Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc

Thứ ba, 20/12/2022 | 14:56 Theo dõi CFĐT trên

Ngân hàng Thế giới (WB) hôm nay (20/12) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm do đại dịch Covid-19 và những điểm yếu trong lĩnh vực bất động sản đang gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố vừa được phát đi, WB đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc xuống còn 2,7% từ mức 4,3% được dự đoán vào tháng Sáu. WB cũng điều chỉnh dự báo cho năm tới của Trung Quốc từ 8,1% xuống còn 4,3%.

Cả hai con số này đều thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng GDP của Bắc Kinh là khoảng 5,5% trong năm nay - một con số mà nhiều nhà phân tích tin là hiện tại không thể đạt được.

Ngân hàng Thế giới cho biết: “Hoạt động kinh tế ở Trung Quốc tiếp tục đi theo những thăng trầm của đại dịch Covid-19 – các đợt bùng phát đại dịch và tăng trưởng kinh tế chậm lại được theo sau là sự phục hồi không đồng đều”.

"Tăng trưởng GDP thực tế được dự đoán sẽ đạt 2,7% trong năm nay, trước khi phục hồi lên 4,3% vào năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa trở lại", WB cho hay.

Sau nhiều năm đột ngột đóng cửa, xét nghiệm hàng loạt, cách ly kéo dài và hạn chế đi lại, Trung Quốc trong tháng này đã đột ngột từ bỏ chính sách zero-Covid.

Tuy nhiên, sự gián đoạn đối với các doanh nghiệp vẫn tiếp tục diễn ra khi các ca bệnh gia tăng và một số hạn chế vẫn được áp dụng.

Các cơ quan y tế ở Trung Quốc thừa nhận rằng các số liệu chính thức không còn phản ánh bức tranh đầy đủ về các ca nhiễm bệnh trong nước khi những yêu cầu xét nghiệm hàng loạt đã bị loại bỏ.

Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Trung Quốc, Mông Cổ và Hàn Quốc - Mara Warwick cho biết: “Việc tiếp tục điều chỉnh chính sách Covid-19 của Trung Quốc sẽ rất quan trọng, vừa để giảm thiểu rủi ro sức khỏe cộng đồng vừa để giảm thiểu sự gián đoạn kinh tế hơn nữa”.

Tuần trước, IMF đã cảnh báo rằng họ cũng có thể sẽ hạ dự báo về Trung Quốc một lần nữa, nguyên nhân là do số ca nhiễm đã được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng.

IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong tháng 10 xuống còn 3,2% trong năm nay - mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ - trong khi kỳ vọng tăng trưởng sẽ tăng lên 4,4% trong năm tới.

Nhưng "rất có thể, chúng tôi sẽ hạ dự báo tăng trưởng của mình đối với Trung Quốc, cho cả năm 2022 và 2023", Giám đốc IMF Kristalina Georgieva đã nói như vậy với AFP.

Các áp lực khác

Các chuyên gia lo ngại Trung Quốc không được trang bị đầy đủ để kiểm soát làn sóng lây nhiễm khi nước này tiến hành mở cửa trở lại, với hàng triệu người cao tuổi dễ bị tổn thương vẫn chưa được tiêm phòng đầy đủ.

Ông Warwick cho biết: “Những nỗ lực được tăng tốc để chuẩn bị sẵn sàng cho sức khỏe cộng đồng, bao gồm nỗ lực tăng cường tiêm chủng, đặc biệt là trong các nhóm có nguy cơ cao, có thể giúp mở cửa trở lại an toàn hơn và ít gây gián đoạn hơn”.

Nền kinh tế cũng đang chịu áp lực trên các mặt trận khác.

"Căng thẳng dai dẳng" trong lĩnh vực bất động sản - chiếm khoảng 1/4 GDP hàng năm - có thể gây ra những tác động tài chính và kinh tế vĩ mô rộng lớn hơn, Ngân hàng Thế giới lưu ý.

Và WB nói thêm rằng tình trạng thất nghiệp của thanh niên, rủi ro từ thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra và suy thoái toàn cầu trên diện rộng cũng đe dọa đến tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nền kinh tế thế giới đang bị tác động bởi lãi suất tăng cao nhằm chống lại lạm phát phi mã do cuộc chiến của Nga ở Ukraine gây ra cũng như sự đình trệ của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bắc Kinh đã tìm cách giảm thiểu mức tăng trưởng thấp bằng một loạt biện pháp nới lỏng để hỗ trợ, cắt giảm lãi suất cơ bản và bơm tiền vào hệ thống ngân hàng.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Trung Quốc Elitza Mileva cho biết: “Việc hướng các nguồn tài chính vào chi tiêu xã hội và đầu tư xanh sẽ không chỉ hỗ trợ nhu cầu ngắn hạn mà còn góp phần vào tăng trưởng toàn diện và bền vững hơn trong trung hạn”.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ đông lớn tại Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đăng ký mua 1,5 triệu NTP

Cổ đông lớn tại Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đăng ký mua 1,5 triệu NTP

CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong Phía Nam - cổ đông lớn sở hữu 6,68% vốn điều lệ tại CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (HNX: NTP) - đã tiến hành đăng ký mua 1,5 triệu cổ phiếu NTP.
Tổng Giám đốc Tasco hoàn thành mua 2 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Tổng Giám đốc Tasco hoàn thành mua 2 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Sau khi thị giá cổ phiếu CTCP Tasco (HNX: HUT) lao dốc, Tổng Giám đốc doanh nghiệp Hồ Việt Hà mua vào 2 triệu cổ phiếu như đăng ký trước đó.
Phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt để trốn truy nã 16 năm vẫn không thoát

Phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt để trốn truy nã 16 năm vẫn không thoát

Sau khi phạm tội, Thủy đã bỏ, đối tượng liên tục thay đổi chỗ ở, phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt để thay đổi đặc điểm nhận dạng và làm Căn cước công dân với tên gọi khác để che giấu thông tin nhân thân của mình...
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/12: Kỳ vọng chỉ số sẽ lấy lại vùng 1.030 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/12: Kỳ vọng chỉ số sẽ lấy lại vùng 1.030 điểm

Nhìn chung, nhịp giảm điều chỉnh này vẫn chủ yếu là mang tính rũ bỏ khi thị trường đã có 2 tuần đi ngang và chưa thể đạt trạng thái cân bằng trong ngắn hạn.
Chuyên gia: “Chúng ta đang đối mặt với một cuộc suy thoái kéo dài gấp đôi bình thường”

Chuyên gia: “Chúng ta đang đối mặt với một cuộc suy thoái kéo dài gấp đôi bình thường”

Giám đốc Đầu tư của Quỹ phòng hộ Bridgewater Associates lớn nhất thế giới - ông Greg Jensen - đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc suy thoái kéo dài trong nhiều năm.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp