Lợi ích từ sử dụng đất bất hợp pháp cao hơn chi phí và hậu quả

Thứ tư, 09/11/2022 | 09:53 Theo dõi CFĐT trên

Theo ĐB Lê Thanh Hoàn (Thanh Hoá), thông qua việc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đất đai, các tổ chức, cá nhân sai phạm có thể thu được những lợi ích rất lớn về kinh tế - xã hội trong khi chi phí sẽ thấp hơn việc sử dụng đất hợp pháp.

Phát biểu thảo luận trước Quốc hội về công tác phòng, chống tham nhũng, ĐB Lê Thanh Hoàn (Thanh Hoá) đề nghị Chính phủ cần đặc biệt quan tâm đến phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai.

Theo ĐB Lê Thanh Hoàn, cần tăng cường thực thi pháp luật và xử lý nghiêm hành vi sử dụng đất bất hợp pháp, với ý nghĩa đây là việc được quyền sử dụng nguồn lực đất đai thông qua hành vi trái pháp luật.

“Cũng giống như các hành vi phạm tội thông thường dưới góc độ kinh tế, sử dụng đất trái pháp luật có thể được coi là hành vi kinh tế dựa trên vấn đề quyết định về chi phí và lợi ích. Những người vi phạm pháp luật đạt được những lợi ích bất hợp pháp và những giá trị nhất định thông qua những hành động vi phạm pháp luật của họ, làm thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước và các thành viên khác trong xã hội.

Tất nhiên, họ cũng phải trả những chi phí nhất định, bao gồm thời gian, sự chuẩn bị, những lợi ích có thể có khi từ bỏ việc chấp hành pháp luật và các chế tài pháp lý mà họ có thể phải chịu sau khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Việc theo đuổi lợi ích rất lớn thu được từ đất đai của các tổ chức và cá nhân có liên quan, nhu cầu thu ngân sách và sự cạnh tranh để tăng trưởng kinh tế của chính quyền địa phương được coi là yếu tố chính thúc đẩy việc vi phạm pháp luật đất đai." - ĐB Lê Thanh Hoàn phân tích.

Đại biểu Lê Thanh Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa
Đại biểu Lê Thanh Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa

Theo ĐB tỉnh Thanh Hóa, thông qua việc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đất đai, các tổ chức, cá nhân sai phạm có thể thu được những lợi ích rất lớn về kinh tế - xã hội mà thực tiễn trong thời gian qua đã cho thấy.

Việc quyết định vi phạm pháp luật đất đai của các bên liên quan phụ thuộc vào cách họ xác định mối quan hệ giữa lợi ích của việc sử dụng đất bất hợp pháp với chi phí và hậu quả của nó. Một khi họ tin rằng lợi ích mong đợi của việc sử dụng đất bất hợp pháp cao hơn chi phí và hậu quả họ phải trả thì với tư cách là người kinh doanh, họ sẽ quyết định vi phạm pháp luật.

Lúc này, giá phải trả của việc vi phạm pháp luật đất đai chủ yếu bao gồm tiền bồi thường cho những người bị thiệt hại về quyền lợi, tác động tiêu cực đến sự phát triển lâu dài của địa phương, sự trừng phạt có thể xảy ra và làm mất đi tương lai chính trị của người có chức vụ, quyền hạn có liên quan.

Đối với những doanh nghiệp, cá nhân thì chi phí phải bỏ ra chủ yếu bao gồm thời gian lao động, vốn đầu vào cho việc sử dụng đất bất hợp pháp và các khoản tiền có thể bị phạt, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu bị điều tra, truy tố.

Do đó, việc tăng cường thực thi pháp luật đất đai có hiệu quả sẽ có tác động rất lớn, rất quan trọng đến những chi phí, hậu quả khi cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật phải bỏ ra và gánh chịu. Bởi phần lớn chi phí cố định như bồi thường kinh tế, thời gian hoặc lao động, vốn đầu tư mà người vi phạm pháp luật phải trả cho việc sử dụng đất bất hợp pháp sẽ không cao hơn so với việc sử dụng đất hợp pháp.

"Một khi hiệu quả của việc thực thi pháp luật đất đai tăng lên thì khả năng bị điều tra và trừng phạt sẽ tăng lên, khi đó thiệt hại và hậu quả từ hành vi vi phạm pháp luật sẽ rất lớn, thường sẽ vượt quá lợi ích thu được nếu mà thực hiện đúng pháp luật về đất đai." - ĐB Lê Thanh Hoàn nêu ý kiến.

Như vậy, theo ĐB Hoàn, nếu thực thi pháp luật về đất đai không nghiêm sẽ dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật đất đai ngày càng tăng và ngược lại nếu chúng ta thực thi nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đất đai cũng như tạo ra cơ chế, chính sách phù hợp thì chắc chắn vi phạm pháp luật về đất đai trong thời gian tới sẽ giảm.

Cùng với đó, ĐB đề nghị nghiên cứu, xem xét việc thành lập các cơ quan kiểm tra, thanh tra, giám sát đất đai quốc gia theo vùng trực thuộc cơ quan trung ương đóng tại địa phương.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Không kịp thu xếp tài chính, Phó Chủ tịch DIG chỉ mua được gần 23% lượng cổ phiếu đăng ký

Không kịp thu xếp tài chính, Phó Chủ tịch DIG chỉ mua được gần 23% lượng cổ phiếu đăng ký

Mới đây, lãnh đạo Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG) đã công bố báo cáo về kết quả giao dịch cổ phiếu doanh nghiệp.
Phó Tổng Giám đốc SHS muốn thoái 100% vốn

Phó Tổng Giám đốc SHS muốn thoái 100% vốn

Bà Trần Thị Thu Thanh, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) mới đây đã tiến hành đăng ký bán ra toàn bộ lượng cổ phiếu đang nắm giữ tại SHS. 
Lo ngại giảm phát ở Trung Quốc gia tăng do chính sách phòng, chống dịch Covid-19

Lo ngại giảm phát ở Trung Quốc gia tăng do chính sách phòng, chống dịch Covid-19

Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm phát ngày càng gia tăng khi các đợt bùng phát và chính sách kiểm soát dịch bệnh Covid-19 làm giảm nhu cầu tiêu dùng, đồng thời giá cả một số hàng hoá công nghiệp đi xuống cũng đang gây sức ép, buộc doanh nghiệp phải hạ giá bán.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế tự chủ bệnh viện công lập

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế tự chủ bệnh viện công lập

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 7499/VPCP-KGVX ngày 7/11/2022 về việc thực hiện thí điểm tự chủ Bệnh viện theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 19/5/2019.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 9/11: FPT, IDC, MBB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 9/11: FPT, IDC, MBB

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 9/11, bao gồm: FPT, IDC, MBB.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp