Kinh tế nhiều địa phương tăng ấn tượng trong năm 2021

Thứ tư, 05/01/2022 | 10:54 Theo dõi CFĐT trên

Trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Hải Phòng là địa phương có tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 dẫn đầu cả nước, đạt 12,38% và là 1 trong 2 tỉnh, thành phố có tăng trưởng đạt hai con số.

Theo Tổng cục Thống kê, làn sóng Covid-19 lần thứ tư khiến nhiều địa phương trên cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, sản xuất bị định trệ, chuỗi cung ứng đứt gãy, các chỉ số chính của nền kinh tế sụt giảm, sức mua của người dân giảm mạnh, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Tuy nhiên, đến những tháng cuối năm 2021, với chiến dịch tiêm chủng thần tốc, tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao, kinh tế Việt Nam đã có những phục hồi tích cực. 

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2021 tăng 5,22% so với cùng kỳ năm trước, đưa tốc độ tăng GDP năm 2021 của Việt Nam lên 2,58%. Nhiều địa phương mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, duy trì phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh, xã hội. Cả nước có 54 địa phương tăng trưởng GRDP cao hơn năm trước và 9 địa phương tăng trưởng âm.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Hải Phòng là địa phương có tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 dẫn đầu cả nước, đạt 12,38% và là 1 trong 2 tỉnh, thành phố có tăng trưởng đạt hai con số. Mặc dù có tốc độ tăng trưởng cao hơn cả nước nhưng GRDP của Hà Nội chỉ tăng 2,92%, xếp vị trí thứ 40/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đà Nẵng duy trì tăng trưởng dương nhưng với mức tăng nhẹ 0,18%. Tăng trưởng GRDP của Cần Thơ giảm 2,79% và Thành phố Hồ Chí Minh giảm 6,78%, thấp nhất cả nước.

Trong khi đó, GRDP của Hà Nội năm 2021 ước tính tăng 2,92% so với năm 2020, thấp hơn mức tăng trưởng 4,18% của năm 2020. Khu vực công nghiệp và xây dựng ước tính tăng 3,85%, đóng góp 0,87 điểm phần trăm vào mức tăng GRDP toàn Thành phố. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng công nghiệp trên địa bàn mặc dù sản xuất cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, nhất là các ngành sản xuất, xuất khẩu sản phẩm và sử dụng nhiều nguyên, vật liệu, phụ kiện nhập khẩu. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,46%, đóng góp 0,07 điểm %. Khu vực dịch vụ tăng 2,71%, đóng góp 1,72 điểm phần trăm, là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm gần đây do các ngành, lĩnh vực như: Du lịch, khách sạn, nhà hàng, vận tải, xuất nhập khẩu, vui chơi, giải trí…. chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm ước tính tăng 2,19%, đóng góp 0,25 điểm % mức tăng chung.

Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù dẫn đầu cả nước với tốc độ tăng GRDP nhưng kinh tế thành phố Hải Phòng cũng chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19, nhiều chỉ tiêu đều thấp hơn kế hoạch đề ra. Trong mức tăng trưởng 12,38% của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,49%, đóng góp 0,06 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 19,04%, đóng góp 9,85 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 5,13%, đóng góp 1,96 điểm phần trăm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,21%, đóng góp 0,51 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

Tốc độ tăng GDP và GRDP của 5 thành phốtrực thuộc Trung ương năm 2021
Tốc độ tăng GDP và GRDP của 5 thành phốtrực thuộc Trung ương năm 2021

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định là điểm sáng, là động lực tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng với mức tăng 22,46%, đóng góp 9,35 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Các ngành chủ lực như: sản xuất thiết bị tự động, sản xuất điện thoại và linh kiện, sản xuất xe máy điện, sản xuất ô tô, sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng duy trì mức tăng cao trong năm 2021.

Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng. Bên cạnh đó sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong quý III/2021, khi dịch bùng phát mạnh tại địa phương. 

Tăng trưởng GRDP năm 2021 của Cần Thơ giảm 2,79% so với năm trước, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,12%, đóng góp 0,13 điểm phần trăm vào mức tăng chung; khu vực dịch vụ tăng 0,79%, đóng góp 0,40 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm mạnh 10,70%, làm giảm 3,31 điểm phần trăm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm giảm 0,16%, làm giảm 0,01 điểm phần trăm.

Kinh tế – xã hội thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 suy giảm nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, tăng trưởng GRDP thấp nhất cả nước với mức giảm 6,78% so với năm trước, trong đó quý III giảm hơn 24% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực dịch vụ (chiếm 64,3% GRDP của thành phố), giảm 5,5% so với năm trước, làm giảm 3,41 điểm phần trăm trong tốc độ tăng chung của toàn nền kinh tế Thành phố; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 12,96%, làm giảm 3,24 điểm phần trăm; khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản giảm 13,68%, làm giảm 0,07 điểm phần trăm; thuế sản phẩm giảm 0,43%, làm giảm 0,05 điểm phần trăm.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng SJC đảo chiều tăng 150 nghìn đồng/lượng

Giá vàng SJC đảo chiều tăng 150 nghìn đồng/lượng

Sáng nay (5/1), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 150 nghìn đồng/lượng. Nguyên nhân chủ yếu là do chịu tác động trực tiếp từ đà đi lên của thế giới.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/1

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/1

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/1 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Đề nghị tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản

Đề nghị tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản

Ủy ban Kinh tế cho biết, có ý kiến đề nghị tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản, kinh doanh nền tảng kỹ thuật số, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số hàng hạn chế tiêu dùng.
Warren Buffett kiếm hơn 120 tỷ USD khi Apple chạm mốc vốn hóa 3 nghìn tỷ USD

Warren Buffett kiếm hơn 120 tỷ USD khi Apple chạm mốc vốn hóa 3 nghìn tỷ USD

5% cổ phần của Apple mà Berkshire Hathaway mua lại vào năm 2018 với giá 36 tỷ USD hiện trị giá 160 tỷ USD, khi gã khổng lồ công nghệ này đạt mốc vốn hóa 3 nghìn tỷ USD.
Hành trình đưa Apple đạt vốn hoá 3.000 tỷ USD minh chứng cho lợi ích của việc bạo chi mua cổ phiếu quỹ

Hành trình đưa Apple đạt vốn hoá 3.000 tỷ USD minh chứng cho lợi ích của việc bạo chi mua cổ phiếu quỹ

Apple làm nên lịch sử vào ngày 3/1 khi trở thành công ty Mỹ đầu tiên chạm tay vào vốn hóa 3.000 tỷ USD trước khi sụt giảm ngay dưới mốc này vào cuối phiên.
Cổ phiếu Evergrande bị đình chỉ giao dịch trong ngày đầu năm 2022

Cổ phiếu Evergrande bị đình chỉ giao dịch trong ngày đầu năm 2022

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Evergrande cho biết cổ phiếu của công ty đã bị đình chỉ giao dịch và công ty này sẽ sớm công bố lý do cụ thể. Diễn biến này càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tại Evergrande và ngành bất động sản Trung Quốc nói chung ngay trong ngày giao dịch đầu tiên của năm mới.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp