"Không nên tổ chức test ở sân bay mà test ở nơi lưu trú cho khách du lịch quốc tế"

Thứ tư, 26/01/2022 | 16:04 Theo dõi CFĐT trên

Đây là chia sẻ của ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải tại Hội thảo Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 20 điểm cầu tại các tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Đinh Việt Sơn- Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải: Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải, ủng hộ việc mở cửa lại du lịch quốc tế. Từ tháng 10/2021, Bộ đã nghiên cứu mở lại các chuyển bay quốc tế. Tháng 12, Phó Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất. Hiện nay, chúng ta đã mở lại đường bay tại 10 thị trường. Hiện nay còn Trung Quốc chưa đồng ý. Những thị trường Đông Bắc Á chúng ta đã mở 14 chuyến/tuần. Hiện chúng ta đang đàm phán, thương thảo với một số quốc gia châu Âu như Nga, Đức. 

Kế hoạch mở cửa khách du lịch quốc tế của chúng ta là 30/4, khớp với kế hoạch mở lại của ngành hàng không. Chúng tôi đã xin ý kiến của Chính phủ cho phép căn cứ vào nhu cầu của từng thị trường để được chủ động mở cửa các đường bay quốc tế. Hiện, chúng ta đang yêu cầu trước khi lên hoặc sau khi xuống tàu bay phải xét nghiệm Covid-19. Ở quốc tế, không có một nhà ga nào thiết kế để thực hiện việc xét nghiệm cả. Việc này gây tắc nghẽn và đây chính là rào cản kỹ thuật. Nếu chúng ta vẫn giữ quy định này thì sẽ ảnh hưởng đến việc đón khách quốc tế. Chúng ta không nên tổ chức test ở sân bay nữa mà thực hiện test ở nơi lưu trú cho khách du lịch quốc tế. Chúng tôi đang đề xuất điều chỉnh Công điện 9406/CĐ-VPCP về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế.

Công điện nêu rõ, đại dịch COVID-19 đã tác động, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta, trong đó ngành du lịch chịu tổn thất nghiêm trọng, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 giảm 76,7% so với năm 2019 và năm 2021 giảm 95,9% so với năm 2020; qua đó tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực liên quan trong chuỗi giá trị như: vận tải, ăn uống, khách sạn, lữ hành, bán lẻ, thương mại…nhất là tại các điểm du lịch và hầu hết các địa phương trọng điểm du lịch của cả nước.

Để thúc đẩy phục hồi và phát triển ngành du lịch, nhất là du lịch quốc tế trong bối cảnh cả nước đang thực hiện phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và từng bước mở cửa nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, khoa học, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 155/NQ-CP ngày 8/12/2021 của Chính phủ.

Đồng thời, tổ chức hội thảo chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các đối tượng tác động để tạo sự đồng thuận, thống nhất; đẩy mạnh thông tin, truyền thông về việc bảo đảm an toàn cho khách du lịch và thông điệp "Việt Nam là điểm đến an toàn", xây dựng lộ trình cụ thể và thông báo công khai để các chủ thể có liên quan biết, chủ động thực hiện.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động phối hợp với Bộ VHTTDL, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện; chuẩn bị về năng lực y tế, sẵn sàng về nhân lực, vật lực, chủ động các phương án, giải pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và xử lý sự cố y tế phát sinh.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình mở cửa du lịch quốc tế, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Vĩnh Long bắn pháo hoa Tết Nguyên đán 2022 ở đâu?

Vĩnh Long bắn pháo hoa Tết Nguyên đán 2022 ở đâu?

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến gần, nhiều người dân làm ăn xa trở về Vĩnh Long háo hức chờ xem pháo hoa đêm giao thừa. Vĩnh Long bắn pháo hoa Tết Nguyên đán 2022 ở đâu?
Vì sao có tục 'cuối năm mua vôi’ và những điều nên làm dịp gần Tết

Vì sao có tục 'cuối năm mua vôi’ và những điều nên làm dịp gần Tết

Người xưa có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” với hy vọng quét hết xui xẻo, điều không may ra khỏi nhà và đón lấy may mắn trong ngày đầu năm.
Hà Nội: Để lại thư tuyệt mệnh, nam thanh niên nhảy lầu tự tử

Hà Nội: Để lại thư tuyệt mệnh, nam thanh niên nhảy lầu tự tử

Nam thanh niên viết thư tuyệt mệnh rồi nhảy từ tầng cao chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) xuống đất thiệt mạng.
Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình nói gì về tuyến đường 110 tỉ/1 km

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình nói gì về tuyến đường 110 tỉ/1 km

UBND tỉnh vừa tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường ĐT 477 (QL37C) dài 1,5km với tổng mức đầu tư là 165 tỉ đồng.
Tesla sở hữu nhà máy ô tô có năng suất cao nhất ở Mỹ

Tesla sở hữu nhà máy ô tô có năng suất cao nhất ở Mỹ

Trong những ngày đầu Tesla đi vào sản xuất hàng loạt, Elon Musk từng bị chế nhạo vì sự tự tin thái quá của mình. Nhưng giờ đây, nhà máy ban đầu Tesla ở Fremont, bang California đã giành được danh hiệu xứng đáng: Nhà máy ô tô có năng suất cao nhất Bắc Mỹ.
Từng được coi là ‘mỏ vàng’, Big Tech Trung Quốc đã mất đi sức hút đối với giới trẻ

Từng được coi là ‘mỏ vàng’, Big Tech Trung Quốc đã mất đi sức hút đối với giới trẻ

Năm 2021, một giai đoạn khó khăn đối với các công ty công nghệ Trung Quốc khi Bắc Kinh chuyển sang kiểm soát đối với lĩnh vực vốn được tự do “tung hoành” và tăng trưởng bùng nổ những năm qua.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp