MSCI nhận định cổ phiếu Nga về cơ bản là “vô giá trị”

Thứ hai, 30/05/2022 | 16:12 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Moscow đã ngừng giao dịch thị trường chứng khoán và mở cửa trở lại một tháng sau đó. Không những vậy, Sở giao dịch Moscow cũng bị nhiều tổ chức quốc tế thu hồi các tư cách được công nhận. 

Chỉ số MOEX của Nga đã giảm hơn 36% tính từ đầu năm đến phiên ngày 27/5.

Bên cạnh đó, giới đầu tư quốc tế đầu tư vào chứng khoán Nga cũng bị tác động đáng kể bởi những hạn chế trong việc quản lý và định giá vị thế của họ.

Dựa trên một mô hình liên kết thị trường cổ phiếu và trái phiếu, MSCI phiên cuối tuần qua đã cho biết, hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng cho thấy rằng cổ phiếu Nga "về cơ bản là vô giá trị" và trái ngược với giá niêm yết trên sàn giao dịch.

Thông tin thêm, hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) là một công cụ tài chính cho phép các nhà đầu tư hoán đổi rủi ro tín dụng của họ đối với một công ty, quốc gia hoặc tổ chức với rủi ro tín dụng của các nhà đầu tư khác. 

Xem thêm: Nga ngừng giao dịch ngoại hối đến ngày nào?

Người cho vay mua hoán đổi rủi ro tín dụng từ các nhà đầu tư theo thỏa thuận mà nhà đầu tư trả cho người cho vay nếu người đi vay không trả được nghĩa vụ nợ của mình. 

Phó Giám đốc cấp cao của MSCI - Zoltan Sass nhận định: “Sự không phù hợp giữa thị trường CDS và giá niêm yết của cổ phiếu Nga có thể là do hệ quả từ nỗi sợ về vỡ nợ kỹ thuật, sự thất bại của cơ chế đấu giá CDS cho đến những hạn chế về giao dịch CDS liên quan đến chứng khoán của các công ty bị trừng phạt.

Mô hình hoạt động dựa trên giả định rằng nếu giá cổ phiếu của một công ty về 0 thì công ty đó sẽ chọn không trả được nợ. MSCI giải thích rằng, rủi ro vỡ nợ của một công ty được thúc đẩy bởi giá trị của công ty so với chính mức nợ của tổ chức.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các mô hình bắt nguồn từ khái niệm này đã được sử dụng để tính toán xác suất vỡ nợ từ giá cổ phiếu nhưng chúng cũng có thể suy ra giá cổ phiếu từ xác suất vỡ nợ, điều mà các nhà phân tích của MSCI đã thực hiện hôm thứ Sáu vừa qua.

Sass cho hay: “Chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động kinh doanh CDS của các công ty Nga đã tăng mạnh kể từ khi xung đột Nga và Ukraine diễn ra. Hoạt động giao dịch gia tăng có thể chỉ ra rằng, thị trường CDS chứa thông tin không có trong thị trường chứng khoán. Do đó, nghiên cứu của chúng tôi kết hợp với xác suất vỡ nợ của thị trường CDS nhằm tạo ra mô hình giá cổ phiếu Nga”.

Theo dữ liệu của MSCI, trong khi chứng khoán Nga đã giảm 36% kể từ chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu, giá khi đi vào thị trường CDS về cơ bản sẽ là 0.

"Một lời giải thích cơ bản cho sự chênh lệch này là các nhà đầu tư chỉ giao dịch trên một thị trường mà không giao dịch trên thị trường khác. Hầu hết người nước ngoài không thể giao dịch cổ phiếu của Nga và CDS chỉ có thể tiếp cận với các nhà đầu tư tổ chức," Sass chia sẻ.

Xem thêm: Doanh nghiệp Nga phải loại bỏ chứng chỉ lưu ký trên các sàn giao dịch quốc tế

Thục San (Theo Verve Times)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhà Trắng: Nguy cơ Nga vỡ nợ sẽ tác động rất nhỏ đến kinh tế Mỹ

Nhà Trắng: Nguy cơ Nga vỡ nợ sẽ tác động rất nhỏ đến kinh tế Mỹ

Nga tiến gần hơn đến nguy cơ của một cuộc vỡ nợ chưa từng có khi Mỹ từ chối gia hạn cơ chế miễn trừ cho phép thanh toán cho người sở hữu trái phiếu, nhằm gia tăng sức ép lên Nga liên quan Ukraine.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/5: VN-Index có thể tiến tới ngưỡng 1.300 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/5: VN-Index có thể tiến tới ngưỡng 1.300 điểm

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Nếu dòng tiền tiếp tục tích cực ủng hộ chỉ số thế này thì trong những phiên tới nhiều khả năng VN-Index có thể tiến tới chinh phục ngưỡng 1.300 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 30/5: NBC, MWG, KDH

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 30/5: NBC, MWG, KDH

Cafedautu,vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 30/5, bao gồm: NBC, MWG, KDH.
Bầu Đức chính thức thoái sạch vốn tại HAGL Agrico

Bầu Đức chính thức thoái sạch vốn tại HAGL Agrico

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE: HNG) mới đây đã đưa ra thông báo về kết quả giao dịch cổ phiếu của người nội bộ công ty là ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Phó chủ tịch HĐQT.
Anh trai Chủ tịch G36 rót vốn vào Tổng Công ty 36

Anh trai Chủ tịch G36 rót vốn vào Tổng Công ty 36

Tổng Công ty 36 (UPCoM: G36) báo cáo về kết quả giao dịch cổ phiếu G36 của người thân Chủ tịch Công ty.
Mở cửa phiên đầu tuần, chứng khoán châu Á chìm trong sắc xanh

Mở cửa phiên đầu tuần, chứng khoán châu Á chìm trong sắc xanh

Cổ phiếu tại châu Á - Thái Bình Dương ngập tràn sắc xanh trong phiên sáng đầu tuần khi giới đầu tư đang mong đợi vào những dữ liệu tích cực từ các nền kinh tế phát triển.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp