Ngân hàng Trung ương Pháp xem xét tăng lãi suất chặn đà tăng lạm phát

Thứ năm, 12/05/2022 | 16:49 Theo dõi CFĐT trên

Ngân hàng Trung ương Pháp cũng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Pháp năm 2022 sẽ dựa vào sự phục hồi của lĩnh vực dịch vụ, nhất là ngành du lịch, trong khi ngành công nghiệp ô tô, xây dựng, nông sản hay hoá chất sẽ bị ảnh hưởng mạnh do thiếu thụt nguồn cung và sự leo thang của giá năng lượng.

Theo tổng hợp dữ liệu từ khoảng 8.500 doanh nghiệp Pháp, Ngân hàng Trung ương Pháp (BCF) đánh giá, lĩnh vực dịch vụ của nước này đã ghi nhận sự phục hồi đáng kể sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế. Ngành du lịch Pháp được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trở lại kể từ tháng 5/2022. Tỷ lệ đặt phòng từ tháng 4 – 9/2022 được ước tính sẽ tăng 24% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Pháp đang phải đối phó với lạm phát ở mức cao. (Ảnh: Le Monde)
Pháp đang phải đối phó với lạm phát ở mức cao. (Ảnh: Le Monde)

Trong khi đó, tăng trưởng trong ngành công nghiệp và xây dựng chưa có dấu hiệu cải thiện. Nguyên nhân chính là do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine khiến giá năng lượng leo thang và hậu quả của chính sách “Zero Covid” tại Trung Quốc làm rối loạn chuỗi sản xuất cung ứng.

Ngân hàng TW Pháp nhấn mạnh, sản xuất ô tô, nông sản và hoá chất là những ngành nghề bị ảnh hưởng mạnh nhất. Chỉ số khó khăn trong tháng 4/2022 tăng 5 điểm so với tháng trước. 65% doanh nghiệp trong các ngành nghề này cho biết buộc phải tăng giá bán để đối phó với áp lực từ việc giá nguyên vật liệu tăng liên tục trong thời gian qua.

Ngân hàng TW Pháp nhận định tăng trưởng quý II của kinh tế Pháp sẽ chỉ là 0,2%, gần tương đương mức dự báo trước đó của Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế quốc gia Pháp (Insee) là 0,25%.

Phát biểu trên Đài France Inter, Thống đốc Ngân hàng TW Pháp François Villeroy de Galhau cho biết về dài hạn, kinh tế Pháp vẫn có “sức bật” nhất định nhưng mức dự báo tăng trưởng 2,8% cho năm 2022 trước đó sẽ được điều chỉnh bởi vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro.

“Kinh tế Pháp sẽ tăng trưởng vừa phải nhưng tích cực bởi vẫn còn rất nhiều yếu tố thiếu chắc chắn, nhất là khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng. Lo lắng số 1 của các doanh nghiệp và người dân Pháp, đó chính là vấn đề lạm phát”

Báo cáo trước Hội đồng Tài chính công cấp cao ngày 10/5, Thống đốc Ngân hàng TW Pháp François Villeroy de Galhau cũng đã khuyến cáo Chính phủ Pháp cần chuẩn bị cho kịch bản tăng lãi suất cơ bản để kìm hãm đà tăng lạm phát được dự báo có thể lên đến 5,4% trong tháng 6/2022.

Theo người đứng đầu Ngân hàng trung ương Pháp, đây là biện pháp “đắt đỏ” bởi chỉ cần lãi suất cơ bản tăng 1% thì sẽ khiến ngân sách công của Pháp thiệt hại khoảng 40 tỷ euro/năm, làm Tổng thu nhập quốc nội (GDP) giảm 1% đồng thời đưa mức nợ công tăng thêm 5,5%.

Phản ứng trước động thái trên, trên thị trường thứ cấp, giao dịch trái phiếu chính phủ Pháp kỳ hạn 10 năm ngay lập tức được điều chỉnh lên mức 1,6% so với mức 0% ghi nhận đầu năm 2022.

Theo VOV
Theo VnMedia.vn Copy
Nguyên nhân nào khiến PV2 tiếp tục trong diện cảnh báo?

Nguyên nhân nào khiến PV2 tiếp tục trong diện cảnh báo?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây đã đưa ra quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu của CTCP Đầu tư PV2 (HNX: PV2).
'Ngôi vương' công ty giá trị nhất thế giới của Apple rơi vào tay Saudi Aramco

"Ngôi vương" công ty giá trị nhất thế giới của Apple rơi vào tay Saudi Aramco

Trước đó, Apple đã vượt qua Saudi Aramco để trở thành công ty niêm yết công chúng có giá trị nhất thế giới vào năm 2020.
Chủ tịch HĐQT Hodeco đăng ký mua 300.000 cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Hodeco đăng ký mua 300.000 cổ phiếu

Theo công bố mới đây của CTCP Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, HOSE: HDC), Chủ tịch HĐQT - ông Đoàn Hữu Thuận đã mua vào 300.000 cổ phiếu HDC.
Chứng khoán châu Á lao dốc mạnh mẽ phiên 12/5

Chứng khoán châu Á lao dốc mạnh mẽ phiên 12/5

Chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận mức giảm lớn nhất trong gần 2 năm qua sau khi cổ phiếu nhóm ngành công nghệ bị bán tháo mạnh mẽ.
Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu dưới 3%

Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu dưới 3%

Cụ thể, cơ quan này dự kiến tăng trưởng toàn cầu năm nay đạt mức 2,9%, giảm hơn 3% so với tốc độ tăng trưởng năm 2021.
Nhật Bản cấm đầu tư mới vào Nga, phong tỏa tài sản của hai ngân hàng

Nhật Bản cấm đầu tư mới vào Nga, phong tỏa tài sản của hai ngân hàng

Nhật Bản yêu cầu các tổ chức/cá nhân muốn mua từ 10% trở lên cổ phần trong công ty Nga hoặc cung cấp các khoản vay mới cho doanh nghiệp Nga với kỳ hạn từ một năm trở lên đều phải xin phép chính phủ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp