Làn sóng doanh nghiệp bán lẻ quốc tế đầu tư vào Việt Nam

Thứ bảy, 24/09/2022 | 07:57 Theo dõi CFĐT trên

Nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh, bắt nguồn từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế và tiềm năng tiêu dùng quốc nội. Trong chuyến công tác tại Châu Á, chuyên gia bán lẻ của Savills đã có những chia sẻ, phân tích về thị trường Việt Nam so với khu vực.

Châu Á vẫn luôn là thị trường tiềm năng đối với các nhà bán lẻ quốc tế. Trước thời kỳ đại dịch, thị trường bán lẻ của Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao phát triển vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi nhiều nước đã nới lỏng việc di chuyển giữa các quốc gia, những thị trường này vẫn áp dụng chính sách kiểm soát biên giới chặt chẽ. Chính sách Zero-COVID đã gây cản trở cho các nhà bán lẻ, khiến các hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn. Do đó, những doanh nghiệp này đang tìm đến thị trường Đông Nam Á, nơi đã ứng phó tốt với đại dịch và mở cửa sớm cho hoạt động bay thương mại.

Từng đồng hành cùng nhiều thương hiệu, tập đoàn lớn như Apple, Lululemon, Victoria Secret’s, ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Savills đã chia sẻ về mức độ quan tâm của doanh nghiệp quốc tế trong khu vực.

Theo đánh giá của ông, Thái Lan và Việt Nam đang là hai thị trường nổi bật tại Đông Nam Á. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ toàn cầu, đặc biệt là các công ty có văn phòng tại Singpapore, đang nghiên cứu cơ hội đầu tư tại hai nước. Tuy nhiên, ngành bán lẻ của Thái Lan đã chịu ảnh hưởng đáng kể do yếu tố dịch bệnh. Nguyên nhân đến từ sự sụt giảm trong doanh thu bán lẻ đối với khách quốc tế trong hai năm Covid.

Trong khi đó, Việt Nam sở hữu nguồn cầu nội địa mạnh mẽ. Ngành bán lẻ Việt Nam ít bị phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài. Hơn nữa, khó khăn trong việc di chuyển quốc tế đã thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt. Do không thể bay ra nước ngoài, họ đã làm quen với việc mua sắm trong nước.

Điều này phản ánh ở các chỉ số tiêu dùng hàng hóa bản lẻ của Việt Nam khi có sự phục hồi bắt đầu từ giai đoạn cuối năm 2021. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy, ngành bán lẻ quốc nội đang dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn tiền COVID. Nền kinh tế Việt Nam giữ được đà tăng trưởng tốt ở mức 6.4% trong 6 tháng đầu năm 2022. Đây là những tín hiệu tích cực để thu hút các thương hiệu bán lẻ tìm hiểu và tạo dựng lòng tin về tiềm năng phát triển của quốc gia.

Ông Nick Bradstreet nhận định: “Thị trường Việt Nam đang có lợi thế để bật cao hơn so với những thị trường lớn trong Đông Nam Á như Singapore và Thái Lan. Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng quốc tế đều đã có mặt tại những thị trường này. Từ các hãng bình dân như H&M, Zara đến những nhãn hàng cao cấp như Louis Vuitton, Dior đều đã có 5 đến 6 cửa hàng tại Singapore và Bangkok. Trong khi đó, các thương hiệu này chỉ mới mở khoảng 1 đến 2 cửa hàng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Đây chính là cơ hội cho các nhãn hãng, thương hiệu đến Việt Nam và mở rộng thị trường.”

Một năm trở lại đây tại các thành phố lớn đang xuất hiện nhiều hơn các thương hiệu bán lẻ mở mới hoặc tăng số lượng cửa hàng. Phân khúc bình dân phục vụ nhu cầu đại chúng như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đồ gia dụng, dịch vụ sức khỏe, ăn uống đều hoạt động tốt và đang tiếp tục mở rộng. Nhiều nhãn hàng mới cũng đang bước đầu gia nhập thị trường với các cửa hàng trực tuyến trước khi mở các cửa hàng truyền thống như Sephora, Perfect Diary và Maje.

Ở phân khúc cao cấp hơn, uớc tính của Statista cho thấy thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2022 tăng 34% theo năm và sẽ tiếp tục tăng trưởng 4% mỗi năm tới năm 2025. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng phù hợp.

Những thương hiệu thuộc phân khúc này thường hướng đến những địa điểm tập trung nguồn khách hàng cao cấp, thường là ở khu vực trung tâm. Theo chuyên gia Savills, họ có thói quen đặt cửa hàng tại các trung tâm thương mại trên những trục phố “đắt giá”, ví dụ như IFC Mall của Hồng Kông hay IAPM Mall của Thượng Hải. Tuy nhiên, nguồn cung phù hợp tiêu chuẩn tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế.

Hiện nay, chỉ có Union Square tại thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng được nhu cầu này. Tòa nhà tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay giữa trung tâm thành phố, ở góc giao bốn tuyến đường chính Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi và Lê Thánh Tôn Quận 1 và quy tụ nhiều thương hiệu xa xỉ nổi tiếng. 

Xét tại thị trường Hà Nội, khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm hiện đang thiếu hụt mặt bằng phù hợp với các thương hiệu cao cấp. Nghiên cứu từ Savills cho thấy giá thuê khu vực này cũng trở nên cạnh tranh hơn, có những tuyến phố ghi nhận mức tăng 15% giữa năm 2020 và 2021.  

Theo chia sẻ của ông Nick, điểm nghẽn lớn nhất doanh nghiệp gặp phải trong quá trình gia nhập thị trường nằm ở điều kiện mặt bằng. “Việc thiếu đi không gian tại trung tâm mà phù hợp với các tiêu chí về thương hiệu và kỹ thuật làm phức tạp hóa quá trình mở cửa hàng. Điều này khiến các nhãn hàng xa xỉ chần chừ khi đưa ra quyết định. Do vậy, khi gia nhập thị trường mới, họ thường tìm đến một đơn vị trung gian để làm cầu nối với chủ đầu tư."

Vị chuyên gia đã chia sẻ về quá trình tìm mặt bằng phù hợp cho cửa hàng flagship mang thương hiệu Louis Vuitton và Dior tại Hà Nội. Tập đoàn LVMH đã bổ nhiệm Savills để lựa chọn địa điểm và làm việc trực tiếp với bên cho thuê. Đội ngũ Savills cùng chủ đầu tư đã thực hiện các phương án cải tạo, kết hợp nhiều nhà phố thành một mặt bằng lớn. Từ đó, không gian được nâng cấp để đáp ứng đúng tiêu chuẩn của thương hiệu.

Có thể thấy, giải pháp để ngành bán lẻ Việt Nam hút các thương hiệu quốc tế, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, nằm ở vấn đề nguồn cung. Chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh nhà phố bán lẻ, thị trường cần bổ sung thêm trung tâm thương mại cao cấp tại khu vực trung tâm thành phố. Những dự án này cần được thiết kế và vận hành một cách chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các nhãn hàng quốc tế.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Triển vọng tăng trưởng Trung Quốc vẫn chưa thể bừng sáng

Triển vọng tăng trưởng Trung Quốc vẫn chưa thể bừng sáng

Bất chấp một loạt dữ liệu kinh tế tích cực được công bố vào tuần trước, bao gồm doanh số bán lẻ và hoạt động sản xuất công nghiệp, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra bi quan về tình hình tăng trưởng của Trung Quốc trong tương lai.
Quy định mới về xe công: Tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe

Quy định mới về xe công: Tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe

Dự thảo tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ được quy định một mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp, từ 1.600 triệu đồng đến 1.200 triệu đồng.
Chủ tịch Đất Xanh thành công mua vào 5 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Chủ tịch Đất Xanh thành công mua vào 5 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Sau khi hoàn tất mua 5 triệu cổ phiếu DXG, ông Lương Trí Thìn đã nâng sở hữu lên 18,86% vốn điều lệ CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG).
Chốt phiên cuối tuần, Dow Jones thiết lập mức đáy mới của năm 2022

Chốt phiên cuối tuần, Dow Jones thiết lập mức đáy mới của năm 2022

Thị trường chứng khoán Mỹ lao vào phiên giao dịch 23/9 sau quyết định tăng lãi suất của Fed và sự mất giá của một số đồng tiền quan trọng so với USD, dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/9

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/9

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc từ Nga đạt mức kỷ lục

Nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc từ Nga đạt mức kỷ lục

Hoạt động nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc từ Nga đang tiếp tục tăng mạnh và riêng trong tháng 8, Trung Quốc đã bỏ ra số tiền kỷ lục là 8,3 tỉ USD để nhập khẩu năng lượng từ Nga...
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Next-G đến thăm và tặng quà tại Sơn La

Next-G đến thăm và tặng quà tại Sơn La

Ngày 7/10, Quỹ từ thiện Next-G cùng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm và các nhà hảo tâm phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng Sơn tổ chức chương trình “Thắp sáng đường biên” và “Phiên chợ 0 đồng” tại xã Tân Xuân, Vân Hồ, Sơn La.
Next-G Foundation đến thăm hỏi gia đình những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Next-G Foundation đến thăm hỏi gia đình những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Ngày 9/10, Quỹ từ thiện Next-G và Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tới thăm hỏi và chia sẻ cùng 10 hộ gia đình là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini thảm khốc khiến 56 người chết tại Khương Hạ, Hà Nội đêm ngày 12/9.
Next-G Foundation phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ tặng quà xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn

Next-G Foundation phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ tặng quà xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn

Ngày 23/9, Quỹ Next-G phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ Quận Hoàn Kiếm, Hội Chữ Thập Đỏ Phường Hàng Trống và Hàng Bạc đã tổ chức chuyến từ thiện, tặng quà cho Nhà văn hóa, UBND xã Kim Lũ, Trường Mẫu Giáo và những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Kim Lũ.
Cafe Khởi nghiệp