Kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu tăng cao

Thứ hai, 19/09/2022 | 08:11 Theo dõi CFĐT trên

Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng

Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 8 của Ngân hàng Thế giới (World Bank), chỉ số sản xuất công nghiệp (IPI) trong tháng 08 tăng 15,6% (so cùng kỳ năm trước) - cao hơn 9 điểm phần trăm so với tháng 07. Tỷ lệ tăng trưởng cao như vậy chủ yếu nhờ hiệu ứng xuất phát điểm thấp do sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong đợt cách ly y tế liên quan đến COVID-19 vào năm ngoái.

Mặc dù vậy, khu vực công nghiệp vẫn tăng trưởng 2,9% so với tháng trước, qua đó cho thấy kết quả tiếp tục khả quan, chứ không chỉ do hiệu ứng xuất phát điểm thấp. Các lĩnh vực năng động nhất bao gồm hàng điện tử (tăng 12% so tháng trước) và phương tiện vận tải (tăng 15,7% so tháng trước). Chỉ số PMI trong lĩnh vực chế tạo chế biến tăng từ 51,2% trong tháng 07 lên 52,7% trong tháng 08, ghi nhận 11 tháng tăng trưởng liên tục trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo chế biến.

Cũng theo World Bank, doanh số bán lẻ trong tháng 08 tăng 50,2 % (so cùng kỳ năm trước), so với 40,3% trong tháng 07. Tăng trưởng được nâng lên chủ yếu nhờ hiệu ứng xuất phát điểm thấp khi doanh số bán lẻ suy giảm lần lượt ở mức 24,1% và 19,5% trong tháng 08 và tháng 07/2021, là thời điểm thực hiện cách ly y tế liên quan đến COVID-19. Mặc dù tiêu dùng tư nhân trong nước phục hồi mạnh mẽ, nhưng số liệu hàng tháng cho thấy tăng trưởng doanh số bán lẻ đang chậm lại (từ 2% trong tháng 06 (so tháng trước) xuống còn 0,7% trong tháng 07 (so tháng trước) và 0,6% trong tháng 08 (so tháng trước). 

Mặt khác, số lượt khách quốc tế tiếp tục phục hồi trong tháng 08, đạt 486.400 lượt khách quốc tế, cao hơn 37,95 so với tháng 07, nhưng chỉ bằng một phần ba so với mức trước đại dịch.

Doanh số dịch vụ tiêu dùng tăng gấp ba so với mức cùng kỳ năm trước, và tăng 3,5% so với mức trước đại dịch. Doanh số dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng gần 185,3%, đóng góp khoảng 50% cho tăng trưởng về doanh số dịch vụ tiêu dùng. Dịch vụ lữ hành cũng khởi phát, đạt gần mức trước đại dịch. Doanh số hàng hóa vẫn đảm bảo tăng trưởng tốt ở mức 31,9% (so cùng kỳ năm trước). 

Doanh số bán lẻ tiếp tục phục hồi

Theo World Bank, doanh số bán lẻ trong tháng 08 tăng 50,2 % (so cùng kỳ năm trước), so với 40,3% trong tháng 07. Tăng trưởng được nâng lên chủ yếu nhờ hiệu ứng xuất phát điểm thấp khi doanh số bán lẻ suy giảm lần lượt ở mức 24,1% và 19,5% trong tháng 08 và tháng 07/2021, là thời điểm thực hiện cách ly y tế liên quan đến COVID-19. 

Mặc dù tiêu dùng tư nhân trong nước phục hồi mạnh mẽ, nhưng số liệu hàng tháng cho thấy tăng trưởng doanh số bán lẻ đang chậm lại (từ 2% trong tháng 06 (so tháng trước) xuống còn 0,7% trong tháng 07 (so tháng trước) và 0,6% trong tháng 08 (so tháng trước). Mặt khác, số lượt khách quốc tế tiếp tục phục hồi trong tháng 08, đạt 486.400 lượt khách quốc tế, cao hơn 37,95 so với tháng 07, nhưng chỉ bằng một phần ba so với mức trước đại dịch.

Số liệu của World Bank cũng cho thấy, doanh số dịch vụ tiêu dùng tăng gấp ba so với mức cùng kỳ năm trước, và tăng 3,5% so với mức trước đại dịch. Doanh số dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng gần 185,3%, đóng góp khoảng 50% cho tăng trưởng về doanh số dịch vụ tiêu dùng. Dịch vụ lữ hành cũng khởi phát, đạt gần mức trước đại dịch. Doanh số hàng hóa vẫn đảm bảo tăng trưởng tốt ở mức 31,9% (so cùng kỳ năm trước). Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), dù số vốn đăng ký chững lại song số vốn giải ngân vẫn tiếp tục khả quan. Theo đó, số giải ngân vốn FDI trong tháng 8 tăng 13,9% so cùng kỳ năm trước, ghi nhận xu hướng tăng liên tục trong 9 tháng.

Trong khi đó, lạm phát CPI giảm nhẹ từ 3,1% trong tháng 7 (so cùng kỳ năm trước) xuống còn 2,9% trong tháng 8 nhờ giá nhiên liệu hạ nhiệt.

Cũng theo World Bank, ngân sách Nhà nước ghi nhận bội thu trong 8 tháng liên tiếp. Chính phủ không vay nợ nhiều trên thị trường trong nước, khi khối lượng phát hành trái phiếu Chính phủ và trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh chỉ đạt 27,4% kế hoạch trong 8 tháng đầu năm, chưa bằng một nửa so với khối lượng vay cùng kỳ năm trước.

"Quá trình phục hồi kinh tế tiếp tục diễn ra mặc dù các yếu tố bất định trong nền kinh tế gia tăng liên quan đến lạm phát toàn cầu tăng cao và tăng trưởng kinh tế yếu đi ở các quốc gia đối tác thương mại chính", Ngân hàng thế giới đánh giá.

Tuy nhiên, World Bank cho rằng Việt Nam cần thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến giá lương thực thực phẩm và các mặt hàng cơ bản. Đồng thời, mặc dù giá nhiên liệu gần đây đã hạ nhiệt, nhưng biến động giá nhiên liệu trên toàn cầu là điều khó lường.

Bên cạnh đó, hệ thống trợ giúp xã hội cần được củng cố, bao gồm cả hệ thống đăng ký, lựa chọn đối tượng và giải ngân, để tạo thuận lợi tiếp cận những người dân bị ảnh hưởng trong thời gian xảy ra các cú sốc.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
5 cán bộ Quản lý thị trường Bình Thuận thừa nhận cầm hàng trăm triệu ‘lót tay’

5 cán bộ Quản lý thị trường Bình Thuận thừa nhận cầm hàng trăm triệu ‘lót tay’

Quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 đã nhận của 3 cơ sở sản xuất gạch 68 triệu đồng; 4 công chức còn lại, mỗi người nhận từ 5-32 triệu đồng.
Đề xuất đánh thuế cao với bất động sản vượt mức bình quân của xã hội

Đề xuất đánh thuế cao với bất động sản vượt mức bình quân của xã hội

GS Hoàng Văn Cường cho rằng, nên thay thế phương thức huy động vốn thông qua bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng phương thức huy động vốn thông qua trái phiếu công trình có chuyển đổi thành quyền mua sản phẩm sau khi công trình hoàn thành…
Lilama 7 nộp phạt tiền thuế gần 600 triệu đồng

Lilama 7 nộp phạt tiền thuế gần 600 triệu đồng

Cục Thuế Đà Nẵng mới đây đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Lilama 7 (HNX: LM7) có trụ sở chính tại Đà Nẵng.
Giá vàng SJC duy trì ở mức dưới 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC duy trì ở mức dưới 67 triệu đồng/lượng

Sáng nay (19/9), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng nhẹ khoảng 50 nghìn đồng/lượng. Hiện giá kim loại quý này vẫn duy trì ở mức dưới 67 triệu đồng/lượng.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam: Đơn giá định mức đầu tư công quá lạc hậu, bất cập

Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam: Đơn giá định mức đầu tư công quá lạc hậu, bất cập

Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng, hiện nay các nhà thầu xây dựng đang rất khó khăn vì đơn giá định mức còn quá lạc hậu, bất cập, “có những cái đơn giá mà chúng ta đưa ra chỉ bằng 1/3 so với thực tế thực hiện.”
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Next-G đến thăm và tặng quà tại Sơn La

Next-G đến thăm và tặng quà tại Sơn La

Ngày 7/10, Quỹ từ thiện Next-G cùng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm và các nhà hảo tâm phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng Sơn tổ chức chương trình “Thắp sáng đường biên” và “Phiên chợ 0 đồng” tại xã Tân Xuân, Vân Hồ, Sơn La.
Next-G Foundation đến thăm hỏi gia đình những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Next-G Foundation đến thăm hỏi gia đình những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Ngày 9/10, Quỹ từ thiện Next-G và Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tới thăm hỏi và chia sẻ cùng 10 hộ gia đình là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini thảm khốc khiến 56 người chết tại Khương Hạ, Hà Nội đêm ngày 12/9.
Next-G Foundation phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ tặng quà xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn

Next-G Foundation phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ tặng quà xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn

Ngày 23/9, Quỹ Next-G phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ Quận Hoàn Kiếm, Hội Chữ Thập Đỏ Phường Hàng Trống và Hàng Bạc đã tổ chức chuyến từ thiện, tặng quà cho Nhà văn hóa, UBND xã Kim Lũ, Trường Mẫu Giáo và những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Kim Lũ.
Cafe Khởi nghiệp