy Đốt rác điện Thới Lai, tiếp tục đưa rác vào đây để xử lý. Trong khi giữa huyện Cờ Đỏ và Thới Lai cũng như giữa 2 khu xử lý này hoàn toàn không liên quan gì nhau.

Dư luận đang đặt nghi vấn là liệu có hay không việc Công ty Minh Thông đã đem rác ở Cờ Đỏ - mà đúng ra phải đốt hết ở đó, mang về đốt ở Thới Lai để bù vào con số hụt tại đây và ăn tiền 2 đầu? Lý do đơn giản, Công ty Minh Thông vừa quản lý Nhà máy Đốt rác huyện Cờ Đỏ, vừa là đơn vị thu gom rác đưa vào nhà máy Thới Lai.

Theo Báo GT
Theo VnMedia.vn Copy
HOSE: Nhắc nhở KBC về việc giao dịch cổ phiếu quỹ sai quy định

HOSE: Nhắc nhở KBC về việc giao dịch cổ phiếu quỹ sai quy định

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vừa có văn bản nhắc nhở giao dịch cổ phiếu quỹ không đúng quy định đối với Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC).
Chặng đường phát triển của ngành nghề đá ốp lát

Chặng đường phát triển của ngành nghề đá ốp lát

Vị trí cũng như vai trò của Thương hội đá ốp lát miền Bắc với sứ mệnh gắn kết các đơn vị cùng ngành nghề, đồng thời là cầu nối để các đơn vị thi công, sản xuất, thương mại có thể hợp tác với nhau chặt chẽ chặt chẽ hơn và tạo cơ hội cho những doanh nghiệp mới được khẳng định mạnh mẽ thông qua hội nghị.
Ukraine đã cấm nhập khẩu tất cả hàng hóa từ Nga

Ukraine đã cấm nhập khẩu tất cả hàng hóa từ Nga

Theo hãng tin Reuters, trong thông báo ngày 9/4 trên Facebook, Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết Ukraine đã chấm dứt mua bán hàng hóa với Nga.
Trước thềm chia thưởng, vợ chồng Phó tổng Giám đốc VIB mua lượng lớn cổ phiếu

Trước thềm chia thưởng, vợ chồng Phó tổng Giám đốc VIB mua lượng lớn cổ phiếu

Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) cùng vợ đã hoàn thành mua một lượng lớn cổ phiếu VIB trước ngày chia thưởng.
“Vướng mắc” về quy định miễn tiền sử dụng đất dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

“Vướng mắc” về quy định miễn tiền sử dụng đất dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có kiến nghị về “vướng mắc” việc thực thi quy định miễn tiền sử dụng đất dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong công văn "V/v Đề nghị xem xét tháo gỡ “vướng mắc, bất cập” của một số quy định của một số văn bản Luật, trước hết là Luật Nhà ở 2014" .
Masan Meatlife mong muốn đạt mức doanh thu lên tới hàng tỷ USD

Masan Meatlife mong muốn đạt mức doanh thu lên tới hàng tỷ USD

Công ty cổ phần Masan Meatlife (UPCoM: MML) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 vào ngày 28/4 tới, đồng thời công bố kế hoạch kinh doanh trong năm nay cũng như chương trình chào bán cổ phiếu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp