Năm 2021: Đã thu hồi trên 1.605 tỷ đồng từ các vụ án tham nhũng

Thứ năm, 16/12/2021 | 09:09 Theo dõi CFĐT trên
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ngày 15/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai các Kết luận, Quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. 

Tại Hội nghị, Thường trực Ban Chỉ đạo PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí Bộ Công an cho biết, chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm về tham nhũng được nâng cao, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; đã mở rộng điều tra, làm rõ bản chất chiếm đoạt, tham nhũng, khởi tố thêm nhiều bị can, trong đó có cả cán bộ cấp cao, cả đương chức và nghỉ hưu.

Đáng chú ý, trong năm 2021, lực lượng Công an đã thu hồi trên 1.605 tỷ đồng trong các vụ án tham nhũng, 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hơn 398.000 m2 đất.

Cũng trong năm 2021, các Cơ quan điều tra trong công an nhân dân đã thụ lý điều tra 612 vụ án, 1.293 bị can phạm tội về tham nhũng; trong đó khởi tố mới 328 vụ, 710 bị can. Đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 332 vụ, 835 bị can; hiện đang điều tra 234 vụ, 396 bị can.

Bộ Công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là kết hợp nhuần nhuyễn hoạt động trinh sát - điều tra, trinh sát liên hoàn, sử dụng các chuyên gia... để xác định, đột phá các khâu, mắt xích trọng yếu, nâng tỷ lệ phát hiện vi phạm từ hoạt động nghiệp vụ; đánh đúng, trúng nhiều vi phạm có tính lan tỏa, nhất là trong đấu thầu, đấu giá, cổ phần hóa y tế, giáo dục, đất đai... 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị thời gian tới, các cấp ủy các cấp trong công an nhân dân cần luôn kiên định các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, phát huy sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Nhận thức sâu sắc, đầy đủ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của Kết luận số 21, Quy định số 37, từ đó tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương phải đề cao trách nhiệm, nêu gương, tự giác thực hiện; phát huy tính tự phê bình và phê bình trên tinh thần xây dựng, thân ái và đoàn kết; lấy việc tự soi, tự sửa là thường xuyên, kết hợp nhuần nhuyễn giữa xây và chống là chiến lược lâu dài.

Ngay sau Hội nghị, các cấp ủy trong công an nhân dân khẩn trương triển khai thực hiện Kết luận, Quy định phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị mình, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể, chặt chẽ. 

Đồng thời, tiếp tục gương mẫu tổ chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị; các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Đảng ủy Công an trung ương về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí của lực lượng công an nhân nhân. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo với phương châm “giám sát phải thường xuyên và mở rộng; phát hiện và ngăn ngừa vi phạm từ sớm, từ xa, từ lúc mới manh nha; kiên quyết không để vi phạm nhỏ, hình thành vi phạm lớn; kiểm tra nhất thiết phải có trọng tâm, trọng điểm, kết luận phải rõ ràng và xử lý vi phạm phải nghiêm minh”.

Ngoài ra, đấu tranh với tham nhũng phải gắn liền với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tăng cường phối hợp, chủ động công khai, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền về phòng chống tham nhũng...

Đối với công tác điều tra, xử lý tội phạm về tham nhũng, cần kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; tập trung nắm bắt tình hình các lĩnh vực trọng điểm, nổi cổm, kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án đã khởi tố, sớm kết luận, đề nghị truy tố, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực...

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước giảm

Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước giảm

Sáng ngày 16/12, giá vàng trong nước giảm trung bình hơn 200.000 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên mức 1.780,3 USD/ ounce.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 16/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 16/12

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 16/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
FED có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022?

FED có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022?

Ngày mai (16/12), thị trường sẽ biết được những quyết định có thể mang tính thay đổi lớn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về vấn đề tiền tệ.
TP. HCM: Cháy lớn thiêu rụi bãi giữ xe rộng hàng trăm m2

TP. HCM: Cháy lớn thiêu rụi bãi giữ xe rộng hàng trăm m2

Đám cháy xảy ra tại một bãi giữ xe trên đường Lê Đình Cẩn (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. HCM) khiến nhiều phương tiện như xe máy, xe ba gác, xe tải bị thiêu rụi, hư hỏng.
Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse

Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse

Mới đây, “gã khổng lồ” Alibaba đã đăng ký một công ty con mang tên Yuanjing Shengsheng nhằm phát triển game trên nền tảng metaverse. Đây được cho là nỗ lực của ông lớn Trung Quốc trong cuộc đua trên thị trường metaverse, nơi mà nhiều người cho rằng là tương lai của internet.
CEO nào tại vị lâu nhất trong nhóm công ty S&P 500 của Mỹ?

CEO nào tại vị lâu nhất trong nhóm công ty S&P 500 của Mỹ?

Việc một công ty có CEO giữ chức lâu năm nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư bởi yếu tố này có thể tác động tới lợi nhuận của cổ phiếu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp