Miễn, giảm, gia hạn khoảng 225,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế, phí

Thứ tư, 13/07/2022 | 08:12 Theo dõi CFĐT trên

Hỗ trợ bằng chính sách lên tới 225,5 nghìn tỷ đồng

Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, tính đến tháng 7, những chính sách đề xuất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong năm 2022 ước tính lên tới 225,5 nghìn tỷ đồng, trong đó số tiền được gia hạn khoảng 135 nghìn tỷ đồng; Số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 90,5 nghìn tỷ đồng đã giúp cho nền kinh tế từng bước phục hồi và phát triển.

Cũng theo Bộ Tài chính, những chính sách hiện đang được triển khai thực hiện có chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, trong đó quy định các chính sách miễn, giảm thuế như: Các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% được giảm 2% thuế suất (còn 8%) đối với cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ và giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm khi thực hiện xuất hóa đơn đối với cơ sở kinh doanh, hộ, cá nhân kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ phần trăm trên doanh thu (có loại trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ không áp dụng việc giảm thuế); Tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cho kỳ tính thuế năm 2022.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân nhanh chóng tiếp cận với chính sách hỗ trợ cũng như sớm triển khai các giải pháp trên vào thực tế, ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15, Bộ Tài chính đã khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và áp dụng từ ngày 01/02/2022 đến hết năm 2022. Dự kiến việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 có thể giảm thu NSNN khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng.

Với việc giá dầu thô thế giới vẫn đang tiếp tục duy trì ở mức trên 100 USD/thùng, giá bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng lên và tạo áp lực lên lạm phát, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân, từ đó ảnh hưởng đến mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau dịch Covid-19. Để thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế mà Đảng và Nhà nước đã đề ra trong năm 2022, cũng như việc kiểm soát lạm phát trong 6 tháng cuối năm thì cần phải có giải pháp kịp thời. Do đó, Bộ Tài chính đã khẩn trương trình Chính phủ các giải pháp liên quan đến thuế nhập khẩu (MFN), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng, thuế giá trị gia tăng (GTGT) và tiếp tục trình giảm kịch sàn thuế BVMT đối với xăng dầu. Trước đề xuất của Chính phủ, sáng ngày 6/7/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và thông qua Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo hướng giảm kịch sàn kể từ ngày 11/7. Theo đó, giá xăng dầu trong phiên điều hành ngày 11/7 được điều hành giảm về mức giá trong trung tuần tháng 4/2022.

Trước đó, kể từ cuối năm 2022, Quốc hội đã đồng ý giảm 50% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2022 (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 1.500 đồng/lít) theo Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021. Như vậy, tính tổng giảm thu NSNN từ 3 Nghị quyết giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn cả năm ước khoảng 32.538 tỷ đồng.

Ngoài ra, những chính sách khác như giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/05/2022; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều nhóm mặt hàng để thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, có hiệu lực áp dụng từ 01/01/2022; giảm mức thu 37 khoản phí, lệ phí, áp dụng kể từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 30/6/2022; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022… lên tới gần 140 nghìn tỷ đồng.

Hướng tới hệ thống thuế đồng bộ

Theo Bộ Tài chính, bên cạnh những yếu tố tích cực, thuận lợi, dự báo 06 tháng cuối năm sẽ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức từ những tác động bất lợi chung của kinh tế thế giới, từ diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, áp lực lạm phát tăng cao... ảnh hưởng tới quá trình hồi phục và phát triển của nền kinh tế.

Trong thời gian tới, cùng với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ đã được ban hành, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp. Trước mắt tập trung nghiên cứu, hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền quyết định để sớm triển khai vào thực tế các giải pháp giảm tiền thuê đất năm 2022 đối với doanh nghiệp, tổ chức; điều chỉnh chính sách thuế đối với mặt hàng xăng, dầu trước diễn biến giá xăng, dầu tăng cao...

Đồng thời, bám sát các chủ trương, định hướng đã được đề ra tại các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách thuế phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt theo thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, hướng tới một hệ thống thuế đồng bộ, có cơ cấu bền vững, bảo đảm huy động hợp lý các nguồn lực cho ngân sách nhà nước, đồng thời, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công bằng, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy cạnh tranh, điều tiết thu nhập hợp lý, phù hợp với quá trình hội nhập, phát triển của nền kinh tế.

Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác như hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hoá các lĩnh vực của ngành tài chính, đặc biệt là trong các lĩnh vực thuế, hải quan, vốn được xem là các lĩnh vực có liên quan nhiều và trực tiếp tới doanh nghiệp, người dân nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Xả thải vượt mức quy định ra môi trường, một công ty bị phạt 50 triệu đồng

Xả thải vượt mức quy định ra môi trường, một công ty bị phạt 50 triệu đồng

Công ty TNHH Hòa Hiệp bị xử phạt hành chính số tiền 50 triệu đồng về hành vi thải khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường.
Nguyên nhân khiến Phân bón Miền Nam phải nộp phạt gần 90 triệu đồng

Nguyên nhân khiến Phân bón Miền Nam phải nộp phạt gần 90 triệu đồng

UBCKNN ban hành quyết định xử phạt đối với CTCP Phân Bón Miền Nam (HOSE: SFG) do công ty này vi phạm hành chính trong lĩnh vực thị trường chứng khoán.
Công tác đối ngoại đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đất nước

Công tác đối ngoại đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đất nước

Trong bối cảnh thế giới đang trải qua nhiều biến động lớn, sâu sắc và phức tạp, công tác đối ngoại vẫn tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các trụ cột đối ngoại, ở trung ương và ở địa phương, đạt nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/7

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/7

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/7 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Nhân tố nào đẩy đồng euro xuống gần ngang giá với đồng USD?

Nhân tố nào đẩy đồng euro xuống gần ngang giá với đồng USD?

Khi nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đồng euro có giá trị gấp khoảng 1,6 lần đồng USD.
Đi tìm nguyên nhân cho câu hỏi: Tại sao Bitcoin chưa thể là hàng rào chống lại lạm phát?

Đi tìm nguyên nhân cho câu hỏi: Tại sao Bitcoin chưa thể là hàng rào chống lại lạm phát?

Trong năm nay, giá trị đồng Bitcoin sụt giảm mạnh đã làm suy yếu lập luận về việc Bitcoin là một hàng rào chắn hiệu quả chống lại lạm phát trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Quan điểm này thường được đưa ra bởi những nhà đầu tư tiền kỹ thuật số.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp