Lo ngại vay tiêu dùng bùng nổ trong đại dịch: Bộ Công Thương cảnh báo người dân

Chủ nhật, 05/09/2021 | 11:38 Theo dõi CFĐT trên

Người tiêu dùng cần có kế hoạch rõ ràng trong việc cân đối chi tiêu để thanh toán các khoản vay theo kỳ hạn, nghiêm túc sử dụng số tiền đúng mục đích, trả đúng hạn theo quy định tại hợp đồng giữa các bên, nhằm tránh việc trả nợ quá hạn và các khoản lãi phát sinh hoặc mất khả năng thanh toán nợ.

Đại dịch Covid-19 với những diễn biến ngày càng phức tạp, khó kiểm soát đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế chung của đất nước, kéo theo đó là những tác động tiêu cực đến tình hình lao động việc làm. 

Theo Báo cáo tác động của Dịch Covid-19 đến tình hình lao động, việc làm Quý I năm 2021 của Tổng cục Thống kê, hiện nay, cả nước vẫn còn 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Trong đó, nam giới chiếm 51% và số người trong độ tuổi từ 25 đến 54 chiếm gần hai phần ba.

Có 540 nghìn người bị mất việc; 2,8 triệu người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh; 3,1 triệu người cho biết họ bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và 6,5 triệu lao động báo cáo họ bị giảm thu nhập. Lao động khu vực thành thị chịu tác động nhiều hơn khu vực nông thôn với 15,6% lao động khu vực thành thị còn bị ảnh hưởng, trong khi đó con số này ở nông thôn là 10,4%.

Nhóm lao động thất nghiệp chịu tác động mạnh mẽ nhất khi 36,3% trong số họ vẫn còn chịu ảnh hưởng tiêu cực, tiếp đó là lao động có việc làm (15,5%), chỉ có 4,3% lao động không hoạt động kinh tế còn chịu tác động tiêu cực bởi đại dịch này.

“Đứng trước những khó khăn kéo dài chưa có điểm dừng đối với tình hình kinh tế nói chung và tình trạng việc làm nói riêng do đại dịch Covid-19 gây ra, hình thức cho vay tiêu dùng ở Việt Nam có dấu hiệu sẽ trở thành xu hướng mới và phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong và sau đại dịch”, Bộ Công Thương cho hay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để bảo vệ tối đa quyền lợi cho người tiêu dùng (NTD) cũng như lường trước những hậu quả không đáng có, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra một số lưu ý cho NTD liên quan đến hình thức cho vay tiêu dùng này.

Lưu ý về hình thức và nội dung tối thiểu của Hợp đồng cho vay tiêu dùng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hình thức và nội dung tối thiểu của Hợp đồng cho vay tiêu dùng được quy định cụ thể tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN  ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 18/2019/TT-NHNN ngày 04 tháng 11 năm 2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 43/2016/TT-NHNN).

Đây là lưu ý đầu tiên trước khi người tiêu dùng có ý định tham gia loại hình giao dịch mới này.  Hợp đồng tín dụng giữa khách hàng và tổ chức tín dụng (TCTD) là hợp đồng dân sự giữa các bên. Khi pháp luật chuyên ngành đã quy định cụ thể rằng “phải được lập thành văn bản” thì mọi hình thức giao kết khác (bằng lời nói, hành vi cụ thể...) sẽ dẫn đến việc hợp đồng đó vô hiệu về hình thức theo quy định của pháp luật dân sự.

Vì vậy khi nhận được dự thảo hợp đồng do TCTD cung cấp, NTD cần đọc, tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ toàn bộ nội dung hợp đồng trước khi quyết định giao kết, trong đó cần lưu ý và cân nhắc kỹ một số nội dung có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Ví dụ: Thời hạn cho vay, thời hạn duy trì hạn mức; Lãi suất cho vay,  thời điểm xác định lãi suất,  phương pháp tính lãi; Các trường hợp áp dụng lãi phạt và cách tính; Các loại phí khác mà NTD phải trả (ngoài các khoản phí và lãi cố định);

Theo quy định tại hợp đồng, NTD có được gia hạn nợ hay không? Gia hạn như thế nào? Cách tính lãi và các khoản phí liên quan trong trường hợp này; Quyền và nghĩa vụ của các bên có cân bằng hay không? Có điều khoản nào gây bất lợi cho khách hàng hay không? Chế tài xử lý vi phạm hợp đồng...

Ngoài các vấn đề về hợp đồng đã lưu ý ở trên, để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho chính mình và người thân, NTD cần chủ động tìm hiểu thật kỹ, có những hiểu biết nhất định về hình thức giao dịch mà mình sẽ tham gia trước khi quyết định ký kết hợp đồng. Cân nhắc kỹ, không nên đăng ký khoản vay quá khả năng chi trả của bản thân.

“Có kế hoạch rõ ràng trong việc cân đối chi tiêu để thanh toán các khoản vay theo kỳ hạn, nghiêm túc sử dụng số tiền đúng mục đích, trả đúng hạn theo quy định tại hợp đồng giữa các bên, nhằm tránh việc trả nợ quá hạn và các khoản lãi phát sinh hoặc mất khả năng thanh toán nợ”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Lãi suất trái phiếu cao “hút” khách ngân hàng: “Cục nợ” ai gánh?

Lãi suất trái phiếu cao “hút” khách ngân hàng: “Cục nợ” ai gánh?

Theo chuyên gia, lãi suất trái phiếu hơn chục phần trăm là bình thường. Mua trái phiếu giống người cho vay, cơ hội kiếm lợi nhuận rất tốt nếu nhà đầu tư hiểu được rủi ro.
Nguy cơ vỡ “bom nợ” trái phiếu đã dần hiện rõ

Nguy cơ vỡ “bom nợ” trái phiếu đã dần hiện rõ

Sự bùng nổ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong 2 năm gần đây là đáng mừng, nhưng bên cạnh đó là tình trạng "vàng thau lẫn lộn" khi chất lượng doanh nghiệp thấp nhưng vẫn phát hành bằng mọi giá. Điều này đem đến những rủi ro cho nhà đầu tư tại thị trường này.
Trái phiếu doanh nghiệp bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư

Trái phiếu doanh nghiệp bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư

Theo Bộ Tài chính, trái phiếu doanh nghiệp đã bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia.
Những 'rào cản' ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản

Những "rào cản" ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 960/QĐ-BXD về việc công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực phát triển đô thị thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Đây có thể coi là một nút tháo gỡ những bất hợp lý làm ảnh hưởng đến phát triển đô thị nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.
Charlie Munger: Với dân chuyên, phân tán danh mục đầu tư là vô nghĩa

Charlie Munger: Với dân chuyên, phân tán danh mục đầu tư là vô nghĩa

Cùng với Warren Buffett, Charlie Munger là một trong những huyền thoại đầu tư cừ khôi nhất mọi thời đại. Và cũng giống như người bạn lâu năm, ông rất hào phóng tặng những lời khuyên giá trị cho nhà đầu tư.
Hỏa tốc đề nghị Nam Định điều tra ổ dịch COVID-19 ở Hải Hậu

Hỏa tốc đề nghị Nam Định điều tra ổ dịch COVID-19 ở Hải Hậu

Bộ Y tế đề nghị tỉnh Nam Định lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các trường hợp nguy cơ gồm: người thân; cán bộ, nhân viên Trường mầm non; người tiếp xúc gần... với các trường hợp liên quan đến ổ dịch COVID-19 ở huyện Hải Hậu.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp